Thận trọng máy hút sữa!

author 06:41 26/03/2014

(VietQ.vn) – Với nhiều tiện ích như: kích thích cho sữa nhanh về, làm thông tuyến sữa, sữa tắc sữa giai đoạn đầu… máy hút sữa đang trở thành món hàng “hot” của nhiều bà mẹ. Tuy nhiên, việc lựa chọn sản phẩm không đảm bảo chất lượng, phù hợp với người sử dụng đã khiến chị em gặp nhiều phiền toái.

Người tiêu dùng nên lựa chọn máy hút sữa có thương hiệu để đảm bảo an toànNgười tiêu dùng nên lựa chọn máy hút sữa có thương hiệu để đảm bảo an toàn (Ảnh minh họa)

Mập mờ hàng  “xách tay” 

Việc sử dụng máy hút sữa cho mẹ hiện nay đang là một nhu cầu thiết yếu đối với nhiều bà mẹ Việt. Đáp ứng nhu cầu muốn con được hưởng hoàn toàn nguồn sữa mẹ, ngay cả khi mẹ hết thời gian thai sản và đi làm, các loại máy hút sữa ra đời. 

Hiện nay, sự xuất hiện của rất nhiều loại máy hút sữa trên thị trường khiến các bà mẹ thường gặp nhiều khó khăn trong vấn đề lựa chọn. Đối với các thiết bị liên quan trực tiếp đến sức khỏe mẹ và bé thì việc tìm được một chiếc máy hút sữa phù hợp và an toàn là điều hết sức quan trọng và cần thiết.

Máy hút sữa giúp các bà mẹ tiện lợi hơn trong việc vắt sữa và không phải dùng nhiều lực. Các bà mẹ sẽ không phải ngồi một chỗ cho con bú mà vẫn có thể vừa nghỉ ngơi hoặc làm công việc khác mà con vẫn có sữa mẹ để dùng. Những triệu trứng như đau lưng dai dẳng, mệt mỏi, chóng mặt do ngồi cho con bú quá lâu sẽ không còn nữa.

Cũng không ít bà mẹ quan niệm rằng, sử dụng máy hút sữa sẽ giữ được bầu ngực gọn gàng, không bị chảy xệ sau khi cai sữa…vì thế máy hút sữa trở thành một dụng cụ không thể thiếu của nhiều bà mẹ đang nuôi con nhỏ. 

Hiện trên thị trường, ngoài các sản phẩm máy hút sữa có nguồn gốc trong nước, còn có sự góp mặt của các loại máy hút sữa ngoại được nhập theo con đường chính ngạch, và cả máy hút sữa hàng xách tay.Và có vẻ như các sản phẩm máy hút sữa hàng xách tay được các bà mẹ rất quan tâm,  không chỉ bởi nó được quảng cáo rầm rộ trên các trang web, diễn đàn mà còn bởi giá mềm hơn so với hàng ngoại chính ngạch.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, ngoài các mặt hàng máy hút sữa mới, nhiều trang web còn có bán máy hút sữa hàng xách tay đã qua sử dụng. Với giá từ 500 nghìn đồng đến 3 triệu đồng tùy xuất xứ. 

Trên diễn đàn lamchame có một đoạn quảng cáo sau: “Hàng của em chủ yếu là hàng xách tay từ Mỹ nên giá cả phải chăng lắm. Các bố các mẹ yên tâm, tuy hàng xách tay nhưng chất lượng vẫn đảm bảo. Em có cả hàng mới 100% và hàng đã qua sử dụng còn mới 95% . Bố mẹ nào có nhu cầu thì liên hệ qua số điện thoại 098....”.                      

Có một điều dễ nhận thấy là tuy người bán quảng cáo là “hàng xách tay xịn 100%” nhưng giữa thời buổi hàng nào cũng có thể làm nhái được thì không có cơ sở nào để các mẹ biết được đó có phải hàng “xịn” hay không.

Sử dụng máy hút sữa đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và béSử dụng máy hút sữa đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé (Ảnh minh họa)

Cẩn thận nguy hiểm cho mẹ, hại sức khỏe con

 Một chiếc máy hút sữa không phải là sản phẩm bình thường. Nó giống như người bạn, giúp nâng niu, bảo vệ bầu ngực mẹ, đảm bảo sữa được lấy ra đúng cách, trữ trong bình chứa an toàn để đưa những giọt sữa mẹ ngọt lành đến với bé. Chính vì vậy, yếu tố xuất xứ rõ ràng, thương hiệu uy tín càng cần được quan tâm. 

Vậy nhưng hiện nay, nhiều bà mẹ không  mấy quan tâm hoặc còn thiếu hiểu biết về cách phân biệt máy hút sữa rởm. Chính tâm lí thờ ơ này nhiều khi đẩy chính các bà mẹ vào nguy hiểm, và gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Chị Thảo (Long Biên, HN) cho biết: “Cách đây 2 tháng, tôi có mua một máy hút sữa trên một trang mạng, theo họ quảng cáo thì đây là hàng xách tay của Mỹ. Tôi thấy đó là hàng ngoại, giá cả lại phải chăng nên mua về dùng. Nhưng cực chẳng đã, mỗi lần hút sữa là như tra tấn vì  máy gây đau, đã vậy dùng được 1 tháng thì xuất hiện hiện tượng rò điện. Vậy là tôi không dám dùng nữa”.

Ngoài ra, nếu mua phải hàng không đảm bảo thì máy hút sữa không chỉ gây nguy hiểm cho mẹ trong quá trình sử dụng mà còn gây hại cho sức khỏe của các bé. Chị Vũ Ngọc Anh (Cầu Giấy, HN) chia sẻ, cũng vì muốn tiết kiệm chị đã mua máy hút sữa  đã qua sử dụng trên một diễn đàn, tuy nhiên chị lại được lời khuyên từ chuyên gia là không nên dùng máy hút sữa đã qua sử dụng vì không biết rõ nguồn gốc của sản phẩm, nếu máy hút sữa không được khử trùng triệt để có thể là nguồn gây bệnh cho trẻ sơ sinh…

Beenn cạnh đó, chuyên gia chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ emcũng đưa ra khuyến cáo: Những chiếc bình đựng sữa đi kèm trong máy hút sữa, nếu là hàng không đảm bảo thì rất có thể gây hại cho trẻ nhỏ, bởi loại bình này có thể được sản xuất bằng nhựa polycarbonate có chứa chất Bisphenol A (BPA). Trong quá trình bảo quản, hóa chất này dễ thôi nhiễm vào sữa, gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và sức khỏe của trẻ: gây rối loạn hệ thần kinh, hoạt động sinh sản, về lâu dài có thể làm tổn thương não bộ và gây một số chứng bệnh khác.

Những lưu ý khi chọn mua máy hút sữa 

- Kiểm tra xuất xứ sản phẩm: Nên chọn những sản phẩm có nguồn gốc từ các quốc gia có thế mạnh về thiết bị y tế như Thuỵ Sĩ, Mỹ… tuyệt đối không chọn những sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng hoặc nghi ngờ đó là sản phẩm giả, nhái.

- Kiểm tra tài liệu đính kèm để chắc chắn rằng bình sữa và các phụ kiện của máy không chứa chất Bisphenol-A gây độc hại cho trẻ.

- Nên chọn loại máy hút sữa mô phỏng quá trình trẻ bú mẹ với 3 chu trình: hút-nhả-nghỉ và 2 chế độ hút: giai đoạn kích thích ra sữa và giai đoạn uống sữa. Công nghệ này giúp bà mẹ duy trì tâm lý thoải mái, dễ chịu với việc hút sữa.

- Nên chọn loại máy hút sữa điều chỉnh được áp lực hút để không gây đau núm vú.

- Cân nhắc các yếu tố khác như: nhu cầu di chuyển của mẹ, số lần cần vắt sữa trong ngày ở nhà hay ở cơ quan, thời gian dành cho việc vắt sữa, điều kiện bảo quản… để chọn loại máy hút từng bên hoặc hai bên cùng lúc và những phụ kiện đi kèm như kem bôi bảo vệ vú, miếng tạo dáng cho núm vú, túi lạnh chuyên dụng, miếng hứng sữa…

Uyên Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang