Thận trọng với nước hoa xịt phòng

author 06:54 20/08/2014

(VietQ.vn) - Nước hoa xịt phòng thường tạo cảm giác dễ chịu và thơm mát, tuy nhiên sản phẩm này lại là “hiểm họa” gây các bệnh hô hấp nghiêm trọng.

Theo một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí "The Journal of the Federation of American Societies for Experimental Biology", chất phthalates có trong các loại nước hoa xịt phòng khiến tế bào ung thư vú phát triển.

Nghiên cứu mới nhất còn cho thấy, chất này không chỉ gây rối loạn hormon mà còn ảnh hưởng đến cơ thể theo phương thức mà trước đó các nhà khoa học chưa từng biết đến. Trong nghiên cứu này, phthalates thúc đẩy các tế bào ung thư sinh sôi nhanh gấp 3 lần và lây lan nhanh hơn khoảng 2,5 lần so với các tế bào không tiếp xúc với phthalates.

Nước hoa xịt phòng có thể gây ung thư vú

Nước hoa xịt phòng có thể gây ung thư vú. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, nước hoa xịt phòng và ozone có thể phản ứng với nhau để tạo ra formaldehyde cũng như nhiều hợp chất liên quan dưới dạng sương khói trong các căn hộ. Chúng được coi là chất gây ung thư cũng như nhiều chứng bệnh hô hấp.

Kết luận trên do các chuyên gia thuộc Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đưa ra. Họ đã nghiên cứu phản ứng giữa khí ozone và các phân tử hương thơm, như pinene và limonene có trong nước hoa xịt phòng. Ozone, được tạo tra trên mặt đất khi các khí thải xe cộ phản ứng với ánh sáng mặt trời, là một chất ô nhiễm phổ biến ở đô thị và các cơ quan môi trường đã đặt ra những giới hạn về mức ozone trong không khí ngoài nhà.

Trưởng nhóm nghiên cứu Mason cho biết: "Nếu mở cửa sổ vào một ngày ozone tập trung cao trong không khí, các phản ứng này có thể xảy ra". Ngoài ra, nhiều người sử dụng máy tạo ozone trong nhà để khử các mùi không mong muốn và "làm sạch" không khí. Những chiếc máy đó có thể tạo ra mức ozone trong nhà cao hơn nhiều so với mức ozone trong nghiên cứu trên. Hiện vẫn chưa có quy định về mức ozone trong nhà.

Nhóm nghiên cứu của Mason phát hiện trộn ozone và các hoá chất trong nước hoa xịt phòng tạo ra các hạt hợp chất có họ với formaldehyde ở mức 50mg trong mỗi mét khối không khí, gần bằng giới hạn ngoài nhà của EPA. Tuy nhiên, một căn phòng nhiều khói sẽ có hơn 100mg hạt trên một mét khối. Các hạt tương tự được thải ra từ khói xe và gây ra các vấn đề hô hấp. Theo ước tính, lượng hạt trong mỗi mét khối không khí tăng 10mg sẽ kéo theo sự gia tăng 1% tỷ lệ tử vong do các chứng bệnh như hen suyễn.

Kết quả trên được công bố trong cuộc họp thường niên của Tổ chức hen suyễn, dị ứng và miễn dịch Mỹ (ACAAI). Các sản phẩm nước hoa xịt phòng thường chứa nhiều hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) bao gồm cả những hóa chất có hại như formalehyt, dầu khí, limonene, este và rượu.Việc tiếp xúc với các chất VOC như trên ngay cả trong mức khuyến cáo đạt an toàn, cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em. Bởi các hợp chất VOC có thể gây dị ứng mắt và kích thích đường hô hấp, gây đau đầu và chóng mặt.

Theo Ken Giles, quan chức phụ trách thông tin tại Uỷ ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ với chức năng quản lý những sản phẩm chẳng hạn như nước hoa xịt phòng, khuyến cáo: "Nghiên cứu của EPA mới chỉ là sơ bộ, do nó được tiến hành trong một căn phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng sử dụng hương liệu không phải là cách tốt để giải quyết ô nhiễm không khí. Tốt hơn là nên ngăn chặn những mùi khó chịu ngay từ đầu nguồn chứ không phải "che đậy" chúng bằng các hoá chất".

Tiến sĩ Stanley Fineman, giám đốc ACAAI cũng cho biết thêm, nước hoa tác động tới cuộc sống và sức khỏe của con người. Tại Mỹ, khoảng 20% dân số mắc các bệnh về đường hô hấp và 34% người bị hen suyễn đều liên quan tới việc sử dụng các loại nước hoa xịt phòng.

Mọi sản phẩm nước hoa đều có thể chứa các hóa chất độc hại. Bởi nước hoa xịt phòng không có khả năng khử mùi hôi khó chịu, mà chúng chỉ tạo nên mùi thơm, bao trùm không gian trong một khoảng thời gian nhất định. Do đó, tốt hơn hết để loại bỏ mùi hôi trong phòng, mọi người chỉ nên mở cửa sổ để không khí trong lành tự ùa vào trong phòng.

Linh Nguyễn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang