Thận trọng khi dùng hàng Thái Lan

author 09:19 30/05/2014

Khoảng 5-7 năm trước, hàng xuất xứ Thái Lan chủ yếu là đồ hóa mỹ phẩm, ô tô, xe máy và chỉ xuất hiện không nhiều. Nhưng nay, hàng Thái đã trở nên phổ biến từ, có mặt trong các cửa hàng, chợ, siêu thị…

Nhiều hàng không nguồn gốc trà trộn thành hàng Thái Lan.

Tại thành phố Vinh- Nghệ An, ngày có càng nhiều bà nội trợ ưa dùng hàng Thái Lan. Đó là lý do hiện nay ở Vinh liên tục xuất hiện các cửa hàng bán sản phẩm Thái Lan. Thậm chí có những đường phố chuyên kinh doanh hàng Thái Lan, tiêu biểu là đường Hồng Bàng. Tại đây, người tiêu dùng được đáp ứng đầy đủ nhu cầu, từ đồ gia dụng như khăn giấy, bát đũa, bột giặt, nước xả vải, nồi cơ điện, máy xay sinh tố, đến hàng lương thực, thực phẩm như bánh kẹo, nước ngọt, gạo các loại… Trên tuyến đường này còn có cả cửa hàng bán đồ trang sức bằng bạc Thái. Giày dép, quần áo thời trang, mỹ phẩm cũng có xu hướng nhập vào từ Thái Lan.

Chị Mai Trang (phường Lê Mao, TP. Vinh)- khách mua hàng tại một cửa hàng bán đồ Thái Lan- cho biết: “Tôi là khách hàng thường xuyên của cửa hàng này vì tôi thường lựa chọn đồ gia dụng có xuất xứ từ Thái Lan. Các sản phẩm của Thái có đặc điểm bền, giá cả hợp lý, không cao hơn nhiều so với sản phẩm Việt Nam cùng loại, trong khi chất lượng tương đương, thậm chí nhiều mặt hàng tốt hơn”. Theo chủ một cửa hàng đồ Thái: “Lượng khách mua sắm ngày thường tại cửa hàng tương đối đông. Đặc biệt, vào dịp lễ tết lượng khách tăng 5-6 lần”.

So với hàng tiêu dùng Trung Quốc thì giá mua hàng Thái Lan có nhỉnh hơn, còn so với hàng hóa mang thương hiệu từ các nước châu Âu, châu Á phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc thì hàng Thái Lan lại rẻ hơn nhiều mà chất lượng vẫn đảm bảo. Chính vì vậy mà hàng Thái Lan rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Một máy xay sinh tố Made in Thailand có giá 400.000- 800.000 đồng. Trong khi đó loại máy mang thương hiệu Philips, Panasonic có giá từ 900.000- 1.500.000 đồng; giá nồi cơm điện Sharp, Toshiba từ 700.000- 2.500.000 đồng, nồi cơm điện Hiệp Hưng, Kim Cương của Việt Nam giá từ 200.000- 600.000 đồng, trong khí đó hàng “bình dân” được sản xuất ở Thái nhập qua biên giới vào Việt Nam giá từ 500.000– 700.000 đồng. Theo chị Kim Tiến, chủ một ki ốt bán đồ điện tại chợ Vinh, khách hàng của vẫn ưa dùng đồ điện của Thái vì bền hơn hàng Trung Quốc nhưng giá lại không quá đắt, người tiêu dùng có thu nhập trung bình có thể mua được mà không phải cân nhắc về giá.

Sự góp mặt của hàng Thái làm thị trường tiêu dùng trở nên sống động hơn, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, với sự góp mặt của hàng Thái Lan ngày càng nhiều khiến hàng Việt Nam lại đứng trước thách thức cạnh tranh, thậm chí có cạnh tranh không lành mạnh. Bởi bên cạnh hàng hóa được nhập khẩu chính ngạch thì hiện có một số lượng không ít hàng nhập lậu từ Thái Lan vào Việt Nam qua biên giới với giá cả cạnh tranh với hàng Việt vì không phải chịu thuế. Số hàng hóa nhập lậu chất lượng không được kiểm soát do đó người tiêu dùng không được bảo vệ. Vì ngoài những hàng hóa từ Thái Lan có chất lượng thì vẫn có những loại hàng Thái Lan chất lượng kém hơn nhiều so với hàng Việt. Thậm chí còn có hiện tượng, một số mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc nhái nhãn hàng Thái Lan bán lẫn trong các cửa hàng. Trong khi đó, tâm lý của đa số người tiêu dùng không mặn mà với hàng Trung Quốc nên cứ tháy nhãn hàng Thái là mua.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc ngăn chặn hàng nhập lậu từ Thái Lan và một số nước lân cận nhưng đến nay trên thị trường vẫn tồn tại một số lượng lớn hàng nhập lậu, trong đó có hàng Thái Lan. Theo Chi cục Quản lý Thị trường Nghệ An, năm 2013, Chi cục đã bắt giữ một số chủng loại hàng hóa nhập lậu từ Thái Lan, chủ yếu là bánh kẹo, đồ điện gia dụng, mỹ phẩm; trong 4 tháng đầu năm 2014, Chi cục QLTT đã tịch thu và xử lý 52 nồi cơm điện, 792 kg bánh kẹo, 608 gói/hộp bánh kẹo, 144 gói nước xả vải và một số hàng hóa khác nhập lậu từ Thái Lan.

Thiết nghĩ, để người Việt Nam luôn tin dùng hàng Việt thì bên cạnh việc các doanh nghiệp có chiến lược nâng cao chất lượng, mẫu mã, giảm thiểu tối đa chi phí để giá thành cạnh tranh hơn thì các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức tiêu dùng thông minh trong nhân dân, đồng thời quyết liệt trong việc kiểm tra, kiểm soát thị trường để ngăn chặn hàng hóa nhập lậu, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp trong nước. Về phía người dân, cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định lựa chọn hàng mua, không nên chạy theo tâm lý đám đông, sính ngoại, bởi ngày càng có nhiều hàng Việt chất lượng tốt tương đương hàng Thái Lan và có giá cả hợp lý.

Theo Báo Công thương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang