Tháng 6/2014 "xử" xong vụ Dương Chí Dũng?

author 11:01 24/09/2013

Phấn đấu đến tháng 6-2014 sẽ xử xong các vụ án tham nhũng lớn.

Đó là những thông tin được đưa ra tại cuộc tiếp xúc cử tri tại hai quận Hải Châu và Sơn Trà (TP Đà Nẵng) của Đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng ngày 23-9, do ĐBQH - Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh dẫn đầu.

“Tố cáo tham nhũng, cứ gửi về nhà tôi”

Theo cử tri Bùi Thị Kim Oanh (một cán bộ ngân hàng trên địa bàn quận Hải Châu), nợ xấu ngân hàng thực chất là một hình thức có tham nhũng. Với kinh nghiệm làm việc trong ngành ngân hàng hơn 30 năm, bà Oanh cho rằng rất nhiều khoản nợ xấu là do sự thông đồng từ lãnh đạo ngân hàng với người đi vay để nâng khống giá trị tài sản để trục lợi. “Đây là tham nhũng chứ đâu. Hiện tôi đang có một bộ hồ sơ về việc tham nhũng này. Xin hỏi ông trưởng Ban Nội chính, tôi phải gửi về đâu để ông nhận được bộ hồ sơ này. Chứ hiện giờ chúng tôi đã mất hết niềm tin, không còn động lực để đấu tranh nữa” - bà Oanh nói.

Trả lời cử tri, Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh (Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng) cho hay ông thừa biết nợ xấu hiện nay của các ngân hàng có liên quan đến việc nâng khống tài sản để trục lợi. Điều này ông cũng đã nói và phản ánh nhiều lần tại các diễn đàn. “Còn hồ sơ vụ việc tham nhũng thì cử tri có thể gửi trực tiếp về địa chỉ nhà tôi tại 189 Cách Mạng Tháng Tám (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ). Hiện tại công việc tại Ban Nội chính của tôi rất nhiều, đơn thư gửi cũng nhiều nên [nếu gửi về địa chỉ cơ quan] sẽ rất lâu để giải quyết. Vì vậy chị có thể gửi về nhà tôi, tôi sẽ sớm nhận được để xử lý kịp thời” - ông Thanh nói.

Giữa năm sau phải xử xong hết

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Trần Quốc Sự (phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà) đặt câu hỏi: “Hiện nay các vụ án tham nhũng lớn liên quan đến bầu Kiên, Dương Chí Dũng đã xử lý đến đâu rồi, đề nghị trả lời cho cử tri được biết”.

Về vấn đề này, ông Thanh cho biết hiện nay khó khăn nhất là xử lý như thế nào, người đứng đầu thì xử lý ra sao. Bởi người đứng đầu trực tiếp tham nhũng thì phải xử lý khác với những người đứng đầu mà chỉ do lơ là, không quán xuyến được cán bộ của mình để xảy ra tham nhũng. “Từ nay đến cuối năm, một số vụ án tham nhũng lớn sẽ được đưa ra xử lý. Chúng tôi đang đôn đốc để đến tháng 12 xử lý một số vụ nổi cộm, các vụ còn lại thì chuyển sang năm sau. Phấn đấu đến tháng 6-2014 thì các vụ án lớn sẽ được xử lý xong. Tiến tới đây sẽ công khai cả thời gian xử nữa” - ông Thanh cho hay.

Ông Thanh cho biết thêm một số vụ án tham nhũng sẽ được xử lý theo từng giai đoạn vì có liên quan tới nhiều người mới sau mỗi lần điều tra. “Chúng tôi biết người dân nóng ruột, chúng tôi cũng muốn làm nhanh nhưng không được. Đã xử lý là phải có quy trình, phải tuân theo pháp luật. Mình phải làm chặt chẽ chứ không họ lại cãi, họ có cả người bày cho họ cãi tội nữa. Vì vậy phải làm để cho họ khâm phục khẩu phục” - ông Thanh nói và cho biết vụ án của bầu Kiên thì cuối năm nay sẽ xử, còn vụ Dương Chí Dũng thì nếu xử sòng phẳng phải mất mấy năm nữa mới xong nhưng đến cuối tháng 6-2014 cũng phải cho xong hết.

Nghe dân bức xúc là “vi hành” ngay
Tại buổi tiếp xúc, có cử tri phản ánh tình trạng “hàng trăm người dân đã phải chịu thua một hộ được bố trí lô đất ngay đầu một con hẻm tại phường Nam Dương (quận Hải Châu)”. Lý do vì hộ này vô tư lấn chiếm đường hẻm và biến con hẻm này trở nên cong quẹo gây khó khăn cho việc đi lại. Tuy nhiên, người dân đã kiến nghị lên chính quyền ba năm nay nhưng vẫn không được xử lý.
Vì thế, ngay sau khi kết thúc buổi tiếp xúc cử tri, ông Nguyễn Bá Thanh đã “vi hành” tới hiện trường con hẻm trên để xem xét xử lý bức xúc suốt ba năm qua của người dân. Tại hiện trường, ông Thanh cho rằng việc người dân phản ánh như trên là đúng vì không thể chấp nhận việc một hộ dân chiếm dụng và làm biến dạng con hẻm này. Từ đó ông Thanh yêu cầu lãnh đạo quận Hải Châu và TP Đà Nẵng phải nhanh chóng dẹp phần lấn chiếm của hộ dân trên và “nắn” con hẻm trở lại vị trí thẳng như ban đầu.

 


Lê Phi -
PLTP

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang