Thận trọng với đồ chơi ván trượt siêu hạng "made in China”

author 00:00 14/03/2014

(VietQ.vn) - Theo khảo sát của Chất lượng Việt Nam, hiện nay loại đồ chơi có tên: Ván trượt siêu hạng đang được bán rất nhiều tại các cửa hàng trước cổng trường tiểu học và THCS tại Hà Nội. Hầu hết món đồ chơi này đều không nhãn mác và tem kiểm định chất lượng CR.

Ván trượt siêu hạng là món đồ chơi đang thu hút rất nhiều trẻ emVán trượt siêu hạng là món đồ chơi đang thu hút rất nhiều trẻ em

Đồ chơi gây sốt dẽ gây thương tích

Ván trượt siêu hạng là một dòng đồ chơi ăn theo bộ phim hoạt hình Brinken, mô phỏng những chiếc ván trượt kích cỡ lớn ngoài đời thực. Thay vì dùng chân để điều khiển chiếc ván trượt lớn thường thấy, với loại đồ chơi này người chơi sẽ sử dụng các ngón tay để điều khiển chiếc ván trượt lướt đi trên những “đường đua” hoặc vượt qua các chướng ngại vật do mình tự tao ra. 

Tuy nhiên, với những thiết kế và chất liệu chế tạo nên loại đồ chơi này, nhiều trẻ nhỏ sẽ đối mặt với nguy cơ gây hại đối với cơ thể như việc hóc dị vật hay bị thương tích từ những loại loại đồ chơi này …

Qua tìm hiểu của phóng viên Chất lượng Việt Nam, loại đồ chơi này mới xuất hiện tại thị trường Hà Nội từ đầu năm 2014, nhưng nó đã nhanh chóng có mặt tại hầu hết các cửa hàng bán đồ chơi trẻ em, đặc biệt là các cửa hàng gần khu vực trường học. 

Không chỉ được bày bán ở nơi thu hút nhất tại các cửa hàng, ván trượt siêu hạng còn được rao bán một cách rộng rãi trên mạng internet. Thậm chí có cả những fanpage để quảng bá sản phẩm và hướng dẫn người chơi sử dụng loại ván trượt thu nhỏ này. Không chỉ có vậy, người bán còn sử dụng chiêu thức tung hàng lên các trang mua theo nhóm để kích thích nhu cầu mua loại sản phẩm này. 

Đa dạng mẫu mã và chủng loại, ván trượt siêu hạng có giá từ 100.000 - 380.000 đồng/sản phẩmĐa dạng mẫu mã và chủng loại, ván trượt siêu hạng có giá từ 100.000 - 380.000 đồng/sản phẩm

Ngoài thị trường thực, loại đồ chơi này tiêu thụ nhanh một cách chóng mặt, qua khảo sát xung quanh các trường tiểu học, cấp II ở các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, chúng tôi đều bắt gặp loại đồ chơi này.

Tại một cửa hàng bán đồ chơi trẻ em đối diện với trường cấp II Nghĩa Tân (Cầu Giấy), ngay lối ra vào chúng tôi đã bắt gặp những vỉ ván trượt siêu hạng với đủ mẫu mã, kích cỡ và màu sắc. Sau khi biết chúng tôi có nhu cầu mua loại đồ chơi này, chủ cửa hàng đã nhiệt tình giới thiệu về các dòng sản phẩm cũng như giá cả. “Ván trượt siêu hạng có năm dòng với hai chất liệu là thép và nhựa, tức là ván “nhái” và ván “xịn”; có loại nguyên chiếc và loại tự lắp ráp. Tùy theo chất liệu mà phân định giá cả”, chủ cửa hàng cho biết.

Theo đó, loại đồ chơi có giá rẻ nhất là 10.000đ/1 chiếc, còn đắt nhất lên đến 398.000đ. Theo tiết lộ của người bán hàng: “Bọn trẻ con bây giờ biết phân biệt hàng “xịn”, hàng “nhái” lắm nên hàng “xịn” bán rất chạy. Có ngày bán được hơn trăm chiếc”. Thấy phóng viên nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, chủ cửa hàng nhau nhảu: “Em yên tâm đi, đối với những chiếc ván đắt tiền được đóng trong hộp đều là hàng xịn hết. Hiện trên địa bàn Hà Nội chỉ có duy nhất một công ty phân phối thôi. Đó là công ty An Sinh”. 

Không có nhãn phụ, cảnh báo, không có đại diện nhà phân phối, hộp của món đồ chơi chỉ có chữ Trung QuốcKhông có nhãn phụ tiếng Việt, hộp của món đồ chơi chỉ có chữ Trung Quốc

Đồ “xịn” không nhãn mác 

Tuy chủ cửa hàng luôn cho rằng, những sản phẩm ván trượt siêu hạng này là đồ tốt, đảm bảo chất lượng và an toàn cho trẻ khi sử dụng. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, dù mua những sản phẩm đắt tiền được bọc kín trong hộp, nhưng mọi thông tin đều in bằng tiếng Trung Quốc, không có bất kỳ thông tin sản phẩm nào bằng tiếng Việt và hoàn toàn cũng không có dấu kiểm định chất lượng CR hay nhãn phụ của bất kỳ đơn vị nào.

Theo đó, ván trượt siêu hạng thoạt nhìn qua đúng là thấy cực kỳ đơn giản với hai trục thép cùng bốn bánh xe nhựa, gắn bên trên là một miếng nhựa hoặc thép. Người chơi dùng chỉ việc dùng hai ngón tay trỏ và giữa đặt lên mặt miếng nhựa hoặc thép để điều khiển ván tùy theo ý muốn. Tuy nhiên trong quá trình chơi, nếu người chơi không cẩn trọng hoặc quá ham mê, chiếc ván sẽ có thể đập vào mặt chính người chơi hoặc người xung quanh.

Với những chiếc ốc vít nhọn và những linh kiện được tháo rời rất rế gây nguy hiểm cho trẻ sử dụngVới những chiếc ốc vít nhọn và những linh kiện được tháo rời rất rế gây nguy hiểm cho trẻ sử dụng

Đó là những sản phẩm lắp sẵn, còn đối với những sản phẩm đóng trong hộp kín, khi mua về trẻ phải tự lắp ráp ván trượt với những rất nhiều con ốc nhọn đã được tháo rời, ngoài ra còn có bộ khung trục nhọn 2 đầu rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ nếu vô tình nuốt phải.

Nguy hiểm là vậy, nhưng vì chiều sở thích của trẻ, không ít phụ huynh đã bỏ tiền trăm để mua loại đồ chơi này.

Chị Hoàng Thị An (ở tại Làng Quốc tế Thăng Long) chia sẻ khi đang mua ván trượt siêu hạng cho con ở Nghĩa Tân: “ Mình nghĩ, đối với những loại rẻ tiền thì mới sợ vỡ hoặc gãy hay tuột ốc khi chơi, chứ mình chọn mua loại vài trăm thì khi lắp ráp vào nó sẽ chắc chắn hơn. Vì thế mình cũng yên tâm hơn khi con sử dụng”.

Còn chị Linh (ở tại Khu tập thể Sư phạm I, HN) cũng là một khách hàng thường xuyên mua mặt hàng này cho biết: “Trẻ con chơi rất nhanh hỏng, nên mình cứ mua loại rẻ nhất, cả vỉ mới có 100.000 đồng, hỏng lại vứt nó đỡ tiếc. Với lại nó có nhiều màu sắc trẻ sẽ thích hơn. Chứ mua loại vài trăm ngàn 1 chiếc, chơi chán một, hai hôm nó lại đòi cái khác thì quá tội”.

Theo chị Linh: “Loại đồ chơi này rất tiện, không bạo lực như súng ống hay dao kiếm nhựa, vì nó nhỏ nên khả năng tai nạn đồ chơi sẽ ít xảy ra. Vì thế mình chọn mua loại này cho con”.

Biết là loại đồ chơi này đang được thịnh hành và rất tiện lợi, nhưng ít phụ huynh biết được rằng, những mối nguy tiềm ẩn đằng sau những loại đồ chơi nhỏ xíu này là rất lớn nếu người chơi sơ xảy.

Kỳ tới:  Ván trượt siêu hạng: Đồ chơi nhỏ, hậu quả lớn

Lê Phương – Thu Thuỷ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang