Tháng Ba, mùa lễ hội khắp thế giới

author 07:18 26/02/2013

(VietQ.vn) – Nhiều lễ hội đặc sắc trên khắp thế giới diễn ra vào tháng 3 của năm. Hãy vác ba lô lên đường và hòa chung vào không khí lễ hội ở các nước.

1. Lễ hội Noche De Brujas (đêm của những mụ phù thủy)

 Địa điểm: Cerro Mono Blanco, Catemaco, Mexico.

Thời gian: Thứ sáu đầu tiên của tháng 3.

 

Trong ngày này, các thầy lang, thầy phù thủy, pháp sư, du khách từ khắp Mexico và quốc tế đổ về ngọn đồi Cerro Mono Blanco ở gần trung tâm thị trấn Catemaco trong không khí lễ hội mang màu sắc kỳ bí. Trong không gian khá cổ quái nhưng khách du lịch cũng sẽ được trải qua khoảng thời gian vui vẻ với nhiều trải nghiệm mới lạ. Những điệu nhảy, bài hát, ẩm thực đều mang một phong cách huyền bí riêng.

2. Lễ hội đồng tính Sydney – Sydney Gay & Lesbian Mardi Grass

Địa điểm: Đường Oxford, Sydney, Úc.

Thời gian: Bắt đầu từ cuối tháng 2 và sôi động nhất là đầu tháng 3.

 

Được bắt đầu từ năm 1978, lễ hội đồng tính Mardi Gras hàng năm được tổ chức đều đặn trên đường phố Sydney. Gay and Lesbian Mardi Gras giờ đây đã là thương hiệu rộng khắp và trở thành bữa tiệc đồng tính lớn nhất trong năm trên toàn thế giới.

Mardi Gras là một lễ hội giàu tính nhân văn, vừa mang tính trình diễn, vừa là cơ hội tốt để những người đồng tính thể hiện thế giới của họ; về thế giới qua con mắt họ. Lễ hội vẫn diễn ra theo đúng truyền thống đã có từ nhiều năm nay, với bia rượu, hóa trang, diễu hành và vũ điệu vì đây là sự kiện quan trọng trong đời sống kinh tế và tinh thần của người dân Sydney.

3. Lễ hội âm nhạc South By Southwest SXSW

Địa điểm: Khắp Austin, show diễn chính diễn ra tại Trung tâm hội nghị Austin, Texas, Mỹ.

Thời gian: Nửa đầu tháng 3.

 

Đây là nơi hội tụ hàng nghìn nghệ sĩ tên tuổi, các ban nhạc từ khắp nước Mỹ và thế giới. Tất cả các thể loại âm nhạc sẽ được trình diễn tại các quán bar hoặc trên đường phố Austin. Hoạt động bên lề còn có hội thảo về âm nhạc với sự tham gia của những nhà sản xuất, chuyên gia thu âm hàng đầu thế giới.

4. Holi – Lễ hội màu sắc của người Hindu

Địa điểm: Trên khắp đất nước Ấn Độ và Nepal.

Thời gian: 3 ngày xung quanh ngày trăng tròn của tháng 3.

 

Hàng năm, người theo đạo Hindu chào đón thời khắc chuyển giao giữa mùa Đông và mùa Xuân bằng lễ hội Holi – một trong những ngày lễ quan trọng nhất của năm và là lễ hội sặc sỡ nhất thế giới. Tại lễ hội Holi, người Hindu ở Ấn Độ cũng như trên khắp thế giới cùng chia sẻ những lời cầu nguyện, tình bằng hữu, những món ăn đặc biệt và sự vui vẻ khi té lên người nhau các loại thuốc nhuộm và màu nước.

5. Lễ hội Hồi giáo Maulid

Địa điểm: Lamu, Kenya. Hầu hết hoạt động kỷ niệm tập trung ở nhà thờ Hồi giáo Riyadha.

 

Thời gian: Ngày sinh của nhà tiên tri Mohammed, theo lịch Hồi giáo (khoảng giữa tháng 3)

Lễ hội kỷ niệm ngày sinh Thánh Mohammed tại Kenya đã có tuổi đời hàng trăm năm bao gồm các hoạt động ca hát, nhảy múa và trò chơi vui nhộn. Ngày cuối cùng, mọi người kéo về ngôi mộ Habib Swaleh, người đầu tiên mang lễ hội này đến Kenya (từ Ai Cập).

6. Lễ hội tôn giáo Ben Aïssa Moussem

Địa điểm: Khu lăng mộ Sidi ben Aïssa, Meknes, Morocco.

 

Thời gian: Một ngày trước ngày sinh nhà tiên tri Mohammed, theo lịch Hồi giáo.

Morocco có nhiều lễ hội vinh danh các vị thánh trong năm, trong đó lễ hội Ben Aïssa Moussem là nổi tiếng nhất. Du khách tham dự lễ hội để thưởng lãm những hoạt động ca hát nhảy múa, đọc thơ… vô cùng đặc sắc.

7. Lễ hội đường phố Calle Ocho

Địa điểm: Calle Ocho, Miami, Mỹ.

 

Thời gian: Nửa đầu tháng 3.

Cùng đến để trải nghiệm bữa tiệc đường phố lớn nhất thế giới. Khu vực tiệc tùng trải dài từ Calle Ocho đến Little Havana, với sự tham sự của hàng ngàn người. Họ đến đây để thưởng thức các món ăn Caribe, ca hát và nhảy múa hết mình.

8. Lễ hội Las Fallas

Địa điểm: Valencia, Tây Ban Nha. Lễ hội pháo hoa diễn ra ở Plaza del Ayuntamiento.

Thời gian: 12 – 19/3

 

Đây là lễ hội tiêu biểu nhất diễn ra ở Valencia chào đón mùa xuân và tôn vinh thánh Joseph. Vào dịp Las Fallas, thành phố tưng bừng với các cuộc diễu hành, xe hoa, pháo hoa, ca hát nhảy múa, biểu diễn thời trang, đấu bò… với ý nghĩa kết thúc mùa đông lạnh lẽo và chào đón những ngày ấm áp của mùa xuân. Trong lễ hội này, người ta tập trung nhiều hình nộm bằng giấy (gọi là falla) rồi mang đốt vào đêm khuya.

9. Lễ hội bia Starkbierzeit

Địa điểm: Paulaner Keller, Munich, Đức.

 

Thời gian: 2 tuần xung quanh ngày lễ Thánh Joseph (19/3)

Starkbierzeit được xem là “người anh em” của lễ hội bia Oktoberfest. Người Bavaria hết mình trong lễ hội Starkbierzeit để đánh dấu mùa đông lạnh lẽo vừa đi qua, mùa hè rực nắng đang đến.

10. Spring Equinox (ngày Xuân Phân)

Địa điểm: Chichén Itzá, Mexico.

Thời gian: 20 hoặc 21/3.

 

Vào ngày xuân phân, khi mặt trời mọc và lặn, góc của tòa tháp El Castillo tạo thành bóng râm hình một con rắn có lông – Kukulcan dọc theo cạnh cầu thang phía Bắc. Các bóng râm từ các bậc góc trượt theo cạnh phía bắc kim tự tháp cùng với sự chuyển động của mặt trời. Đây là một công trình kiến trúc chính xác đến kỳ lạ của nền văn minh Maya. Tuy văn minh Maya đã lụi tàn nhưng những gì còn lại cũng đủ khiến cả thế giới thán phục.

11. Ngày lễ Thánh St Patrick

Địa điểm: Dublin, Ai Len.

 

Thời gian: 5 ngày từ 17/3.

Những hoạt động tưng bừng diễn ra ở Ai Len để tưởng nhớ Thánh St Patrick, người được xem là đã mang đạo Công giáo đến quốc gia này. Ngoài nhiều kỷ lục Guiness về đồ uống được xác lập, người ta cũng ăn mừng bằng cách đi lễ nhà thờ, mặc đồ màu xanh lá cây, những phụ kiện trang trí hình cỏ ba lá để mong ước sự may mắn và những bữa yến tiệc.

12. Nyepi – Tết của người Bali

Địa điểm: Khắp đảo Bali, Indonesia.

Thời gian: Rơi vào tuần trăng đầu tiên nửa sau tháng 3.

 

Năm mới của người theo đạo Hindu ở đảo Bali (Indonesia) gọi là Nyepi. Sau cả một năm sống hối hả, bận rộn, người ta nghe theo tiếng gọi của bình yên, tĩnh lặng khi năm mới đến. Trong ngày Nyepi, mọi người dân đều tuân theo 4 quy tắc của đạo Hindu: không ăn uống trong 24 giờ, không làm việc, không đi chơi, không giải trí. Để chuẩn bị cho năm mới, trước đó 3 ngày, người Hindu thực hiện nghi lễ tẩy uế Melasti ở biển, hồ hoặc suối và lễ trừ tà.

13. Lễ hội ngắm hoa anh đào Hanami

Địa điểm: Khắp nước Nhật, tuyệt nhất ở thị trấn Yoshino.

Thời gian: Từ tháng 3 đến tháng 5, rộ nhất thường là cuối tháng 3.

 

Khách du lịch khắp nơi trên thế giới đổ về nước Nhật để hòa mình vào khung cảnh tuyệt đẹp với những con đường ngập sắc hoa anh đào. Người Nhật, vốn nổi tiếng tham công tiếc việc, dành thời gian nhiều hơn cho những buổi tiệc tùng, picnic ngoài trời – dưới tán hoa anh đào rực rỡ.

14. Ngày thứ sáu Tuần Thánh - Crucifixion Re-Enactment

Địa điểm:  Barangay San Pedro Cutud, San Fernando, Philippines

Thời gian: Ngày thứ sáu Tuần Thánh – Good Friday.

 

Thứ sáu Tuần Thánh – ngày tưởng nhớ đức Chúa Jesus bị hành hình – là nghi lễ truyền thống được những người dân theo đạo Thiên Chúa La Mã của làng San Pedro Cutud và nhiều nơi trên đất nước Philppines tổ chức hằng năm với lòng sùng kính đặc biệt. Cutud là một ngôi làng nhỏ thuộc thành phố San Fernando, cách thủ đô Manila 70km. Để tỏ lòng thành kính trước Chúa, những người sùng đạo tự nguyện để người ta đóng đinh cơ thể mình treo lên thập giá nhằm tái hiện cảnh Chúa Jesus bị hành hình và tử nạn.

Hà Linh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang