Thận trọng khi mua và sử dụng nước hoa không rõ nguồn gốc

author 16:34 30/11/2020

(VietQ.vn) - Mặc dù nước hoa là sản phẩm gắn liền với nhiều chị em, tuy nhiên hiện nay tình trạng nhập lậu sản phẩm này ngày càng gia tăng.

Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6 thuộc Cục QLTT Lạng Sơn phát hiện một số thùng hàng có dấu hiệu vi phạm đang được tập kết ở cổng Bến xe phía Bắc (thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc) để chờ xe chuyển về địa bàn phía sau tiêu thụ. Do nghi ngờ nên lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện số hàng hóa trên được đóng gói trong các thùng cát tông. Trong đó, có chứa 570 lọ nước hoa mang nhãn hiệu Karri loại 30ml/lọ. Tất cả số hàng hóa này đều được sản xuất ngoài Việt Nam. Trị giá hàng hóa ước tính gần 20 triệu đồng.

 Nước hoa là sản phẩm hay được làm giả người tiêu dùng nên thận trọng. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Chủ số hàng trên là ông Trần Duy Năm, sinh ngày 1/7/1964, thường trú tại xã Thọ Thế, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Tại thời điểm kiểm tra, chủ hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Căn cứ theo quy định, lực lượng chức năng đã xử lý hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Nói tới nước hoa, theo ghi nhận thị trường hiện bày bán nhiều loại nước hoa đến từ nhiều hãng sản xuất khác nhau tuy nhiên, bên cạnh sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng vẫn còn rất nhiều sản phẩm không rõ xuất xứ với giá thành rẻ. Theo khuyến cáo của các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, người dùng nên lưu ý vì những sản phẩm này có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Thực tế, nước hoa giá rẻ có thể được pha chế từ hàng trăm hóa chất tạo mùi hương khác nhau, trong đó hơn 95% hóa chất tạo mùi hương từ công nghệ hóa dầu.

Tác hại phổ biến nhất khi dùng nước hoa không đảm bảo chất lượng là viêm niêm mạc đường hô hấp, viêm mũi, viêm xoang do dị ứng. Mùi hương của nước hoa không rõ nguồn gốc có thể gây hen suyễn, đau đầu, thậm chí những người không dùng trực tiếp nhưng khi tiếp xúc với mùi này cũng sẽ bị nhức đầu.

Nguy cơ từ chân gà tẩm ướp gia vị nhập lậu (VietQ.vn) - Chân gà tẩm ướp gia vị là món ăn được nhiều người ưa thích, tuy nhiên sản phẩm này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là sản phẩm nhập lậu từ Trung Quốc.

Nếu sử dụng lâu dài, người dùng có thể chịu tác động liên quan thần kinh, trí nhớ giảm, gây các cơn co giật do động kinh. Hóa chất tạo mùi hương trong nước hoa khi sử dụng nhiều tích lũy dần có thể làm biến đổi gen, biến đổi ADN của một số tế bào trong cơ thể, có thể dẫn đến ung thư. 

Thậm chí, không riêng các loại nước hoa không rõ xuất xứ, ngay cả nước hoa bình thường cũng có thể khiến người dùng bị viêm da vì trong thành phần nước hoa có chất bảo quản mùi hương. Da có thể bị sần, đỏ, bọng nước, sau khi chữa trị sẽ bị sạm da. Do đó, để đảm bảo an toàn người dùng nên lựa chọn các loại nước hoa thành phần thiên nhiên để hạn chế nguy cơ ngứa da, dị ứng. Khi xịt hoặc thoa nước hoa, người dùng chỉ nên dùng một vài vệt đủ để giữ mùi, không nên lạm dụng. Khi dùng không nên cầm chai nước hoa xịt quá nhiều, vì trong lúc xịt bộ phận hô hấp và da sẽ tiếp xúc nhiều với các thành phần nước hoa, có thể dẫn đến những triệu chứng dị ứng không mong muốn.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang