Tháng 7 kết luận điều tra sai phạm lãng phí hàng trăm tỷ đồng tại VTC

author 14:20 20/03/2015

(VietQ.vn) - Khoảng tháng 7, tháng 8 tới sẽ có kết quả điều tra của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng - Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an trong việc điều tra làm rõ một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật gây lãng phí hàng trăm tỉ đồng tại Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC.

Thông tin trên được ông Cao Tấn Khổng, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước đồng thời là người phát ngôn của Kiểm toán Nhà nước công bố trong buổi họp báo Công bố kế hoạch Kiểm toán năm 2015 do Kiểm toán Nhà nước tổ chức sáng nay (20/3).

Duy nhất VTC bị Kiểm toán Nhà nước chuyển hồ sơ

Trong năm 2014, chỉ có một Tổng công ty nhà nước duy nhất bị Kiểm toán nhà nước chuyển cơ quan điều tra là Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Cụ thể, ông Cao Tấn Khổng cho hay, căn cứ kết quả kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước đã đề nghị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng - Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm Bộ Công an điều tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với một số hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật gây lãng phí hàng trăm tỉ đồng tại Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC.

Còn về kết quả điều tra, ông Cao Tấn Khổng cho hay, hiện nay chưa thể có đánh giá gì vì Kiểm toán Nhà nước không nằm trong hệ thống tố tụng. Toàn bộ quá trình điều tra do cơ quan điều tra. “Dự kiến, khoảng tháng 7, 8 sẽ có kết quả, khi đó chúng tôi sẽ công bố cụ thể”, ông Cao Tấn Khổng nói.

VTC là trường hợp duy nhất trong năm vừa qua Kiểm toán Nhà nước chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, những năm trước con số này cao hơn hẳn. Trong khi đó, nhiều trường hợp Kiểm toán Nhà nước không phát hiện sai phạm nhưng sau đó các cơ quan chức năng và các kênh giám sát khác lại phát hiện ra sai phạm. Trả lời về vấn đề này, ông Cao Tấn Khổng cho hay, lý do bởi Kiểm toán Nhà nước không có quyền điều tra.

Kiểm toán Nhà nước họp báo sáng 20/3Kiểm toán Nhà nước công bố thông tin kế hoạch kiểm toán 2015. Ảnh: Laodong

Theo ông Cao Tấn Khổng, khi có kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước, các bên khác căn cứ vào đó để điều tra sâu thêm là điều rất tốt vì theo Luật thì Kiểm toán Nhà nước không có quyền làm việc đó. Trên thế giới này chỉ có một cơ quan kiểm toán có quyền rất lớn là Kiểm toán của Pháp có chức năng khởi tố. Chức năng của Kiểm toán Nhà nước chỉ là kiểm tra, xác nhận, kiến nghị, nên nhiều khi muốn can thiệp sâu hơn phải chuyển hồ sơ sang các cơ quan chức năng khác xử lý tiếp, ông Cao Tấn Khổng cho hay.

Kiểm toán hàng loạt dự án nghìn tỷ

Trong năm 2015, đối với lĩnh vực doanh nghiệp Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước sẽ tập trung kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước năm 2014, tình hình thực hiện Đề án Tái cơ cấu trọng tâm là tập đoàn, tổng công ty Nhà nước giai đoạn 2011-2015.

Các Tập đoàn, Tổng công ty nằm trong kế hoạch kiểm toán này sẽ là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Mía đường II, Mobifone, Tổng công ty Mía đường I, Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam...

Đối với hoạt động xây dựng và quản lý sử dụng vốn đầu tư, Kiểm toán Nhà nước sẽ tiến hành kiểm toán 48 dự án lớn, trong đó có những công trình có số vốn lên tới hàng nghìn tỷ đồng như nhà ga T2 Nội Bài, tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây hay Dự án đường nối Cầu Nhật Tân – Sân bay Nội Bài, dự án đầu tư xây dựng công trình nhà Quốc hội.

Đối với các tổ chức tài chính – ngân hàng, Kiểm toán Nhà nước sẽ tập trung đánh giá các hoạt động liên quan đến tài quản lý, sử dụng vốn, tài sản như nước năm 2014. Trong đó, Kiểm toán Nhà nước sẽ tập trung vào đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 – 2015 với các ngân hàng là Ngân hàng TMCP Cương thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

Đại diện Kiểm toán Nhà nước cho hay, với Đề án tái cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 – 2015 thì Kiểm toán Nhà nước sẽ không trực tiếp kiểm toán mà khi nào có phát sinh từ Kiểm toán Ngân hàng thì Kiểm toán Nhà nước mới vào cuộc.

Trần Hoài

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang