Thận trọng với phụ gia chế biến sẵn

author 09:10 16/07/2014

(VietQ.vn) - Hiện nay, để phục vụ nhu cầu nấu nướng của các bà nội trợ, trên thị trường xuất hiện nhiều loại phụ gia chế sẵn, hương liệu mới rất tiện lợi. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tiện các loại hương liệu, gia vị trôi nổi không nhãn mác đang đe dọa sức khỏe của người tiêu dùng.

Phụ gia chế biến sẵn được bán phổ biến tại các chợ (Ảnh minh họa)

Phụ gia chế biến sẵn: Cần gì có nấy...

Thời gian vừa qua những thông tin về thịt ôi, thiu sử dụng hương liệu và gia vị sẽ trở nên thơm ngon. Nước dùng muốn ngọt mà không cần mất thời gian ninh xương đã có viên gia vị. Nấu bún riêu không cần riêu cua cũng có vị cua, chè nấu cả ngày không sợ thiu, không cần cho nước dừa cũng thơm ngào ngạt hương dừa.... được cập nhật rất nhiều.

Không khó để một bà nội trợ tìm mua các loại phụ gia, hương liệu phục vụ cho món ăn của mình, bởi vì hầu hết các loại gia vị hiện nay được bày bán phổ biến các chợ, siêu thị. Từ mắm, muối, tỏi, gừng, nước cốt dừa, ngũ vị hương, tinh dầu ngô, bưởi... chỉ cần người dùng cần là có ngay.

Theo khảo sát của PV, trên thị trường hiện nay bên cạnh gia vị, hương liệu Việt còn có nhiều loại gia vị, hương liệu lạ với đa chức năng, tiện lợi của Trung Quốc.

Tại chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chúng tôi ngỏ ý muốn mua gia vị để ướp và chế biến món ăn. Ngay lập tức, bà chủ cửa hàng đưa một bịch trong đó có các gói nhỏ dùng để ướp thịt nướng. 

Nhìn lướt qua, hầu hết trên bao bì của gia vị không có nhãn mác, trông như được chia nhỏ ra từ một gói lớn, miệng hàn kín bằng đèn cầy. Nó là một chất bột màu nâu đỏ, rất mịn, Bên ngoài bao bì có ghi cụ thể: 1 kg thịt heo ướp 1 gói nhỏ. Dạng bột có màu trắng hoặc vàng giá 30.000 - 80.000 đồng/100g; dạng dung dịch có giá 30.000 - 35.000 đồng/100g.

Cũng theo bà chủ cửa hàng này cho biết: "Cứ làm theo hướng dẫn, không cần thêm thắt gia vị nào thêm nữa đảm bảo thịt thơm, mềm, vàng đều, bì giòn khỏi chê luôn".   

Các loại gia vị chế biến sẵn dưới dạng bột, viên hoặc nước. Từ gia vị thịt kho tàu, bò kho, cá kho, cà ri, lẩu Thái, canh chua, phở, bún bò Huế, hủ tiếu Nam Vang… cho đến bún riêu, bún chả, bún thang rồi đến các loại dầu giấm, nước mắm pha sẵn… Người dùng chỉ cần cho một số lượng nhỏ các loại gia vị cô đặc trên sẽ giúp món ăn trở nên hấp dẫn, mà nhất là không sợ ôi thiu.

Nếu trước đây nấu lẩu các bà nội trợ phải chuẩn bị khá nhiều khâu, từ ninh xương đến các loại gia vị đi kèm. Tuy nhiên, giờ đây chỉ cần một gói gia vị là cả nồi lẩu có đủ hương vị, không cần tốn nhiều thời gian mà lại tiết kiếm chị phí.

Không chỉ các hương liệu có sẵn, trên thị trường giờ các loại tỏi, gừng của trung quốc cũng được bày bán tràn lan. Chỉ cần tinh ý là người mua có thể nhận biết đâu là tỏi, gừng ta và đâu là tỏi, gừng Trung Quốc. 

Theo quan sát của PV, các gia vị, tỏi, gừng, giềng, xả còn được xay sẵn phục vụ nhu cầu cho các nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên, theo tiết lộ của một tiểu thương, hầu hết gia vị xay giá rẻ, đều được bảo quản bằng chất chống mốc và để lâu ngày. Giá của gừng, tỏi xay sẵn dao động từ 50.000 - 80.000 đồng/kg.

Những loại phụ gia thực phẩm có xuất xứ nước ngoài được sử dụng nhiều

Những loại phụ gia thực phẩm có xuất xứ nước ngoài được sử dụng nhiều

Những loại phụ gia thực phẩm có xuất xứ nước ngoài được sử dụng nhiều 

Cẩn thận với phụ gia trôi nổi

Rất nhiều các loại phụ gia, hương liệu cô đặc bán tại các chợ đều không có nhãn mác rõ ràng, người mua chỉ biết về sản phẩm thông qua tư vấn của người bán. Do đó, việc lạm dụng các loại gia vị trên trong chế biến thức ăn rất có thể gây nguy cơ cao các bệnh tiêu hóa, viêm nhiễm thậm chí ung thư.

Theo quan sát của PV, đa số các loại hương liệu của TQ tồn tại: dạng bột, dạng dung dịch, dạng viên... Theo một số chuyên gia, các loại hương liệu, gia vị để chế biến thực phẩm hiện nay đều có hóa chất rất độc. Hương liệu kém chất lượng hoặc dùng sai mục đích có thể dẫn đến rối loạn chức năng cơ thể, gây dị ứng. Các chuyên gia cho hay, những chất này có thể gây ảnh hưởng đến gan và thận thậm chí gây ung thư.

Do đó, người mua, không nên sử dụng loại hương liệu, gia vị chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Khi mua cần chọn địa chỉ uy tín, có nguồn gốc, hàng đảm bảo tươi, sạch, không tẩm ướp hóa chất.

Mới đây, Đội 4 Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49, công an Hà Nội), phối hợp các đơn vị chức năng đã thu giữ hơn 150kg phụ gia thực phẩm đóng gói, được cho là có tác dụng làm mềm thịt bò. Hàng trăm gói phụ gia đều không có tem nhãn phụ, không in ngày sản xuất, hạn sử dụng, nghi vấn nhập lậu.

Làm việc với nhà chức trách, đại diện doanh nghiệp cho biết loại phụ gia thực phẩm này do Trung Quốc sản xuất, được công ty mua về bán lại cho các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống.

Tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp này không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, chất lượng sản phẩm.

Một cán bộ cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường cho biết: Nếu tẩm ướp loại phụ gia này, thịt bò sẽ mềm hơn cho dù đun lâu trong nước sôi. Còn nếu ngâm tẩm thịt lợn, hay một loại thịt nạc có màu đỏ với loại phụ gia trên, có thể “biến” nó giống bò Úc.

Dù sản xuất tại Trung Quốc nhưng trên bao bì loại phụ gia này in chủ yếu chữ Hàn Quốc. Nhà chức trách đã tạm giữ số hàng hóa trên để tiếp tục xác minh, gửi mẫu phân tích, kiểm định chất lượng.

Phương Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang