Thận trọng khi dùng củ sạc nhanh 65W của Xiaomi vì dễ bị hack

author 06:45 24/04/2020

(VietQ.vn) - Do có thể bị hacker tấn công người dùng nên mới đây Xiaomi đã chính thức ngừng bán củ sạc nhanh 65W.

Tin tức trên Dân trí, trước đó vào giữa tháng 2, trong sự kiện ra mắt dòng flagship Mi 10 Xiaomi đã giới thiệu thêm một mẫu sạc nhanh 65W mới sử dụng công nghệ Gallium Nitride (GaN).

Tuy nhiên, mới đây, đột nhiên củ sạc này đã bị ngừng bán trên nhiều trang thương mại điện tử tại Trung Quốc. Nguyên nhân là do sản phẩm được xác định có một lỗ hổng bảo mật tiềm năng.

 Củ sạc 65W của Xiaomi có lỗ hổng có thể tấn công người dùng nên cần thận trọng. Ảnh Dân trí

Cụ thể, trang Gizchina dẫn thông tin từ các chuyên gia bảo mật cho biết, củ sạc 65W của Xiaomi sử dụng chip điện tử không phải là loại bộ nhớ chỉ đọc, mà còn cho phép ghi dữ liệu. Có lẽ bộ phận này được dùng để cập nhật phương thức sạc và khắc phục các sự cố nếu có trong tương lai. Tuy nhiên, firmware của củ sạc Xiaomi lại hoàn toàn không được mã hóa, cho phép hacker có thể dễ dàng truy cập và sửa đổi.

Kịch bản đơn giản nhất để khai thác lỗ hổng đó là thay đổi điện áp đầu ra của củ sạc, khiến các thiết bị gắn sạc bị hỏng, sốc điện, dẫn đến cháy nổ hoặc ít nhất cũng khiến pin của chúng bị chai nhanh chóng.

Nguồn tin từ các kênh cung cấp xác nhận rằng Xiaomi đã loại bỏ sản phẩm này khỏi tất cả các kênh mua bán trực tuyến, cũng như các cửa hàng bán lẻ tại Trung Quốc kèm theo chú thích với lý do khẩn cấp.

Theo tìm hiểu được biết, Adapter sạc Xiaomi 65W là phiên bản có công suất lớn hơn dòng 45W đã ra mắt trước đây. Về cơ bản, chúng hoàn toàn giống hệt nhau về mọi thứ, từ thiết kế bên ngoài, đến trang bị công nghệ bên trong.

Thủ thuật tăng kích thước chữ trên điện thoại iPhone tại màn hình chính(VietQ.vn) - Để tăng kích cỡ font chữ trên điện thoại iPhone giúp người dùng, nhất là người già mắt kém có thể đọc văn bản, báo một cách dễ dàng là thủ thuật không phải ai cũng biết.

Sạc Xiaomi 65W có thể cung cấp điện áp đầu ra lên đến 65W. Với công suất lớn như thế, nó hoàn toàn có thể thay thế cho một số adapter sạc của Macbook Pro, Dell XPS và nhiều dòng laptop sử dụng công sạc USB type-C khác đang có mặt trên thị trường.

Công ty Cổ phần ZMEDIA cũng cho biết, mặc dù tiềm tẩn nguy cơ gây hỏng sạc, cháy nổ nhưng người dùng cũng không cần phải quá lo lắng vì điện thoại Xiaomi luôn có tính năng bảo vệ khi điện áp vượt quá mức cho phép.

Cụ thể, khi điện áp vượt quá 20V, tính năng bảo vệ quá tải sẽ được kích hoạt để bảo vệ các linh kiện phần cứng bên trong smartphone nhưng đối với tai nghe thì có thể bị hỏng nếu sử dụng củ sạc có nguồn ra quá cao.

Hiện tại, Xiaomi vẫn đang cố gắng khắc phục sự cố này và nếu người dùng đang dùng củ sạc nhanh GaN 65W nói trên thì có thể liên hệ với trung tâm chăm sóc khách hàng của hãng để được tư vấn chi tiết.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang