Tháng 1, giảm 11,8% giá thị xuất nhập khẩu với Trung Quốc

author 07:27 06/02/2020

(VietQ.vn) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu với Trung Quốc trong tháng 1/2020 chỉ đạt 8,29 tỷ USD, giảm 25,8% so với tháng 12/2019 và giảm 11,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Ảnh minh họa. 

Nguyên nhân chính dẫn đến xuất nhập khẩu với Trung Quốc giảm mạnh là vì toàn bộ thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 rơi vào tháng 1 và thêm vào đó là vấn đề dịch bệnh. 

Cụ thể, Tổng cục Hải quan cho hay trị giá xuất khẩu đạt 2,75 tỷ USD và nhập khẩu đạt 5,54 tỷ USD.

Thống kê theo giá trị trung bình theo ngày làm việc (loại trừ ngày thứ bảy, chủ nhật và ngày nghỉ lễ quốc gia) trong tháng 1, trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 130,52 triệu USD/ngày. Còn trị giá nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc trong tháng 1 đạt 261,47 triệu USD/ngày. 

Tuy nhiên, riêng trong 3 ngày làm việc sau nghỉ Tết Nguyên đán (30, 31/1 và 3/2), tổng trị giá xuất khẩu trung bình của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 82,1 triệu USD/ngày, còn nhập khẩu đạt 182,8 triệu USD/ngày, bằng 63% và 70% ngày làm việc thông thường trong những ngày đầu tháng 1. 

Theo các chuyên gia, lý do chính khiến kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc giảm mạnh sau Tết Nguyên đán là ảnh hưởng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra.

Để phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona gây ra, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính để đảm bảo an toàn cho người dân trước dịch bệnh này, toàn bộ các đường mòn, lối mở giữa Việt Nam và Trung Quốc đã được đóng hoàn toàn.  Thậm chí một số cửa khẩu chính cũng tạm ngưng thông quan, chợ giao thương giữa hai nước cũng được phía Trung Quốc dừng hoạt động trước ngày 9/2 tới. 

Bên cạnh việc kiểm soát cửa khẩu, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo chi cục hải quan các tỉnh tạo điều kiện thuận lợi tối đa trong việc thực hiện các thủ tục nhập khẩu đối với các nguyên liệu sản xuất vật phẩm cho việc phòng chống, điều trị bệnh viên đường hô hấp do chủng mới của virus Corona gây ra.

Các Cục Hải quan địa phương đang thực hiện tốt nhiệm vụ và hiện cơ quan hải quan chưa nhận được bất kỳ phản ánh vướng mắc của doanh nghiệp nào về việc chậm các thủ tục hải quan trong lĩnh vực này.

7 đến 10 ngày tới là đỉnh dịch virus corona ở Trung Quốc, không phải Việt Nam(VietQ.vn) - Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, thời gian 7-10 ngày tới được dự báo sẽ là đỉnh dịch virus corona ở Trung Quốc chứ không phải Việt Nam.

Thanh Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang