Thận trọng với nguyên liệu ôi thiu làm nem chua rán

author 07:21 16/06/2014

(VietQ.vn) - Thịt lợn ôi thiu giá rẻ vẫn được tiêu thụ tốt để làm nguyên liệu chế biến thực phẩm trong đó có nem chua rán. Chuyên gia y tế cảnh báo, nếu sử dụng phải thực phẩm mát an toàn này người sử dụng dễ bị ngộ độc, buồn nôn, đau đầu hoặc viêm niêm mạc.

Thịt lợn ôi thiu giá rẻ

Nem chua và nem chua rán là món ăn đặc sản được rất nhiều người yêu thích. Nguyên liệu chế biến của cả hai loại nem chua này gần như giống nhau. Tuy nhiên về độ tươi của nguyên liệu có thể lại trái ngược với nhau. Đối với nem chua sống, cần sử dụng thịt lợn tươi, sạch để chế biến, thịt đó sẽ được lên men rồi chín tạo thành nem chua. Nếu nguyên liệu lựa chọn không tươi khi lên men sẽ dễ bị mốc, người ăn sẽ rất dễ phát hiện ra mùi vị khác thường của nem chua.

Nem chua rán là món ăn được rất nhiều bạn trẻ yêu thích

Nem chua rán là món ăn được rất nhiều bạn trẻ yêu thích

Còn đối với nem chua rán, không cần thời gian để lên men lâu như nem chua sống. Chính vì vậy khi sử dụng các loại thịt lợn đã ôi thiu thì thời gian để lên men còn nhanh hơn nữa, có khi chỉ cần gói để một ngày là đã có thể mang đi bán. Tại các chợ, những loại thịt lợn bán ế lúc nào cũng có. Với thời tiết nóng nực, cộng với công đoạn vận chuyển xa xôi, thịt lợn thì không phải lúc nào cũng bán hết được ngay trong 1, 2 ngày. Tuy nhiên, các loại thịt đã bắt đầu ôi thiu thế này sẽ rất ít được mua về để bán vì người tiêu dùng hiện nay cũng khá kĩ tính trong việc lựa chọn thực phẩm sống. Nếu không qua việc xử lý mùi ôi thì sẽ rất khó để tiêu thụ.

Thịt lợn ôi thiu giá rẻ vẫn được tiêu thụ tốt

Một cơ sở chế biến nem mất vệ sinh được phát hiện

Những loại thịt này thường được bán với giá rẻ vô cùng vì sẽ không có người mua. Nhưng nay nó đã được tiêu thụ dễ dàng hơn. Những người bán hàng đường như đã nhận thấy những loại thực phẩm này sau khi chế biến sẽ rất bị khó phát hiện về độ tươi. Đặc biệt, các loại thịt dùng để làm nem chúa rán đều được xay nhuyễn, chính vì vậy, độ tươi của thịt cũng rất khó để người tiêu dùng nhận biết được.

Các loại thịt này vẫn được khá nhiều chủ hàng mua về để “chế biến” lại. Vì được bán với giá rẻ nhưng không còn tươi ngon nên chỉ có những ai biết cách “chế biến” lại mới dám mua. Anh Nguyễn Huy L., một đồ tể có tiếng tại lò mổ Cầu Khỉ cho biết “Những loại thịt đã ôi, không còn tưoi ngon nữa, được bán như cho, nhưng không phải ai cũng dám mua, vì giờ người ta bán hàng dựa vào uy tín, những loại thịt kiểu này chỉ có một số người bán hàng nhất định mua về để làm nguyên liệu chế biến thành các thực phẩm khác là nhiều, chứ bình thường chẳng ai mua về để bán tươi”

Nem chua rán làm từ thịt lợn ôi

Thịt lợn ôi thiu sau khi mua về sẽ được người bán ngâm trong SO2, đây là dung dịch có tác dụng làm mất đi mùi ôi thiu của thực phẩm. Sau khi ngâm tẩm hóa chất, loại thịt lợn này sẽ được xay nhuyễn rồi mang đi gói làm nem để đưa cho các hàng nem chua rán. Vì đã được ngâm tẩm qua hóa chất, nên mùi ôi thiu của thịt đã không còn nữa. Đặc biệt, sau đó còn được chế biến bằng cách rán lên nên người ăn hầu như sẽ không nhận biết được mùi vị của thịt có tươi hay không.Nếu sử dụng loại hóa chất này để ngâm tẩm đối với những loại thịt lợn bán theo cân hơi thì người mua tuy không phát hiện được qua mùi nhưng có thể phát hiện qua được sau khi ăn. Vì loại hóa chất này chỉ làm mùi ôi thiu của thịt biến mất chứ không thể làm cho thực phẩm tươi trở lại.
Thịt lơn ôi ngâm tẩm hóa chất được xay nhuyễn sẽ không còn mùi, được sử dụng làm nguyên liệu cho món nem chua rán

Thịt lơn ôi thiu khi đã qua "xử lý" và xay nhuyễn sẽ không còn mùi, được sử dụng làm nguyên liệu cho món nem chua rán 

Trao đổi với bác sỹ Đoàn Khang, khoa công nghệ thực phẩm, bà cho biết “Những người bán thịt lợn thường tẩm các loại thịt đã bốc mùi ôi thiu vào các loại bột như Na2SO3, NaHSO,KHSO3…, và đặc biệt là SO2. Các loại bột này làm cho mất mùi ôi thiu ở thịt. Tuy nhiên, nó không có tác dụng làm tươi lại thực phẩm. Khi dùng SO2, các thớ thịt không được dẻo và dai như thịt tươi nữa, khi ăn vẫn có cảm giác thịt bị bở. Nhưng nếu thịt được xay nhuyễn và chế biến thì cũng rất khó để phát hiện. Sử dụng quá nhiều chất SO2 trong thực phẩm có thể gây ra ngộ độc, buồn nôn, nhức đầu, viêm niêm mạc”.

Cũng theo bác sĩ Đoàn Khang, người tiêu dùng nên lựa chọn những thực phẩm tươi ngon, mua từ buổi sáng sớm, cần xem xét kĩ càng về màu sắc, mùi thơm của thực phẩm để phân biệt được thực phẩm tươi và thực phẩm đã ôi thiu hoặc qua ngâm tẩm hóa chất. Nên hạn chế một cách tối đa việc sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn để tránh ăn phải những nguyên liệu thứ cấp.

San San


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang