Chất cấm sibutramine có trong hàng loạt sản phẩm giảm cân làm đẹp nguy hiểm mức nào?

author 06:33 09/09/2020

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng đã phát hiện một số sản phẩm giảm cân chứa Sibutramine trên thị trường. Đây là loại chất cấm do gây các tác động xấu tới tim mạch.

Sibutramine là chất gì?

Sibutramine là một loại dược chất trong y khoa, lúc đầu chất này được sử dụng trong trị bệnh trầm cảm, sau đó người ta phát hiện ra chất này giúp làm giảm cảm thụ thèm ăn và được sử dụng làm thuốc trị bệnh béo phì. Trung bình khi sử dụng chất này giúp làm giảm 5% trọng lượng của cơ thể. Tuy nhiên, để sử dụng được loại thuốc có chất này, người bệnh phải tuân theo chỉ dẫn của bác bỏ sỹ, chứ không thể tự sử dụng vì nó sẽ gây nên tác động xấu đến sức khỏe người tiêu dùng, nhất là người dân có tiền sử bị bệnh tim mạch và huyết áp. Vậy nên nếu tự sử dụng có thể gây ra những nguy cơ cho sức khỏe của người tiêu dùng. 

Nhiều loại sản phẩm hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramine

Nhiều loại sản phẩm hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramine

Tác hại của sản phẩm giảm cân chứa Sibutramine

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng Sibutramine có khả năng ức chế cảm giác thèm ăn, hạn chế hấp thu chất béo, giúp cơ thể giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, chất này lại gây những tác dụng phụ nguy hại như: gây nên các triệu chứng đau đầu (tỷ lệ xảy ra khoảng 30,3%), đau lưng (chiếm 8,2%), dị ứng (3,8%), cảm cúm (8,2%), suy nhược (5,9%), đau bụng (4,5%), đau ngực (1,8%), đau nhức cổ vai gáy (1,6%).

 
Sibutramine nguy hiểm đối với những người có tiền sử bệnh tim mạch hay huyết áp. Chất này làm gia tăng trung bình huyết áp tâm thu và tâm trương khoảng 1-3 mmHg. Đồng thời, Sibutramine cũng làm tăng nhịp tim khoảng 4-5 nhịp mỗi phút, có thể gây rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim và nguy hiểm hơn là có thể gây ngừng tim, đột quỵ.
 

Ngoài ra, Sibutramine cũng tác động lên hệ thần kinh, với các triệu chứng: mất ngủ (10,7%), chóng mặt (7,0%), lo lắng (4,5%), trầm cảm (4,3%), kích thích thần kinh trung ương (1,5%), mất khả năng cảm xúc (1,3%), hội chứng Gilles de la Tourette, mất trí nhớ ngắn hạn, rối loạn ngôn ngữ…

Cũng theo nghiên cứu, khoảng 0,1% bệnh nhân đã trải qua cơn động kinh trong khi sử dụng sản phẩm chứa Sibutramine.

Sản phẩm hỗ trợ giảm cân không rõ nguồn gốc chứa chất cấm Sibutramine gây nguy hại đến sức khỏe.

Sản phẩm hỗ trợ giảm cân không rõ nguồn gốc chứa chất cấm Sibutramine gây nguy hại đến sức khỏe. 

Chính vì những tác dụng phụ nguy hại đó, từ tháng 10/2010, FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) đã ban hành quyết định cấm lưu hành tất cả sản phẩm có sibutramine. Hiện nay, tại Việt Nam, cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine và tiến hành thu hồi các sản phẩm chứa chất này.

Chất cấm có trong hàng loạt các sản phẩm hỗ trợ giảm cân

Cục An toàn thực phẩm đã từng đưa ra thông báo khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm có tên nêu trên và báo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này. 5 sản phẩm giảm cân, detox phát hiện có chất cấm gồm: sản phẩm Clinic K, thành phần ghi trên nhãn Clinical Weight-loss Formula, bào chế dưới dạng viên, không rõ nhà sản xuất, quốc gia.

Sản phẩm bị phát hiện có chứa Sibutramine; Sản phẩm RO Slim Booster được đóng dạng hộp, không rõ thông tin nhà sản xuất. Sản phẩm bị phát hiện có chứa Sibutramine; Sản phẩm Rozell Detox, nhà sản xuất VellyGold Beauty (0024 81009-H) No38A, Jalan PSK 8 Pusat Perdagangan Seri Kembangan 43300 Selangor.

Sản phẩm bị phát hiện có chứa Sennoside; Sản phẩm Serifa Beauty Solidmolid, nhà phân phối SERIFA BEAUTY Serifa Beauty&Health LG-10A MBE (Suite 888), Setapak Sentral Mall, 67 Jalan Taman Ibu Kota, 53300 Kuala Lumpu; Sản phẩm LKS Coffee đóng dạng gói, có chứa Sibutramine.

Chất sibutramine đã bị cấm sử dụng, người dùng cần thận trọng

Chất sibutramine đã bị cấm sử dụng, người dùng cần thận trọng

Ngoài ra, một số loại trà giảm cân cũng có chứa chất cấm này. Tuy nhiên công dụng của trà giảm cân đều được thổi phồng bằng các chiến dịch marketing, chiến dịch truyền thông, hướng đến những người trẻ tuổi, đưa ra một lời hứa xa vời, màu nhiệm nhưng không dựa trên bất cứ cơ sở khoa học nào cả.

Thậm chí, trong các loại trà hỗ trợ giảm cân còn có chất asen có trong tự nhiên và là một nguyên tố trong bảng tuần hoàn hóa học, nhưng nó không an toàn, nó là chất độc.

Theo PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết Sibutramine là hoạt chất được chỉ định trong điều trị béo phì bao gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, thuốc gây ra một số rối loạn, đặc biệt tác động nguy hiểm đến hệ tim mạch ở những người có nguy cơ cao. Sibutramine có thể ảnh hưởng tới sức khỏe như gây chóng mặt, đau đầu, dị ứng, làm tăng các nguy cơ tim mạch.

Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người dân, để mua được các sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe bảo đảm an toàn, người tiêu dùng cần: Lựa chọn và mua sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được cơ quan chức năng xác nhận cho phép lưu hành (sản phẩm đã được cấp giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm hoặc sản phẩm đã được cấp công bố phù hợp quy định, an toàn thực phẩm); Mua các sản phẩm rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ, mua tại các cửa hàng có uy tín; Kiểm tra nhãn mác, hạn sử dụng của sản phẩm. Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin một số tổ chức, cá nhân đã cố tình vi phạm những quy định về sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe, không thực hiện việc công bố hợp quy sản phẩm…

Bảo Linh

Thuốc lá bán ngoài cổng trường, bệnh viện có thể bị phạt lên đến 10 triệu đồng (VietQ.vn) - Nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mức phạt với hành vi vi phạm về bán bán thuốc lá ngoài cổng bệnh viện, trường học có thể lên đến 10 triệu đồng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang