Thận trọng với "thần dược cà-ri” chữa tiểu đường

author 12:24 07/05/2012

Dùng hạt cà-ri (còn được gọi là hạt methi) chữa bệnh tiểu đường đang rộ lên thành hiện tượng trong một bộ phận nhân dân. Lợi và hại ra sao còn chưa rõ, song một số người đã tin tưởng, uống loại hạt này mà bỏ luôn thuốc theo toa của bác sĩ.

Khỏi thật hay do tâm lý?
 
Bà Nguyễn Thị Thoa, ngụ quận Tân Bình, TP. HCM bị bệnh tiểu đường đã 7 năm nay.
 
Nghe người quen giới thiệu cách trị bệnh tiểu đường bằng hạt cà-ri vô cùng hữu hiệu mà không cần dùng đến tây y, bà Thoa vô cùng mừng rỡ.

Theo bà Thoa, chữa lành bệnh bằng những thứ có nguồn gốc từ thiên nhiên vẫn lành và tốt hơn cả, cực chẳng đã mới phải dùng tây dược, bởi thuốc tây luôn là con dao hai lưỡi.
 
Dùng thuốc theo kê toa của bác sĩ được hơn 2 tháng, vài ngày nay bà Thoa bỏ luôn và chỉ uống nước từ thứ hạt nói trên.

Con cái bà vô cùng lo lắng cho sức khỏe của mẹ, bởi họ biết bệnh tiểu đường đến nay khoa học vẫn chưa có cách nào chữa khỏi. Bệnh nhân tiểu đường phải ăn kiêng, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, nếu không tuân thủ bệnh sẽ nặng lên, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
Hạt cà-ri được dùng trị bệnh tiểu đường một cách tự phát. Ảnh: Thanh Huyền
Hạt cà-ri được dùng trị bệnh tiểu đường một cách tự phát. Ảnh: Thanh Huyền

Anh Hùng, con trai bà Thoa bày tỏ: “Mẹ tôi nói chắc như đinh đóng cột là từ ngày uống hạt cà-ri bà khỏe ra hẳn. Dù vậy tôi vẫn đắn đo, bởi cảm nhận "khỏe ra" của bà không hiểu là có thật hay chỉ do tâm lý đánh lừa, liệu uống thứ hạt kia có hại gì cho sức khỏe mẹ tôi không?”
 
Sử dụng hạt cà-ri trị bệnh không chỉ phổ biến trong dân mà một số người trong ngành y cũng tin dùng.
 
Trong buổi trò chuyện với phóng viên, TS. Nguyễn Hạnh Phúc - Trưởng khoa Hóa Sinh, Viện vệ sinh dịch tễ học Trung ương, cho biết cũng đang dùng loại “thảo dược” này.
 
“Tôi bị tiểu đường từ 7 năm qua. Qua bạn bè mách bảo, tôi đã sử dụng hạt cà-ri bằng cách hãm 30gram với nước sôi, uống thay trà mỗi ngày được khoảng 5 tháng nay. Tuy thấy lượng đường có vẻ ổn định, nhưng bản thân vẫn chưa dám bỏ thuốc theo toa bác sĩ”, TS. Phúc nói.

Hạt cà-ri hay methi có nguồn gốc từ Ấn Độ, được bán rất rộng rãi với nhiều hình thức. Bình dân thì chỉ cần 5.000 đồng là có thể mua được một bịch nhỏ hạt cà-ri tại bất cứ quầy hàng khô nào ở trong chợ. Cẩn thận hơn, có người mua tại các cửa hàng Đông dược. Tại đó, loại hạt trên được bán dưới dạng thực phẩm chức năng, có nguồn gốc phân phối rõ ràng (giá khoảng 320.000/kg).
 
Cẩn trọng sử dụng khi chưa có nghiên cứu rõ ràng

Trước tình trạng nhiều người tin dùng và sử dụng loại hạt trên như một thần dược, TS. BS Vũ Quang Huy - Trưởng Bộ môn Xét nghiệm Đại học Y dược TP.HCM, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm chuẩn Chất lượng Xét nghiệm Bộ Y tế, đã có một nghiên cứu về loại hạt này đối với việc trị bệnh tiểu đường.
 
Bước đầu, nghiên cứu được thực hiện trên 101 bệnh nhân tiểu đường. Các bệnh nhân này hoàn toàn chỉ uống nước hãm hạt cà-ri.

Kết quả được chia làm 3 nhóm. Nhóm thứ nhất, sau khi uống thứ hạt trên bệnh tình gần như không thay đổi; nhóm thứ hai, bệnh giảm đáng kể; riêng nhóm thứ 3 có 6 người chẳng những bệnh không giảm mà lượng đường trong máu tăng cao hơn.
 
Từ đó BS Huy cho biết, người dân nên thận trọng khi dùng sản phẩm này để chữa bệnh và không được bỏ thuốc kê toa của bác sĩ.
 
Theo ông Huy, sắp tới sẽ nghiên cứu sâu hơn để phân tích các thành phần trong hạt cà-ri xem tác dụng của nó đối với bệnh tiểu đường và kiểm tra kỹ việc dùng loại hạt này lâu dài có gây ngộ độc cho người uống hay không.

Nếu thực sự loại hạt trên có thể thay thế thuốc điều trị tiểu đường thì quá tốt, còn nếu có độc tố hoặc tác dụng chưa cụ thể cũng phải thông báo để người dân biết, tránh tình trạng chữa "lợn lành thành lợn què".

Theo Vietnamnet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang