Thận trọng bệnh chồng bệnh vì thuốc giả

author 07:55 03/01/2014

(VieQ.vn) - Mới đây (31/12/2013), cơ quan chức năng đã phát hiện và thu giữ một số lượng lớn các loại thuốc tân dược không nhãn mác, không rõ nguồn gốc tại 5 quầy thuốc ở Trung tâm phân phối dược phẩm Hapulico (số 1 Nguyễn Huy Tưởng - Hà Nội).

Theo đó, 5 quầy thuốc bị kiểm tra gồm, quầy thuốc số 111, 121, 205, 236 và 416. Ở quầy thuốc số 205 do dược sĩ Phạm Thị Minh Thu đứng tên, lực lượng chức năng cũng phát hiện rất nhiều đầu thuốc bán mà không có bảng giá niêm yết, 50 đầu thuốc không hóa đơn, 26 loại thuốc không có vỏ bao bì, 1116 lọ thuốc kháng sinh không rõ nguồn gốc, 100 vỏ hộp thuốc có đầy đủ nhãn mác nhưng không ruột. Ở quầy 236 và 416, lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều loại thuốc không bao bì, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Những mẫu bao bì thuốc không rõ nguồn gốc được cơ quan chức năng phát hiện thu giữ

Ở quầy thuốc số 111, do dược sĩ Bùi Thị Thao đứng tên, lực lượng chức năng phát hiện thuốc tân dược bán không được niêm yết giá, 10 sản phẩm thuốc hết hạn sử dụng, 73 đầu thuốc ngoại không có hóa đơn chứng từ. Tại quầy thuốc Trường An phát hiện nhiều lọ thuốc không nhãn mác, bao bì.

Sự việc trên đã khiến không ít người hoang mang lo lắng về chất lượng thuốc đang được lưu hành người thị trường. Ngoài ra vấn đề thuốc giả, thuốc kém chất lượng, không nguồn gốc có ảnh hưởng đến sức khoẻ như thế nào? Cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Liên quan đến vấn đề này, PGS-TS Trương Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Dược học TPHCM, cho biết thuốc giả gây ra tác hại rất lớn cho sức khỏe người bệnh như phản ứng dị ứng, nhiễm độc kim loại nặng, dễ kháng thuốc. Nguy hiểm hơn, thuốc giả còn gây ra tình trạng vô hiệu các giải pháp điều trị để cứu sống người bệnh.

Nhiều loại thuốc không hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc

Các loại thuốc giả, thuốc nhái này có thể chứa bất cứ thành phần nào từ phấn viết bảng, bê-tông nghiền, acid boric hoặc những gì tệ hơn thế và được bán như thuốc thật, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh khi sử dụng. Những chất và hợp chất này không chỉ gây ra các phản ứng dị ứng, kháng thuốc… mà con gây nên nhiều bệnh nguy hiểm khác như: lao phổi, các bệnh đường ruột …

Hiện chưa có một số liệu thống kê chính thức, nhưng tỷ lệ ngộ độc thuốc ở Việt Nam có không ít trường hợp do dùng phải thuốc giả, thuốc nhái. Sau khi uống thuốc chỉ vài phút, đột nhiên người bệnh thấy khó thở, ngứa họng, ngứa mũi; hơi thở ra có thể có mùi thuốc; nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt, trường hợp nặng có thể bị co giật... đó là những dấu hiệu bạn đang bị ngộ độc thuốc và nguy cơ đã dùng phải thuốc giả thuốc kém chất lượng.

Để ngăn ngừa nạn thuốc giả và kém chất lượng ra ngoài thị trường làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng, thì bên cạnh việc có các chế tài nghiêm khắc xử lý các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân có hành vi sản xuất buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng thuốc giả, thuốc nhập lậu ở bất kỳ mức độ và phạm vi nào; Các doanh nghiệp dược cũng cần chủ động đưa ra chính sách, quy trình nội bộ về bảo vệ quyền sở hữu, chống hàng giả.

Đồng thời, người dân khi dùng thuốc cũng phải hết sức đề cao cảnh giác về nguồn gốc xuất xứ của thuốc mình đang sử dụng, để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra đối với sức khỏe và tính mạng.

Điều 157.  Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh

1. Người nào sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. 

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Tái phạm nguy hiểm; d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; đ) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức; e) Gây hậu quả nghiêm trọng. 

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm. 

4. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình. 

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Lê Anh


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang