Thận trọng với bánh kẹo Trung Quốc trôi nổi trên thị trường

author 10:00 03/06/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, bánh kẹo Trung Quốc không rõ cơ sở xuất xứ, thành phần, không có hạn sử dụng… xuất hiện ngày một nhiều trên thị trường, đặc biệt là tại các quầy hàng nhỏ lẻ, lưu động trước các cổng trường học.

Bánh kẹo Trung Quốc đang tràn lan trên thị trường

Dạo một vòng qua các cổng trường tiểu học, trung học trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ thấy các loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc, xuất sứ, thành phần gắn chữ Trung Quốc được bán nhan nhản như nấm sau mưa.

Bánh kẹo Trung Quốc tràn lan trên thị trường

Bánh kẹo Trung Quốc tràn lan trên thị trường

Cổng trường nào cũng thấy có những quán hàng rong, bày bán la liệt những loại kẹo, bánh, đồ chơi ghi toàn tiếng Trung Quốc. Những túi nhỏ kẹo bi, kẹo sao xanh, đỏ, kẹo vỉ ngậm, kẹo viên C, kẹo cao su, bánh que cay đủ màu, túi vỏ cam, quýt sấy khô... được bán rất nhiều. 

Trước cổng trường tiểu học Định Công (Hoàng Mai), học sinh luôn tíu tít bên mấy hàng bán bánh kẹo. Những chiếc kẹo mút màu sắc sặc sỡ, những túi bánh kẹo, viên thạch rau câu in chi chít chữ Trung Quốc bên ngoài vỏ được khá nhiều học sinh chọn vì bắt mắt và giá rẻ.

Tại một số trường học khác như Đặng Trần Côn, Nhân Chính (Thanh Xuân), Kim Liên, Phương Liên (Đống Đa), Dịch Vọng Hậu, Mai Dịch (Cầu Giấy)... các hàng rong trước cổng trường cũng bày bán phổ biến các loại bánh kẹo Trung Quốc như trên.

Không chỉ ở các trường học, mà đâu đâu trên thị trường cũng thấy bánh kẹo Trung Quốc được bày bán tại các quầy hàng nhỏ lẻ hoặc các xe bán quà vặt lưu động. Nhắm đến đối tượng trẻ em, các sản phẩm này đều có màu sắc rất sặc sỡ và giá chỉ 1.000-2.000 đồng/gói, có loại còn kèm các loại đồ chơi như bong bóng, hình dán, dây buộc tóc…

Bánh kẹo Trung Quốc gắn mác “ba không”

Ba không ở đây là: không nguồn gốc, không rõ thành phần, không hạn sử dụng...

Giá của những loại bánh, kẹo này dao động từ 500 – 2000 đồng. Do đó, chỉ với 10.000 đồng, chúng ta đã có thể mua được cả chục gói bánh, kẹo đủ các loại, màu sắc khác nhau.

Bánh kẹo Trung Quốc

Bánh kẹo Trung Quốc "ba không" bủa vây các trường học

Hỏi về nguồn gốc của gói bánh que cay và những gói kẹo xanh, đỏ đang được bày bán, chủ một gánh hàng rong cho biết: “Những mặt hàng này, tôi đều lấy lại từ các đầu mối. Hàng lấy về thì mang bán. Buôn bán nhỏ như chúng tôi quan tâm làm gì mấy chuyện xuất xứ, chất lượng của sản phẩm!...

”Trên bao bì của các mặt hàng bánh kẹo bán tại các cổng trường học có in chi chit chữ Trung Quốc và những hình ảnh siêu nhân, hoạt hình, màu sắc rất nổi bật và bắt mắt.

Quanh các khu hàng tạp hóa chưa tới 15m2 nhưng bày la liệt các loại kẹo bánh và nhiều loại sản phẩm khác như xúc xích hay cá viên chiên…ở đây đều có nguồn gốc xuất xứ hay bao bì đều in chữ Trung Quốc.

Được chị chủ quán giới thiệu là “hàng mới về” nhưng lạ thay tôi không thể tìm thấy thông tin gì trên lớp bao bì đã dính đầy lớp mỡ. Họa chăng nếu có ghi thì ngày sản xuất (được in trên bao bì là NSX) chỉ ghi từ tháng 1 đến tháng 12 nhưng không ghi cụ thể là năm nào còn hạn sử dụng (HSD) thì hoàn toàn trống.

Bánh kẹo Trung Quốc tiềm ẩn nhiều nguy hại

Để lý giải chất lượng của những loại bánh kẹo Trung Quốc trôi nổi đang được bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay, các chuyên gia dinh dưỡng tại Viện nhận định: Hầu hết các loại bánh kẹo này sử dụng các loại phẩm màu độc hại, không đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Chỉ số dinh dưỡng bổ trợ cho sức khỏe con người là không hề có, thậm chí ăn vào có thể gây nguy hại đến sức khỏe và tính mạng con người.

 

 

Một cán bộ Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cảnh báo người tiêu dùng rằng: "Việc người dân bày bán các loại bánh kẹo không rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần, hạn sử dụng không những trái pháp luật mà còn để lại những hậu họa khôn lường, gây nguy hại đến sức khỏe và tính mạng của người sử dụng.

Theo TS Nguyễn Thành Quân, Trưởng Khoa Kỹ thuật Hóa học Trường ĐH Bách khoa TPHCM, các loại kẹo nêu trên rất độc hại, không được ăn. Ông cho biết kẹo “ma” dùng loại thuốc nhuộm có màu sậm rất độc hại. Các loại bánh kẹo có màu sắc sặc sỡ cũng phải tránh xa do sử dụng các loại màu dùng trong công nghiệp có chứa kim loại nặng rất độc hại. Trong khi đó, kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn thực phẩm quốc gia cho thấy trong kẹo mút phát sáng có chất poly aromatic hydrocacbon gây ung thư, đột biến gien…

Các bậc phụ huynh nên nhắc nhở con cái tránh xa những loại bánh kẹo Trung Quốc không rõ nguồn gốc, địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng… để tránh những hậu họa khó lường có thể xảy ra.”

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang