Thận trọng với thực phẩm chức năng Mỹ kém chất lượng

author 11:34 06/03/2015

(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng Mỹ vừa cấm lưu hành một số thực phẩm chức năng do các sản phẩm này không đảm bảo chất lượng. Trong khi đó, thực phẩm chức năng có xuất xứ Mỹ được bán tràn lan trên thị trường và được không ít người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng.

Nhiều thực phẩm chức năng có xuất xứ Mỹ được rao bán trên mạng Internet Nhiều thực phẩm chức năng có xuất xứ Mỹ được rao bán trên mạng Internet 

Mỹ cấm bán nhiều thực phẩm chức năng

Mới đây, 4 hệ thống bán lẻ Mỹ vừa bị yêu cầu rút sản phẩm thực phẩm chức năng khỏi thị trường, sau khi các đại lý này bị cáo buộc bán các sản phẩm thảo dược rởm.

Theo đó, 4 hệ thống bán lẻ lớn của Mỹ vừa bị yêu cầu phải đưa ra giấy tờ chứng thực chất lượng của những sản phẩm thực phẩm chức năng do các hãng này bán ra, sau khi các đại lý bị cáo buộc bán các thực phẩm chức năng thảo dược rởm, có thể gây hại.

Được biết, các đại lý bị điều tra gồm có các tên tuổi khổng lồ như GNC, Target, Walmart và Walgreen. Đây là sự kiện mới nhất trong một chiến dịch điều tra quy mô lớn tại Mỹ nhắm đến các sản phẩm thực phẩm chức năng.

Theo đó, một số loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược đã bị cấm lưu hành trên toàn bang New York, Mỹ do không đảm bảo chất lượng.

Thông cáo báo chí của ngành chức năng bang New York cho biết, các sản phẩm bị cấm lưu hành bao gồm: nhân sâm Hàn Quốc Gingseng, thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị trầm cảm St. Johns Wort, thực phẩm chức năng tăng cường tuần hoàn não Gingko Biloba, thực phẩm chức năng Garlic chiết xuất từ tỏi, thực phẩm chức năng tăng sức đề kháng Echinacea, thực phẩm chức năng giúp ngủ ngon Valerian Root và thực phẩm chức năng bổ tiền liệt tuyến Saw Palmetto mang nhãn hiệu của các nhà sản xuất GNC, Up & Up, Finest Nutrition và Spring Valley.

Các kết quả thử nghiệm cho thấy có tới 79% sản phẩm này không chứa các thảo dược như quảng cáo. Đáng chú ý, 39% số thực phẩm chức năng có chứa một số chất không được nêu trên bao bì.

Hiện nay, không ít người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng sử dụng thực phẩm chức năng của Mỹ, phần lớn là hàng xách tay. Sự việc một số thực phẩm chức năng bị cấm lưu hành tại Mỹ đã khiến không ít người tiêu dùng Việt lo ngại. Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, trên thị trường hiện nay, thực phẩm chức năng có xuất xứ Mỹ được bán khá phổ biến với giá không hề rẻ. Đơn cử, một lọ Gingko Biloba tăng cường tuần hoàn não có giá 750.000đ, thực phẩm chức năng Garlic chiết xuất từ tỏi có giá 450.000đ... Hầu hết các sản phẩm này được bán trên mạng và một số hiệu thuốc. 

Không phải tất cả thực phẩm chức năng Mỹ đều tốt

Đó là nhận định của TS Trần Đáng - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, trước sự việc Mỹ bị thu hồi và cấm bán một loạt các thực phẩm chức năng vì các sản phẩm này kém chất lượng cho thấy một vấn đề rất đáng lo ngại đối với người tiêu dùng trong nước khi hàng xách tay không được kiểm định chất lượng tràn ngập thị trường.

"Với tình trạng thực phẩm chức năng Mỹ được bán tràn lan trên thị trường hiện nay, từ trên mạng đến các hiệu thuốc điều này rất nguy hiểm cho sức khỏe người dùng vì rất nhiều trong số đó là hàng không chính ngạch".

"Cơ quan quản lý phải tiến hành một cuộc thanh kiểm tra các sản phẩm này trên thị trường Việt Nam và rà soát các sản phẩm này có được nhập khẩu về Việt Nam hay không hay chỉ vào thị trường thông qua con đường nhập lậu, xách tay...", ông Đáng đề nghị.

Cũng theo ông Đáng, trên thực tế nhiều người tiêu dùng ưa chuộng hàng Mỹ vì cho rằng cứ hàng Mỹ là xịn, là tốt nhưng qua những sự việc như thế này mới thấy không phải hàng Mỹ nào cũng là ổn, chưa kể thực phẩm chức năng giả nhãn hiệu và nguồn gốc Mỹ rất phổ biến hiện nay. 

"Nhiều người tiêu dùng sẵn sàng bỏ hàng triệu đồng để mua một lọ thực phẩm chức năng gắn mác Made in USA nhưng lại tù mù về chất lượng các sản phẩm này. Người tiêu dùng nên thận trọng hơn trong việc lựa chọn và sử dụng các sản phẩm có xuất xứ nước ngoài, nên tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm chưa được kiểm định và cho phép lưu hành của cơ quan chức năng để tránh dùng phải hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng tới sức khỏe lâu dài", ông Đáng nói.

Uyên Chi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang