Thận trọng với carbon monoxide nguy cơ gây hại nhà nào cũng có

author 06:15 17/07/2018

(VietQ.vn) - Carbon monoxide (CO), một loại khí không mùi, không màu phát sinh từ việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch có thể bắt nguồn ngay chính trong nhà gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Trong gia đình, các nguồn CO bao gồm các máy sưởi không khí (có và không có ống khói), bếp gas, lò đốt củi hoặc than, khói thuốc lá, và sự xâm nhập của khói xe từ các nhà để xe. Khí thải trong không gian gia đình khép kín có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí gây tử vong.

Khí carbon monoxide gây hại như thế nào?

CO là chất ô nhiễm phổ biến nhất (được đo theo khối lượng) trong khí quyển.

Nhiều lò sưởi trong các gia đình hoạt động bằng cách đốt khí đốt. Khi khí được đốt, nó giải phóng khí cacbon monoxide, cũng như các loại khí khác, và nếu chúng không thoát ra ngoài (bằng đường ống thông khói hoặc các cơ chế hút khói khác) các loại khí này có thể tích tụ trong nhà, gây nguy hiểm.

Ở nồng độ cao, CO có thể khuếch tán nhanh vào máu, và có thể gắn với hemoglobin để tạo thành 'carboxyhemoglobin', và làm giảm khả cung cấp oxy trong máu. Tiếp xúc CO ở nồng độ cao có thể dẫn đến bất tỉnh và tử vong, các triệu chứng này cũng có thể xảy ra trong vòng vài phút.

Thêm vào đó, các triệu chứng ngộ độc CO có thể bị nhầm lẫn với bệnh cúm, bao gồm chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi và buồn nôn. Đối tượng dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với CO gồm người già, người có tình trạng sức khỏe, trẻ em, phụ nữ có thai và thai nhi.

 Thận trọng với Carbon monoxide  - kẻ giết người thầm lặng trong chính gia đình bạn

CO trở nên phổ biến trong các gia đình

Trước đây CO được đo bên trong nhà thông qua các nghiên cứu về khí thải không khí nóng. Trong những nghiên cứu này, nồng độ CO cao đã được phát hiện trong một số ít các ngôi nhà, chủ yếu trong những ngôi nhà có lò sưởi không khí.

Nghiên cứu gần đây nhất (được thực hiện trong năm 2010), đã thử nghiệm 40 ngôi nhà không có lò sưởi cũng cho thấy mặc dù tồn tại CO nhưng mức CO này thấp hơn so với các nghiên cứu trước đây.

Mặc dù không có nghiên cứu nào trực tiếp điều tra về tác động của CO trong nhà đối với sức khỏe, do các nghiên cứu về khí nóng chủ yếu liên quan đến việc nghiên cứu ảnh hưởng của các khí khác do các lò sưởi thải ra. Tuy nhiên, nồng độ CO trong nhà cũng có thể tăng một cách tương đối nhanh, ở mức độ cao chúng có thể gây tử vong.

Những trường hợp tử vong này thường có liên quan đến việc tiếp xúc với khí thải từ các thiết bị gas bị hỏng hóc hoặc quạt thông gió không hoạt động đủ hay do các hệ thống sưởi không khí bằng phương pháp đốt. Nhiều sự cố ngộ độc CO cũng đã xảy ra sau khi các nguồn sưởi ấm ngoài trời lại được sử dụng trong môi trường trong nhà. Ví dụ như trường hợp sử dụng than để sưởi ấm trong nhà.

Cách ngăn ngừa tiếp xúc với CO

Để đối phó với tình trạng ngộ độc khí CO, một số cách có thể áp dung như:

  1. Sử dụng máy sưởi khí có giấy chứng nhận tuân thủ các quy tắc an toàn, kiểm tra máy sưởi hai lần một năm.

  2. Thực hiện kiểm tra rò rỉ CO thường xuyên

  3. Đảm bảo lưu thông không khí trong gia đình

  4. Không sử dụng bình gas nóng qua đêm hoặc trong thời gian dài

  5. Sử dụng quạt hút mùi trong nhà bếp hoặc phòng tắm.

  6. Cài đặt báo động rò rỉ CO làm biện pháp an toàn bổ sung

  7. Không sử dụng một lò sưởi không nung trong phòng ngủ

  8. Xem xét thay thế lò sưởi cũ.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang