Thận trọng khi lựa chọn camera hành trình cho ô tô kẻo 'tiền mất tật mang'

author 12:22 11/05/2019

(VietQ.vn) - Hiện nay nhiều tài xế lựa chọn lắp đặt hệ thống camera hành trình cho ô tô nhưng khi lựa chọn thì cần phải đặc biệt lưu ý vì rất dễ mua phải hàng "rởm".

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Với tình hình giao thông phức tạp như ở Việt Nam hiện nay thì việc trang bị camera hành trình cho xe ô tô là việc mà bất kỳ chủ xe nào cũng nên làm.

Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có vô vàn sản phẩm, thương hiệu camera hành trình với nhiều tính năng cũng như mức giá và chất lượng khác nhau. Từ những camera hành trình giá rẻ kiểu “hàng chợ” Trung Quốc có giá vài trăm nghìn cho đến những loại của Úc, Hàn Quốc, Đài Loan (TQ) giá 8 – 9 triệu đồng. Việc lựa chọn một chiếc camera hành trình nào tốt trở thành một bài toán nan giải cho những người bắt đầu?

Anh Nguyễn Đăng Nguyên (Cầy Giấy – Hà Nội), một người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực camera hành trình cho biết, chính vì có chủng loại, xuất xứ, giá thành đa dạng nên việc chọn một chiếc camera hành trình gắn trên ô tô không khó. Tuy nhiên, tìm thấy đúng chiếc hợp lý, có đầy đủ tính năng phù hợp với điều kiện của từng chủ xe và phù hợp với điều kiện của Việt Nam thì không phải ai cũng biết.

 Lựa chọn camera hành trình cho ô tô nên thận trọng vì rất dễ mua phải hàng kém chất lượng

Theo lời anh Nguyên, một chiếc camera hành trình ô tô phải có tối thiểu các chức năng ghi đè thẻ nhớ, độ phân giải tối thiểu là fullHD 1080p, quay đêm phải nét, đẹp, khi xem lại thì nhìn được tốc độ đã đi. Tuy nhiên khá nhiều tài xế không hiểu rõ về thiết bị này nên khi lựa chọn không phải đơn giản.

Do đó, điều đầu tiên chủ xe cần lưu ý khi mua camrera hành trình cho ô tô chính là chất lượng ống kính. Bộ phận này ảnh hưởng nhiều tới độ nét hình ảnh nên nếu có điều kiện hãy thử sản phẩm trước khi mua chứ không chỉ hoàn toàn dựa vào thông số kỹ thuật mà hãng cung cấp.

Những loại camera tầm trung và cao cấp còn có tích hợp thêm GPS để hiển thị vận tốc và hành trình của xe và các tính năng hỗ trợ lái xe tiên tiến như cảm biến ánh sáng môi trường, cảnh báo làn đường, tốc độ và khoảng cách với xe phía trước... Một số loại thiết bị dành cho thị trường Việt Nam còn tích hợp cả bản đồ chi tiết với những biển báo như giới hạn tốc độ để cảnh báo tài xế. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không nên dựa hoàn toàn vào đó vì rất dễ bị loạn càng thêm khó lựa chọn.

Tất cả các camera hành trình có tên tuổi trên thị trường đều có chức năng hỗ trợ khi đỗ xe. Cảm biến phát hiện ra có vật di chuyển phía trước hoặc xe có rung động trong khi đang đỗ thì camera sẽ tự động bật và ghi lại hình ảnh trong khoảng thời gian ngắn.

Nhiều công nghệ có thể tích hợp lên camera hành trình nhưng yếu tố quan trọng nhất cần lưu tâm chính là độ ổn định. Bên cạnh một thiết bị tốt thì thẻ nhớ là một phụ kiện thiết yếu quyết định tới độ bền sản phẩm. Do đó, tài xế nhất định phải lưu ý điều này. 

Bé gái bị bỏng độ 3 vì keo dán móng tay giả(VietQ.vn) - Một bé gái 11 tuổi đã bị bỏng độ 3 sau khi đánh đổ một loại keo dùng để dán móng tay giả.

Ngoài ra, quá trình ghi hình chia thành nhiều đoạn video ngắn có độ dài khoảng vài phút để thiết bị có thể xử lý được. Những đoạn phim này được ghi đè và xóa liên tục dựa theo dung lượng lưu trữ nên thẻ nhớ phải là loại có tốc độ cao, từ class 10 trở lên. Nếu sử dụng loại thẻ chất lượng thấp rất dễ dẫn đến việc hỏng tệp tin hay nặng hơn là gây hỏng camera.

Do đó, nên chọn những loại thiết bị ghi hình và thẻ nhớ có tên tuổi, được bảo hành dài, tránh mua những sản phẩm kém chất lượng để hạn chế rơi vào hoàn cảnh “tiền mất, tật mang”.

Đặc biệt, theo các chuyên gia về công nghệ thiết bị thông minh, hầu hết "mắt thần" có chữ Trung Quốc là hàng trôi nổi, không có những thông số kỹ thuật theo quy định.

Một lưu ý cuối cùng đó là, hiện nay vì camera hành trình là thiết bị không bắt buộc và cũng chưa có quy định chuẩn nên các tài xế cần thận trọng khi mua bởi nếu mua phải camera hành trình rởm không chỉ mất tiền, mà còn có nguy cơ rước họa cho người ngồi trên xe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang