Thận trọng kẻo mất xinh vì dị ứng kem chống nắng

author 06:09 14/04/2017

(VietQ.vn) - Kem chống nắng được coi như lớp “áo giáp vô hình” giúp chị em bảo vệ làn da khỏi những tác động xấu từ ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, trong thực tế, kem chống còn ẩn chứa nhiều nguy cơ mà ít ai ngờ tới.

Thành phần kem chống nắng có chứa các chất ngăn ngừa tổn thương da do tia cực tím gây ra (màng lọc tia cực tím) nhưng nếu sử dụng không đúng cách các thành phần này sẽ khiến da bị tổn thương hơn khi không sử dụng kem.

 Dùng kem chống nắng sai cách dẫn đến nguy cơ ung thư da. Ảnh minh họa

Lợi bất cập hại vì kem chống nắng

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, da sẽ hấp thụ một lượng tia UVA, UVB nhất định. Quá trình này làm sản sinh các thành phần có hại tên là ROS làm tổn thương tế bào, khiến da bị tổn hại, có nhiều dấu hiệu lão hóa, sạm da. Đặc biệt, việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều ở những người trẻ tuổi sẽ dẫn đến nguy cơ ung thư da.

Theo nghiên cứu, chủ yếu người dùng chỉ sử dụng một lớp kem chống nắng trước khi ra ngoài, điều này đang trực tiếp gây hại gấp bội cho làn da. Các loại kem chống nắng thông thường đều chứa các thành phần “màng lọc” ngăn tia cực tím thâm nhập và gây hại cho da. Khi mới bôi lên da, lớp kem này chỉ ở bề mặt da và có tác dụng bảo vệ, che trở cho làn da đúng như chức năng ngăn tia cực tím của nó.

Tuy nhiên, chỉ sau một khoảng thời gian nhất định, lớp màng lọc này sẽ trực tiếp thẩm thấu vào da, tạo điều kiện cho tia cực tím đi vào sâu hơn. Tại đây, tia cực tím sẽ kết hợp với các thành phần của màng lọc làm sản sinh thêm nhiều phân tử gây hại ROS nhiều hơn cả khi không dùng kem chống nắng.

Dị ứng vì kem chống nắng

Chị Minh Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) bị phồng rộp toàn bộ gương mặt và cánh tay sau chuyến du lịch biển Quy Nhơn. Tuần trước, chị cùng đồng nghiệp đi du lịch biển, thấy ai nấy đều sử dụng kem chống nắng nên chị cũng ra cửa hàng mỹ phẩm chọn một sản phẩm chống nắng toàn thân để sử dụng.

Ngay sau lần đầu sử dụng, chị thấy mặt ngứa râm ran, nhưng lần thứ hai bôi thì toàn thân bị mẩn đỏ, khó chịu. Cho rằng đó là phản ứng bình thường khi sử dung loại kem mới, chị Minh Anh tự ý mua thuốc dị ứng về bôi kèm với kem chống nắng đó hàng ngày. Hậu quả khi về Hà Nội toàn bộ cánh tay chị mẩn đỏ, mặt xuất hiện nhiều mụn nước.

Chị Minh Anh vội vàng đến khám tại Bệnh viện da liễu Trung ương thì nhận được kết luận bị nhiễm trùng da do lạm dụng kem chống nắng.
Dùng sao cho đúng

Các bác sĩ da liễu khuyên rằng nên dùng thử kem chống nắng trên vùng da mặt 1-2cm trong 3-4 ngày để theo dõi phản ứng của da trước khi sử dụng lâu dài. Khi da có dấu hiệu bất thường như nóng rát, mẩn đỏ, ngứa… cần đến ngay cơ sở y tế, không nên tự ý điều trị.

Đối với da mặt nên sử dụng lượng kem vừa đủ, đối với các loại kem chống nắng có SPF từ 15 trở lên chỉ nên dùng 25g cho khuôn mặt. Nếu sử dụng lượng kem quá nhiều sẽ làm kem không thẩm thấu vào da, gây bí da là nguyên nhân dẫn đến mụn, dị ứng.

Ngoài ra, kem chống nắng không phải là biện pháp tuyệt đối, cần bôi kem chống nắng 2 giờ 1 lần và kết hợp với các biện pháp khác như áo chống nắng, ô dù khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

'Bóc trần' loạt kem chống nắng hot tại Mỹ không hề 'thần thánh' như quảng cáo(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây, chỉ số SPF trên các lọ kem chống nắng không đúng như những gì được quảng cáo.

Việt Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang