Thận trọng khi dùng thuốc tẩy trắng răng tại nhà

author 06:20 22/09/2020

(VietQ.vn) - Sử dụng thuốc tẩy trắng răng tại nhà là một trong những phương pháp tẩy răng đang được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, để tránh những hậu quả xấu người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn và dùng.

Do thói quen hàng ngày như uống trà, cà phê, hút thuốc lá... hay một số bệnh về răng như cao răng, sâu răng... khiến răng bị xỉn màu theo thời gian. Và tẩy trắng răng chính là “cứu cánh” giúp nhanh chóng lấy lại hàm răng trắng sáng, nụ cười rạng rỡ. Tuy nhiên, rất nhiều người thắc mắc rằng liệu phương pháp này có làm hỏng men răng không, nhất là phương pháp tự mua thuốc tẩy trắng tại nhà?

Thực tế, tẩy trắng răng là quá trình làm màu răng trắng, sáng bóng hơn. Bằng việc dùng hóa chất hoặc kết hợp hóa chất với năng lượng ánh sáng, bằng phản ứng oxy hóa cắt đứt các nối đôi của chất hữu cơ tạo màu trong răng. 

Dùng thuốc tẩy trắng răng tại nhà nên thận trọng tránh hậu quả xấu. Ảnh minh họa 

Ngoài ra, hiện có nhiều phương pháp làm trắng răng như: Đặt thuốc lên răng, đặt thuốc trong máng mang trên răng, tẩy trắng bằng laser… Trong đó, phổ biến nhất phải kể đến tẩy trắng răng tủy sống bằng máng thuốc tại nhà và tẩy trắng răng bằng laser.

Tuy nhiên theo các bác sĩ, thuốc tẩy trắng răng nếu sử dụng quá lâu, những chất hóa học sẽ bào mòn lớp màng bảo vệ răng cũng như ảnh hưởng tới men răng, chân răng, lợi, nướu. Sau một quá trình dài sử dụng sẽ thấy răng yếu hơn, dễ bị ê buốt khi ăn đồ cứng hay thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh. Chính bởi lý do này là sử dụng thuốc tẩy trắng răng không phải là phương pháp được các nha sĩ khuyên dùng. Đặc biệt, nếu mua phải thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc giá rẻ trôi nổi bên ngoài thị trường với nồng độ tùy ý, có thể lan xuống nướu, viêm tủy và dẫn đến các bệnh lý răng miệng nghiêm trọng.

Do đó, để đảm bảo an toàn và đạt kết quả tối ưu nên tìm đến nha khoa uy tín để sử dụng thuốc tẩy trắng chính hãng, hệ thống đèn tẩy trắng hiện đại, bác sĩ nha khoa tay nghề cao. 

Trường hợp tẩy trắng bằng máng thuốc tại nhà cũng nên có sự chỉ định và giám sát của bác sĩ. Trước khi làm trắng, cần làm sạch cao răng, điều trị dứt điểm sâu răng, viêm nướu, nha chu, phục hồi các cổ răng bị mòn, chống ê buốt nếu răng quá nhạy cảm.

Trường hợp răng nhiễm màu nặng người dùng có thể kết hợp cả 2 phương pháp tẩy tại phòng khám và đeo máng tại nhà để đạt hiệu quả như mong muốn. Sau khi tẩy 2 tuần, nên kiêng thực phẩm và đồ uống có màu, tránh uống nước quá nóng hoặc quá lạnh, chăm sóc răng miệng thật kỹ giúp hạn chế nhiễm màu lại.

Sản xuất bánh trung thu gần cống rãnh, người dùng cần thận trọng khi mua hàng trôi nổi(VietQ.vn) - Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện cơ sở sản xuất bánh trung thu không đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm.

Cũng theo các bác sĩ thẩm mỹ, việc tẩy trắng răng không phải ai cũng có thể sử dụng nhất là phụ nữ có thai và phụ nữ đang cho con bú không nên tẩy trắng răng, vì thuốc dùng trong tẩy răng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi. Những người đang mắc các bệnh răng miệng như viêm nha chu, mòn cổ răng, hở chân răng, sâu răng cần điều trị dứt điểm trước khi tẩy trắng răng.

Những người có tiền sử dị ứng hoặc có dấu hiệu dị ứng với thuốc tẩy răng thì không nên thực hiện tẩy trắng răng bằng thuốc mà nên tìm cách làm trắng răng bằng những phương pháp khác an toàn hơn với bản thân như dùng kem đánh răng hoặc làm trắng răng bằng nguyên liệu tự nhiên.

Ngoài ra, trẻ em dưới 16 tuổi cũng không nên tẩy trắng răng, vì ở độ tuổi này, thuốc tẩy răng có thể gây kích thích tủy răng, làm răng trở nên nhạy cảm, tê buốt. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang