Thận trọng kẻo gặp họa khi dùng thuốc bôi ngoài da

author 20:18 22/12/2016

(VietQ.vn) - Thuốc bôi ngoài da thông dụng được nhiều người sử dụng tuy nhiên, nếu bôi dài ngày thuốc sẽ có tác dụng phụ đáng sợ.

Một số loại thuốc thuộc dòng tá dược và bao gồm những thành phần cơ bản có tác dụng diệt khuẩn rất mạnh, ứng dụng trong việc điều trị những trường hợp giảm các đợt viêm và ngứa của bệnh viêm da và dị ứng da đáp ứng với corticosteroid: chàm cấp và mạn tính, viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng…

Thuốc bôi ngoài da còn có loại điều trị nấm da do Candida albicans và lang ben do Malassezia furfu. Điều trị nấm thân, nấm bẹn và nấm bàn chân do Trichophyton rubrum, T. mentagrophytes, Epidermophyton floccosum, hoặc Microspirum canis tạo thành. 

Thận trọng khi dùng một số loại thuốc bội ngoài da và phải đọc kỹ hướng dẫn khi dùng. 

Một số dược sĩ khuyến cáo, nếu dùng thuốc bôi ngoài da, lưu ý những tác dụng phụ đáng sợ như có thể làm bội nhiễm do nấm hoặc vi khuẩn gây ra. Nếu sử dụng dài ngày có thể xảy ra tác dụng phụ liên quan đến betamethason dẫn đến teo biểu bì, teo mô dưới da, mỏng da, kích ứng, ngứa, đỏ da, sưng phồng, phát ban, mụn nước, mụn trứng cá, ….

Ngoài ra sự hấp thu toàn thân có thể gây ức chế thuận nghịch trục HPA, hội chứng cushing, tăng đường huyết và đường niệu, mất kali, kinh nguyệt thất thường. Nặng hơn có thể gây ức chế tăng trưởng của thai trong tử cung và của trẻ nhỏ. Giảm dung nạp glucose, bộc lộ đái tháo đường tiềm ẩn, tăng nhu cầu insulin hoặc thuốc gây hạ đường huyết ở người đái tháo đường, yếu cơ, mất khối lượng cơ, loãng xương, áp xe vô khuẩn.

Nếu sử dụng lâu dài trên một vùng da bị tổn thương sâu và rộng thì độc tính toàn thân và cục bộ thường xảy ra. Do đó nếu dùng cho trẻ em hoặc khi bôi lên mặt thì tốt nhất chỉ dùng trong 5 ngày. Tránh dùng thuốc kéo dài ở tất cả người bệnh, bất kể tuổi tác. Nhất là phải hạn chế sử dụng cho trẻ sơ sinh và trẻ em nếu việc mang tã gây hiệu ứng hoặc khi thuốc có thể hấp thu vào máu và dẫn đến ức chế tuyến thượng thận.

Tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc chống say rượu quý ông cần biết(VietQ.vn) - Nhiều người trước khi uống rượu thường có thói quen uống thuốc chống say rượu, tuy nhiên nếu lạm dụng thuốc này sẽ có nguy cơ ung thư gan.

Thuốc dùng tại chỗ còn có thể gây một số bất lợi khi điều trị vẩy nến như làm tăng nguy cơ phát triển rộng hơn ở thể mủ, độc tính toàn thân hoặc tại chỗ do chức năng bảo vệ của da bị suy giảm nên cần hết sức thận trọng trước khi dùng.

Những người bị suy tim, sung huyết, nhồi máu cơ tim, loạn tâm thần…dùng kéo dài có thể làm đục thể thủy tinh thể và tổn thương dây thần kinh thị giác. 

Do đó, để thuốc phát huy tác dụng tối đa cũng như tránh được tối đa những trường hợp xấu nhất, bạn cần lưu ý rõ những bệnh nhân mắc phải chứng viêm da hoặc chàm có nhiễm trùng da, cần phải kết hợp đồng thời thuốc một số thuốc bôi da với thuốc kháng sinh, kháng nấm đường toàn thân. 

Chỉ trừ những trường hợp đăc biệt, còn lại khi sử dụng thuốc bạn nên tránh việc thoa lên vùng da rộng lớn, hoặc dùng thuốc ké dài trong nhiều ngày hay bôi kín vết thương. Bởi điều này sẽ khiến toàn bộ cơ thể của bạn hấp thu tất cả những thành phần của thuốc và điều này là không tốt, bởi phàm đã là hoá chất thì đều sẽ không tốt cho da. Ngoài ra, bạn cần tuyệt đối tránh xa vùng mắt khi bôi thuốc.

Lưu ý, trước khi bôi bạn cần phải vệ sinh sạch sẽ vùng da bị tổn thương, điều này sẽ giúp loại bỏ một phần vi khuẩn cũng như giúp những thành phần có trong thuốc thẩm thấu nhanh chóng và phát huy tác dụng tối đa.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang