Thận trọng với ‘thần dược’ hỗ trợ tạo cơ

author 14:12 29/12/2018

(VietQ.vn) - Trong giới thể hình, các sản phẩm hỗ trợ tạo cơ được rất nhiều người sử dụng, trong đó, nhiều người thậm chí lạm dụng các sản phẩm này mà không hề biết đây là nguồn cơn cho những căn bệnh nguy hiểm…

Loạn giá, loạn sản phẩm hỗ trợ tạo cơ

Trong giới thể hình, sản phẩm hỗ trợ tạo cơ Creatine được ví như “thần dược”. Nó mang lại khả năng luyện tập bền bỉ, cung cấp năng lượng cho các cơ bắp và tăng mật độ nạc của các búi cơ.

Theo y học, Creatine là một hợp chất cung cấp năng lượng cho cơ bắp. Creatine được sản xuất trong gan, tụy, thận, và vận chuyển đến các cơ bắp của cơ thể thông qua các mạch máu. Một khi đến được các cơ bắp, nó chuyển đổi thành chất chuyển hóa năng lượng cao PhosphoCreatine (Creatine phosphate).

 Sản phẩm tạo cơ chứa Creatine đang được nhiều Gymer lạm dụng.

Hiện nay việc bán các sản phẩm thực phẩm bổ sung Creatine là vô cùng thông dụng. Bản thân những người tập luyện cũng có nhu cầu sử dụng các sản phẩm này. Vì thế, hiện có hàng trăm trang web trên mạng rao bán về các loại sản phẩm bổ sung Creatine, các cửa hàng bán sản phẩm hỗ trợ và dụng cụ thể hình cũng bày bán. Thậm chí ở các quầy thuốc, siêu thị, người ta cũng bày bán các sản phẩm thực phẩm bổ sung Creatine.

Chị T. H - nhân viên một cửa hàng chuyên bán thực phẩm hỗ trợ trong thể thao tại phố Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội cho biết, cửa hàng chị có nhiều loại sản phẩm hỗ trợ cho người tập thể hình, với đa dạng chủng loại, nguồn gốc, giá cả khác nhau. Một số loại là hàng nhập khẩu của Nhật, Hàn Quốc, Australia, châu Âu thông qua đường chính ngạch. Các sản phẩm này giá cao hơn, dao động trong khoảng 800.000 đồng - 1,5 triệu đồng/hộp. Cá biệt có loại đặc biệt của Mỹ, có giá lên tới 2,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó cũng có rất nhiều sản phẩm được người bán quảng cáo là hàng xách tay “bao xịn, bao chất”, có khả năng tăng cơ nhanh chóng. Giá các sản phẩm xách tay không chênh lệch với giá các sản phẩm được cho là hàng chính ngạch là bao.

Coi chừng cơ chưa tạo mà tiền mất tật mang

Với giá không rẻ, các sản phẩm thực phẩm hỗ trợ Creatine được rất nhiều Gymer mua và sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, không ít người trong số đó sử dụng chỉ qua quảng cáo, giới thiệu từ bạn tập, thậm chí có người tự tìm hiểu qua mạng cũng mua về dùng nhằm cải thiện thể hình như mong muốn.

Theo các chuyên gia, việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ tạo cơ một cách tùy tiện, nếu không nắm vững kiến thức thì việc bỏ hàng triệu đồng ra mua sản phẩm này không có nhiều ý nghĩa, thậm chí lợi bất cập hại. Câu chuyện của Bea Rose Santiago - Hoa hậu Quốc tế 2013 người Philippines là một ví dụ.

Trên trang cá nhân, Rose Santiago bất ngờ chia sẻ một bức hình chụp hai ống thông lọc máu gắn ở ngực lên Instagram và tiết lộ rằng mình cần một ca ghép thận để được cứu sống. Nữ hoàng sắc đẹp người Philippines mắc phải căn bệnh hiểm nghèo là thận mạn tính (CKD).

Các bác sỹ điều trị cho Bea Rose Santiago kết luận rằng, việc cô lạm dụng sử dụng sản phẩm thực phẩm hỗ trợ Creatine để duy trì vóc dáng là nguyên nhân của căn bệnh. Theo đó, Santiago đã tập luyện và sử dụng bột Creatine rất nhiều trong nhiều năm mà không hề phát hiện ra tiêu thụ hàm lượng Creatine quá cao có thể làm suy giảm đáng kể chức năng thận.

Tại Việt Nam, một MC 27 tuổi cũng từng bị nghi suy thận do dùng thuốc tăng cơ. Tuy nhiên, bác sĩ chuẩn đoán, MC bị bệnh trước thời điểm dùng sản phẩm tăng cơ. Loại sản phẩm này không gây bệnh nhưng có chất xúc tác khiến mầm bệnh phát triển nhanh.

Do đó, việc sử dụng loại “thần dược” của những người có đam mê thể hình, thường xuyên vùi mình trong các phòng gym cũng cần phải có kiến thức căn bản. Ví dụ, không nên uống cà phê, cacao hay một số loại nước tăng lực khi đang sử dụng sản phẩm Creatine. Bởi vì caffein sẽ tác động một cách tiêu cực đến Creatine, khiến người sử dụng gần như không được tăng thêm chút sức mạnh cơ bắp nào đáng kể, dù giá các sản phẩm này không hề rẻ.

Ngoài ra, theo các chuyên gia cũng không nên sử dụng Creatine và L-Glutamine cùng lúc, bởi vì Creatine và Glutamine phụ thuộc vào nhiều chất nền vận chuyển trong cơ thể để được hấp thu. Khi mà hai loại này tranh nhau cùng những chất vận chuyển, sự tác động lẫn nhau giữa hai chất này mang tính chất tiêu cực. Và hơn hết, từ trường hợp của cựu hoa hậu Bea Rose Santiago, không nên lạm dụng loại “thần dược” này. Sự lệ thuộc vào sản phẩm hỗ trợ Creatine sẽ chỉ khiến cho cơ thể phải đối diện với những nguy cơ bệnh tật khó lường.

Singapore: 3 loại thuốc cho người tập thể hình chứa các chất có hại(VietQ.vn) - Cơ quan Quản lý Khoa học Y tế (HSA) cảnh báo người tiêu dùng chúng không được tiêu thụ hoặc mua ba loại thuốc cho người tập thể hình được bán trực tuyến bởi Enhanced Athlete Singapore.

 Bảo Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang