Thận trọng với nhang muỗi Trung Quốc

author 10:31 08/04/2014

Loại nhang muỗi hiệu Kaiho của Trung Quốc vừa bị buộc ngừng mua bán tại Cà Mau do thành phần hoạt chất sử dụng trong sản phẩm không đúng như công bố trên nhãn mác và nghi ngờ sử dụng một số hoạt chất có thể độc hại.

Đầu tháng Ba, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Cà Mau đã kiểm tra nhà phân phối nhang đen là tiệm thuốc Đức An Đường (P.2, TP.Cà Mau), lấy mẫu nhang muỗi đen Kaiho (sản xuất tại Quảng Đông, Trung Quốc) dạng khoanh vòng, đựng trong hộp nhựa gửi Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 kiểm tra hoạt chất của sản phẩm. Theo kết quả xét nghiệm, tỷ lệ d-trans allethrin (hoạt chất được phép sử dụng trong nhang trừ muỗi) ghi ngoài nhãn của hộp nhang Kaiho là 0,2%, nhưng thực tế lại rất thấp, chỉ có 0,057%. Người bán và người sử dụng đều cho rằng loại nhang này diệt muỗi hiệu quả đến… bất thường, đốt một khoanh mà muỗi chết đầy sàn nhà, cả gián lẫn chuồn chuồn cũng chết.

Ông Trần Văn Thành, Phó đội trưởng Đội QLTT Số 1, Chi cục QLTT Cà Mau cho biết, ngay khi phát hiện sai phạm, Chi cục đã yêu cầu ngưng lưu thông sản phẩm này tại thị trường Cà Mau; đồng thời có văn bản yêu cầu cơ quan QLTT tại TP.HCM theo dõi, xử lý việc thu hồi sản phẩm. Trung tâm Y tế dự phòng Cà Mau cũng đã gửi mẫu sản phẩm đến Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng tại TP.HCM để kiểm nghiệm.

Đơn vị phân phối sản phẩm này là Công ty TNHH thương mại Khánh Long (Công ty Khánh Long), có trụ sở tại Q.5, TP.HCM. Sản phẩm nhập khẩu bán chủ yếu ở hai khu vực chính là Đồng bằng sông Cửu Long (tập trung tại các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Đồng Tháp…) và miền Trung (tập trung nhiều tại Quảng Ngãi, Đà Nẵng). Trao đổi với Báo Phụ Nữ, một cán bộ tên Hiếu, phụ trách xuất nhập khẩu của Công ty Khánh Long khẳng định, đây là mặt hàng nhập khẩu theo diện chính ngạch. Theo định kỳ hàng năm, công ty mang mẫu kiểm tra tại Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương hoặc tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 TP.HCM. Dù trụ sở công ty được đặt tại TP.HCM nhưng theo ông Hiếu, sản phẩm nhập khẩu này chỉ đưa về các tỉnh tiêu thụ.

Nhang đen được lưu hành khá phổ biến tại nhiều tỉnh thành - Ảnh: Đăng Thư

Giải thích về kết quả giám định mới nhất (tỷ lệ hoạt chất không đúng như công bố ngoài bao bì và nhiều người sử dụng phản ảnh nhang có hiệu quả bất thường dù hàm lượng thấp hơn hàm lượng cho phép), phía Khánh Long cho rằng, có thể những sản phẩm này sản xuất theo từng mẻ, có mẻ đem đi kiểm định đạt chuẩn nhưng có mẻ không đạt và bị cơ quan quản lý thị trường Cà Mau phát hiện. Ông Hiếu lý giải thêm, muỗi ở mỗi vùng miền có tập tính, thể trạng khác nhau nên mỗi nhà sản xuất có một công thức riêng. “Do chưa nhận được văn bản chính thức từ cơ quan chức năng nên chúng tôi chưa có cơ sở phản hồi với nhà sản xuất để biết họ có vi phạm hợp đồng hay không…”, ông Hiếu nói.

Khảo sát tại khu vực chợ Bình Tây, các vùng lân cận ở huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi (TP.HCM) cho thấy, loại nhang đen này không bày bán, ngay cả những nhang trừ muỗi khác của Trung Quốc cũng không hề có. Người bán cho biết, hầu hết nhang trừ muỗi hiện kinh doanh chỉ có tác dụng nhẹ là đuổi muỗi, không bao giờ làm muỗi chết như nhang đen Kaiho. Người tiêu dùng chuộng loại ít mùi nên những loại có mùi hăng bán khá chậm.

Tại các chợ miền Trung như chợ sân bay (Quy Nhơn - Bình Định), Tam Kỳ (Quảng Nam), Đông Ba, Bến Ngự (Thừa Thiên - Huế), chợ Cồn, chợ Hàn (Đà Nẵng), cũng không thấy bày bán nhang đen chống muỗi hiệu Kaiho. Chủ tạp hóa Anh Thư (lô số 27 chợ Sân Bay, TP.Quy Nhơn, Bình Định) cho biết: “Tôi chưa nghe gì về thông tin nhang chống muỗi Trung Quốc chứa chất độc hại. Sau thông tin này, tôi sẽ cảnh giác hơn, không nhập các loại hàng không rõ xuất xứ”. 
Ông Mai Xuân Hoàng - Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Bình Định, cũng cho biết: “Chi cục QLTT Bình Định chưa tiếp nhận thông tin nào liên quan đến nhang chống muỗi Trung Quốc, đặc biệt là nhang Kaiho. Chúng tôi sẽ khẩn trương xác minh, đồng thời khuyến cáo người dân nên dùng những nhãn hiệu có uy tín”.

Theo PNO

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang