Thận trọng 'bỏng lưỡi' vì 'snack khói'

authorUyên Chi 10:00 28/06/2016

(VietQ.vn) - Gần đây Facebook lan truyền thông tin về món ăn vặt 'snack khói' mới lạ, thu hút sự chú ý của giới trẻ nhưng ít ai quan tâm đến phản ứng phụ của nó.

 Món 'snack khói' đang làm khuynh đảo giới trẻ

Giới trẻ phát sốt với món 'snack khói'

Món quà vặt này đã xuất hiện từ rất lâu ở Thái Lan, Hàn Quốc, Indonesia... Rất nhiều clip chia sẻ về snack khói ở các quốc gia châu Á này đăng tải trên internet nên nhiều chủ tiệm ở Việt Nam học hỏi và làm theo.

Để tạo ra snack khói, người ta có thể dùng bánh quy xốp, snack thông thường trộn cùng với những hương liệu nhiều màu, nhiều vị như việt quất, sôcôla, dâu tây... Và nguyên liệu đặc biệt không thể thiếu được để tạo những luồng khói mờ mịt và làm cho miếng snack trở nên lạnh tê đầu lưỡi là nitơ lỏng.

Snack khói thường được bán với giá từ 20.000 - 30.000 đồng/hộp nhỏ. Với thời tiết nắng nóng thì cắn một miếng snack mát lạnh, khói tỏa nghi ngút qua miệng và đường mũi khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy thú vị.

Snack khói thực chất được chế biến từ khí nitơ lỏng phủ bên ngoài những viên snack đủ màu sắc thông qua hiện tượng đông kết nhanh. Vì nitơ lỏng ở dạng khí, lại rất lạnh nên khi bỏ vào miệng đương nhiên sẽ thở ra khói. Món ăn này sau khi làm cần phải ăn ngay, nếu để sau vài phút sẽ bay hơi hoặc có hiện tượng tan chảy.

Ngay khi xuất hiện, snack khói trở thành món ăn vặt mới khuynh đảo giới trẻ. Nhiều người đua nhau "săn lùng" các địa chỉ bán nack khói ở TP.HCM, Hà Nội để ghé thưởng thức.

 Snack khói thường được bán với giá từ 20.000 - 30.000 đồng/hộp nhỏ

 Ăn nitơ có an toàn?

Trong khi nhiều teen 'ghiền" món ăn mới lạ này, cũng có không ít bạn tỏ ra lo ngại về độ an toàn của snack khói. Một số cho rằng hít phải khí nitơ nhiều sẽ tổn hại cho sức khỏe. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng: "Nitơ ăn không chết nhưng sẽ làm tổn hại đến răng, làm giòn và cơ quan vị giác trên lưỡi bị ảnh hưởng. Chẳng ai đi ăn trực tiếp nitơ lỏng cả đâu...".

Theo chuyên gia ngành hóa, nitơ lỏng có nhiệt độ rất thấp nên khi ra khỏi bình chứa nó sẽ bay hơi và tạo khói ngay. Khí này thường được ứng dụng trong việc bảo quản mẫu. Mặc dù nitơ không phải là khí độc nhưng có thể gây ra việc bỏng lạnh hoặc hoại tử da khi tiếp xúc nhiều, ở mức độ lớn bởi vì nó thật sự rất lạnh.

Khi được hỏi có lo ngại nguy cơ từ nitơ lỏng tạo ra khói và lạnh cho món snack này, nhiều bạn trẻ tỏ ra rất tin tưởng người bán hàng: "Em cũng vài lần vào đọc trên fanpage của quán này thấy chủ quán giải thích là snack khói là món được giới trẻ Hàn Quốc rất ưa chuộng chứ không phải do người Việt sáng tạo ra. Ở bên đó người ta cũng dùng nitơ lỏng để tạo khói. Nitơ lỏng có thể ăn được chứ không gây độc hại gì nên em cũng không để ý lắm. Mà thực ra mình thỉnh thoảng mới ăn chứ không có ăn thường xuyên nên không cần lo nhiều".

 Các chuyên gia hóa học khuyến cáo món ăn này không thật sự an toàn

Theo Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Thành Quân (khoa Kỹ thuật hóa học, Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết về bản chất thì nitơ lỏng không gây tác hại đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, phải chú ý đến loại nitơ lỏng mà các tiệm mua từ nguồn gốc nào. Ở Việt Nam thường nhập nitơ lỏng từ nước ngoài để phục vụ sản xuất công nghiệp và nghiên cứu khoa học.

"Tôi nghĩ rằng bán quán ăn mà bỏ nitơ lỏng thì chắc nitơ lỏng công nghiệp. Bởi nitơ lỏng chất lượng cao dùng để phân tích, lưu trữ mẫu trong hoạt động khoa học thì cực kỳ đắt tiền...", tiến sĩ Phạm Thành Quân nói.

Cũng theo ông Quân, mặc dù chưa có quy định cấm dùng nitơ lỏng trong chế biến thực phẩm nhưng các bạn trẻ cũng đừng vì thấy đẹp mà ăn cho vui: "Tôi khuyên các bạn đừng ăn những món đó vì bên nước ngoài họ cũng khuyến cáo không nên ăn những món từ nitơ lỏng. Bạn có thể thấy trang trí sân khấu, để tạo sương khói, người ta dùng nitơ lỏng, khí CO2 lỏng đó. Chứ ăn uống thì ăn sao được. Thấy đẹp mà ăn vào mắc bệnh thì có phải tiền mất tật mang không".

Ông Quân cũng lưu ý là Ni tơ lỏng có nhiệt độ sôi ở -196oC , tiếp xúc trực tiếp sẽ gây bỏng lạnh nghiêm trọng có thể hoại tử do tế bào bị chết vì lạnh quá sâu.

Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất Snack dùng hóa chất bị cấmMón quà vặt snack vốn được trẻ em yêu thích do hương vị bùi, thơm, vị ngọt hấp dẫn. Thế nhưng, các cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều cơ sở sản xuất snack dùng chất hoá học bị cấm ở Mỹ.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang