Thận trọng khi mua ghế massage

author 15:34 26/10/2020

(VietQ.vn) - Ghế massage hiện là sản phẩm nhiều người lựa chọn với hy vọng có thể đánh tan sự mệt mỏi và tạo cảm giác thoải mái. Tuy nhiên khi sử dụng nếu không cẩn thận sẽ rất dễ ‘phản chủ’.

Hiện nay, ghế massage là sản phẩm được rất nhiều gia đình Việt lựa chọn bởi sự hữu ích và tiện lợi. Không chỉ giúp chăm sóc sức khỏe mà sản phẩm còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của con người.

Nắm bắt được nhu cầu ngày càng cao về ghế massage, hàng loạt các thương hiệu được mọc lên. Tuy nhiên thực trạng hàng giả hàng kém chất lượng tràn lan, cạnh tranh không lành mạnh giữa các thương hiệu khiến nhiều người tiêu dùng bối rối, băn khoăn không biết đâu là sản phẩm tốt, phù hợp với bản thân. Từ đó rất dễ rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Theo báo cáo của Cơ quan người tiêu dùng Hàn Quốc, tổ chức này gần đây đã tiến hành các cuộc kiểm tra đặc biệt về độ an toàn đối với một số sản phẩm ghế massage bán chạy trên thị trường. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy các sản phẩm ghế massage lại sở hữu nguy cơ mất an toàn nghiêm trọng, có thể gây thương tích cho người sử dụng.

 Thận trọng khi lựa chọn ghế massage. Ảnh minh họa

Cụ thể, các sản phẩm được kiểm tra là nhóm sản phẩm đại diện của 3 thương hiệu ghế massage lớn tại Hàn Quốc, với mức giá từ 4 triệu won trở lên (tương đương 80 triệu đồng), thuộc dòng sản phẩm ghế massage tại nhà từ trung cấp đến cao cấp. Thế nhưng, cảm biến tại một số khu vực massage như chân và tay lại không có độ nhạy phù hợp, có thể kẹp chặt cơ thể, rất dễ gây chấn thương hay thậm chí là gãy xương. Đặc biệt nếu người sử dụng là người cao tuổi, chỉ một làn sức ép vượt quá áp lực cho phép, khả năng gãy xương là cực cao.

Cũng theo báo cáo này, tại Hàn Quốc đã có hơn 600 báo cáo về các vụ tai nạn liên quan đến an toàn của ghế massage trong 3 năm qua, trong đó 26% nạn nhân là trẻ em dưới 6 tuổi, chiếm tỷ lệ cao nhất. Cụ thể một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra khi một cháu bé 2 tuổi đến chơi gần ghế massage đang mở mà bố mẹ không để ý, khiến cháu bị thiết bị này chèn ép và đã tử vong.

Trong khi đó tại Trung Quốc, nơi những chiếc ghế massage cũng đang trở thành món đồ được ưa chuộng và là mặt hàng bán chạy trên các trang thương mại điện tử, các vụ tai nạn cũng không phải là chuyện hiếm gặp. Vào năm 2018, một phụ nữ ở Hàng Châu khi đang sử dụng ghế mát xa công cộng, phần đầu và tóc của cô đã bị chiếc ghế mát xa chèn ép và kẹp mạnh tới mức không thể tự thoát ra, phải gọi nhân viên cứu hỏa tới giải thoát. Đầu năm nay, một phụ nữ lớn tuổi ở Giang Tây cũng bị ghế massage kẹp chặt, tới mức phải mất 20 phút để tháo rời thiết bị và thậm chí phải cắt tóc để giải thoát.

Máy tính phát nổ - cảnh báo nhiều người đang có thói quen sử dụng không an toàn (VietQ.vn) - Do bất ngờ máy tính phát nổ trong lúc ngồi học bài ở nhà khiến 3 nam sinh trường THCS Hòa Hải, Hương Khê, Hà Tĩnh bị thương ở mắt và tay.

Còn tại Việt Nam, chia sẻ trên các hội nhóm, nhiều người cũng cho biết từng háo hức mua sắm ghế massage cho người thân nhưng chỉ một thời gian nó lại được dùng như ghế ngồi hay bị bỏ xó.

Theo ghi nhận, trước đây những chiếc ghế massage được xem là thiết bị gia dụng cao cấp, có giá lên tới cả trăm triệu đồng thì giờ đây người tiêu dùng dễ dàng có thể sở hữu chỉ với 40-50 triệu đồng, hoặc thậm chí đặt mua từ Trung Quốc về với giá chỉ 15-20 triệu đồng kể cả phí vận chuyển.

Tuy nhiên, do thiếu tích lũy kỹ thuật, các nhà sản xuất nhỏ nói trên có xu hướng đẩy sản phẩm của mình lên một tầm cao hơn bằng cách cải thiện hình thức bên ngoài và đa dạng tính năng phụ trợ, thay vì chú trọng vào chất lượng và độ an toàn. Kinh nghiệm non kém, dịch vụ hậu mãi khó được đảm bảo khiến thị trường ghế massage đang dần trở nên hỗn loạn, hỗn tạp.

Bên cạnh các thương hiệu ghế massage truyền thống thì ngày càng có nhiều thương hiệu, sản phẩm ghế massage mới từ trung cấp đến cao cấp, thậm chí cả nhiều thương hiệu đồ gia dụng nổi tiếng cũng lấn sân sang lĩnh vực ghế massage. Người tiêu dùng như bị đưa vào một ma trận không có lối thoát.

Do đó, theo các chuyên gia trong giới, khi chọn mua ghế massage cần chú ý tìm hiểu thương hiệu và chế độ hậu mãi, bảo hành của người bán một cách cẩn thận. Quan điểm khi chọn mua phải đặt vấn đề "an toàn" lên hàng đầu, thay vì thiết kế thời thượng hay một vài tính năng bổ sung đi kèm. Bởi luôn tâm niệm một điều rằng đối tượng sử dụng thiết bị là bố mẹ hoặc con cái mình (trẻ em rất thích trải nghiệm trên ghế massage), đều là những người không có nhiều kinh nghiệm, sức khỏe, hiểu biết công nghệ và khả năng phản ứng khi có sự cố xảy ra.

Thậm chí mỗi lần trước khi sử dụng, người dùng nên kiểm tra túi khí, con lăn và để cho ghế chạy thử. Sau một thời gian sử dụng, cũng cần kiểm tra phần chân ghế có chắc chắn xem có dễ bị xê dịch khi thiết bị hoạt động hay không.

Đặc biệt, điều quan trọng nhất là xem ghế massage có nút tạm dừng hay không, vị trí bấm có tiện lợi cho người dùng hay không. Bởi trong trường hợp xảy ra tai nạn, việc đình chỉ hoạt động của máy kịp thời là rất quan trọng. Ngoài ra, khi sử dụng ghế massage nên cởi bỏ các vật cứng như đồng hồ, phụ kiện làm tóc, nữ giới nên buộc tóc khi sử dụng để tránh những nguy hiểm không đáng có về vấn đề an toàn.

Theo TCVN 5699-2-32:2011, các thiết bị matxa (massage - PV) là hàng hóa có khả năng gây mất an toàn trong quá trình sản xuất hoặc trong điều kiện sử dụng bình thường. Vì vậy việc hợp quy thiết bị mát xa là rất cần thiết để đảm bảo an toàn cho người sản xuất và người tiêu dùng. Đồng thời hợp quy thiết bị mát xa đạt chứng nhận hợp quy giúp doanh nghiệp tập trung tạo ra các sản phẩm chất lượng nên tạo uy tín về thương hiệu với người tiêu dùng từ đó giúp doanh nghiệp phát triển vững mạnh.

 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang