Thận trọng với kem chống nắng handmade giá rẻ

author 08:04 26/04/2015

(VietQ.vn) - Nhu cầu sử dụng kem chống nắng của chị em trong dịp nghỉ lễ dài 30/4-1/5 tăng cao. Tuy nhiên, với thị trường mỹ phẩm handmade “bùng nổ” thời điểm này, người sử dụng nên thận trọng.

Thận trọng với kem chống nắng handmade giá rẻ

Kem chống nắng handmade không thật sự an toàn cho người sử dụng 

Mặt nổi mụn vì kem chống nắng handmade

Kỳ nghỉ lễ kéo dài, Nguyễn Hòa An (Hoàn Kiếm, Hà Nội) dự tính đi biển nên mua kem chống nắng để bảo vệ da. Đang loay hoay không biết tìm mua loại nào thì An được người bạn giới thiệu loại mỹ phẩm chống nắng tự làm. 

Mỗi hộp kem chống nắng được cho có tác dụng kết hợp 3 trong 1 (dưỡng da, chống nắng, make up), 100g có giá chỉ 50.000 đồng. 

Vì là bạn thân, phần nào tin tưởng nên An quyết định mua 1 hộp về dùng thử. Thoa 2 lần đầu lên da thấy trắng hơn, mịn. Tuy nhiên, đến lần thứ 3 thì An có cảm giác da bí, nóng sau đó ngứa, nổi mụn và mẩn đỏ. Sau khi đi khám ở bệnh viên thì bác sĩ cho biết, chị bị dị ứng với mỹ phẩm. 

Tại thời điểm cận kỳ nghỉ 30/4-1/5, trên các diễn đàn, các thành viên mạng xã hội thi bán hoặc nhau bày cách tự làm kem chống nắng. Hầu hết sản phẩm được ưa chuộng như kem chống nắng làm từ sáp ong, dầu dừa, lô hội, …

Theo một thành viên bày cách, nguyên liệu chỉ đơn giản như sáp ong, bơ hạt mỡ, dầu dừa, bột kem ô-xít. Sau khi chuẩn bị xong các nguyên liệu, thì cách thực hiện khá đơn giản. Đổ 2 loại dầu trộn lại với nhau, sau đó cho sáp ong vào một tô thủy tinh, hấp cho hỗn hợp chảy ra, thả bột kẽm ô-xit vào. Hỗn hợp cuối cùng là kem chống nắng. 

Thận trọng với kem chống nắng handmade giá rẻ

Da mặt nổi mụn vì bị kích ứng với kem chống nắng handmade (Ảnh nv cung cấp)

Từng bị dị ứng một lần về kem chống nắng handmade bán giá rẻ trên mạng, chị Hà Phương Anh cho biết “của rẻ thường là của ôi”, đặc biệt là mỹ phẩm. Với kem chống nắng, theo chị, nhiều người thường chế kem chống nắng bằng nguyên liệu “béo”. Hơn nữa, bơ hạt mỡ, dầu dừa nếu thoa lên da rất khó chịu, nó sẽ làm bít lỗ chân lông, gây mọc mụn. Ngoài ra, chưa kể người nào da nhạy cảm rất có thể bị dị ứng trong quá trình bôi. 

“Mình đã dùng thử và không những không có tác dụng còn bị kích ứng da. Vì vậy, mình chẳng tin tưởng lắm vô mấy cái vụ kem chống nắng handmade này. Muốn sản xuất kem phải có chỉ số sản phẩm, rồi nghiên cứu thử nghiệm chứ đâu chỉ trộn rồi đun lên là xong”, chị Phương nói. 

Cũng là một tín đồ của mỹ phẩm handmade, nhưng chị Phương Lan (Thường Tín, Hà Nội) cho biết, chị không tin tưởng mấy công thức làm kem chống nắng kiểu này. Chia sẻ về chuyên một, chị Lan cho hay, một số chất hóa học trong kem công nghiệp có thể dùng che nắng gắt, chống tia UV.  Tuy nhiên, với kem tự nhiên thì hoàn toàn không thể. Theo chị, kem handmade thường chỉ có tác dụng bổ sung dưỡng chất cho da trong quá trình làm đẹp tại nhà. 

Bên cạnh đó, những sản phẩm tự chế đều có hạn sử dụng ngắn do làm thủ công và không có chất bảo quản. Người làm mỹ phẩm lại không có kinh nghiệm trong việc chọn lọc nguyên liệu, pha chế và bảo quản nên sản phẩm rất dễ bị biến chất, ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. 

Ngoài ra, những tinh chất, tinh dầu hay vitamin không phải là chất bảo quản chỉ có thể giúp kéo dài tuổi thọ của sản phẩm, không có khả năng kháng khuẩn, dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Các loại tinh dầu này cho vào sản phẩm để tạo mùi phần lớn được tổng hợp từ các chất hóa học nên có thể gây kích ứng đối với da nhạy cảm.

“Ngoài ra, người làm cũng phải nắm rõ công thức, có kiến thức chuyên sâu về dược liệu – hóa học. Chứ nếu cứ làm theo các công thức trên mạng hoặc “tự biên, tự diễn” rất dễ nguy hiểm đến da, thậm chí tính mạng cho người sử dụng”, chị Lan cho biết thêm. 

Thận trọng với kem chống nắng handmade giá rẻ

Thận trọng với kem chống nắng handmade giá rẻ

Phản hồi của thành viên diễn đàn về kem chống nắng handmade

Kem chống nắng handmade ít có khả năng chống nắng 

Theo bác sĩ Nguyễn Như Lan (Bệnh viện Da liễu trung ương) cho biết, bà từng gặp rất nhiều trường hợp đến viện Da liễu trung ương để điều trị khi tình trạng viêm da đã rất nặng, do dùng mỹ phẩm trôi nổi, handmade đặc biệt trong mùa hè. 

Theo bác sĩ Trần Phương, phòng khám da liễu Hà Nội, hầu hết các sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo là trắng da – chống nắng siêu tốc hiện nay đều có chứa hoạt chất corticoid – một hoạt chất làm da trắng, mịn và căng da rất nhanh (chỉ trong vòng 12-24 tiếng sau bôi). 

Thực chất, việc da trắng và hai má ửng hồng làm cho người dùng ngộ nhận là da đẹp hồng hào nhưng thực ra đó là vì các mao mạch đã dãn nở, dễ gây đỏ da sau đó.Corticoid có thể gây ra những biến chứng vô cùng nghiêm trọng tới sức khỏe. Nếu sử dụng mỹ phẩm chứa chất này trong thời gian dài sẽ cho da mặt từ từ mỏng dần, gân và các vết nám bắt đầu xuất hiện. 

“Ngoài ra, corticoid cũng gây nên những tác dụng phụ đới với sức khỏe cơ thể nói chung như: gây teo cơ, xốp xương, suy giảm hệ miễn dịch, loét dạ dày – tá tràng…”, chuyên gia này cho biết. 

Theo bác sĩ Lan, kem chống nắng tốt nhất chỉ nên làm từ các thành phần khoáng như Oxit kẽm hoặc Oxit titan. Tuy nhiên, nó rất ít có ở những nguyên liệu thiên nhiên dạng thô. Thông thường, kem chống nắng tự chế có chỉ số SPF rất thấp. 

“Vì vậy, nếu ai vẫn muốn sử dụng kem tự chế, hãy thoa lại thường xuyên. Bên cạnh đó, kết hợp thêm các biện pháp chống nắng khác như đội mũ, mặc áo dài tay, ở trong bóng mát, không ra ngoài nắng từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều thay vì "phó mặc" hoàn toàn số phận làn da bạn cho kem chống nắng”, bác sĩ Lan tư vấn. 

Minh Hoàng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang