Thận trọng bóng đèn giả, nhái phát nổ

author 07:28 28/09/2013

Hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại sản phẩm nhái đèn compact của các hãng để đánh lừa người tiêu dùng.

Nếu không tỉnh táo, người tiêu dùng sẽ mua phải những sản phẩm không đảm bảo chất lượng và rơi vào tình trạng “tiền mất tật mang”, cháy nổ gây tai nạn.

Trước đây, khi sử dụng bóng đèn thắp sáng ngoài trời, để ngăn nước mưa, gió tạt hay côn trùng ưa sáng chui vào bóng đèn làm cháy hỏng bóng, rất nhiều người đã phải làm biện pháp rất thủ công là dùng túi nylon bịt kín khe hở của đèn lại. Tuy nhiên, biện pháp thủ công trên lại “lợi bất cập hại” bởi khe hở trên bầu nhựa là thiết kế để giúp đèn thoát nhiệt, việc bịt khe hở cũng là bịt luôn “đường sống” của đèn, làm đèn nhanh hỏng.


Năm 2010, Cty cổ phần bóng đèn Điện Quang là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đã nghiên cứu thành công và cho ra đời dòng sản phẩm bóng đèn compact chống ẩm chuyên dụng để thắp sáng ngoài trời và sử dụng trong môi trường có độ ẩm cao. Đèn compact chống ẩm được sử dụng công nghệ điện tử đặc biệt, kết hợp với cơ chế giải nhiệt trong bầu kín giúp linh kiện điện tử bên trong bầu nhựa không cần “khe hở” mà vẫn đảm bảo được tuổi thọ. Việc cho ra đời dòng sản phẩm này được các chuyên gia trong ngành đánh giá là một bước đột phá trong công nghệ sản xuất đèn.

Tuy nhiên, hiện nay, đảo qua một vòng các cửa hàng đồ điện, người tiêu dùng thấy rất nhiều sản phẩm đèn được giới thiệu là đèn compact chống ẩm, compact bầu kín. Các sản phẩm này được thiết kế giống y chang kiểu dáng đèn compact chống ẩm chuyên dụng của Điện Quang và được quảng cáo “thiết kế kín tuyệt đối để ngăn bụi và nước mưa vào trong bóng”.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu và kiểm định chất lượng về đèn cho biết việc “thiết kế kín tuyệt đối” mà không giải quyết bài toán toả nhiệt cho đèn thì cũng chẳng khác gì việc năm xưa người tiêu dùng dùng túi nylon để bịt khe thoát nhiệt của đèn. Khi có nhu cầu thắp sáng ngoài trời, và thắp sáng trong môi trường có độ ẩm cao người tiêu dùng nên sử dụng các loại đèn chống ẩm của các hãng sản xuất uy tín, và lưu ý chỉ sử dụng các sản phẩm có thông tin bảo hành rõ ràng trên bóng đèn để tránh việc mất tiền mua sản phẩm kém chất lượng.

Theo tư vấn của Philips Việt Nam- một hãng mà thời gian qua cũng bị làm nhái nhiều sản phẩm nhất là loại đèn CFL Genie 11W và CFL Genie 14W- để tránh mua nhầm các bóng đèn nhái kém chất lượng, người tiêu dùng nên mua tại các đại lý ủy quyền của các Cty.

Khi mua hàng, khách hàng có thể phân biệt hàng giả nhờ vào màu sắc: Hàng giả màu sắc bao bì mờ, nhòe hoặc chụp scan từ bản gốc; font chữ in trên bao bì lỗi; linh kiện bóng đèn không đồng bộ, lắp ráp không khớp nhau; khi lắc bóng đèn phát ra “tiếng động” do các linh kiện va chạm với nhau. Khi chiếu, bóng đèn giả không đủ độ sáng do không đủ công suất cũng như màu ánh sáng phản chiếu không trung thực. Tem trên bóng đèn giả có thể bóc được...
Theo LD

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang