Thang máy ngoại nhập chiếm ưu thế, áp đảo hàng nội

authorVũ Sơn 11:20 17/10/2016

(VietQ.vn) - Thang máy nhập khẩu hoặc được sản xuất bởi các doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam đang chiếm ưu thế, người tiêu dùng sử dụng nhiều.

Thị trường thang máy ở nước ta ngày càng phát triển sôi động nhằm đáp ứng cho nhu cầu sử dụng của các công trình nhà cao tầng và của cả người dân. Ngoài các nhãn hiệu thang máy ngoại nhập, các sản phẩm thang máy nội địa cũng dần hình thành và phát triển. Song hiện nay người tiêu dùng Việt vẫn tin tưởng sử dụng các hãng thang máy ngoại nhập hơn so với dòng thang máy nội địa, đặc biệt là đối với các hộ gia đình.

Thang máy ngoại nhập được tin dùng nhiều

Thang máy xuất hiện ở nước ta khoảng 20 năm trước, đáp ứng cho đời sống người dân. Cho tới nay Việt Nam đã có hơn 100 công ty chuyên sản xuất và lắp ráp thang máy cho nhu cầu mua sắm của mọi công trình. Và phần lớn là các thương hiệu thang máy nước ngoài như của Nhật có Mitsubishi, Hitachi, Sakura…Hàn Quốc có Hyundai, Thyssen Dongyang…, Sanei của Trung Quốc, Otis của Mỹ, Schindler của Thụy sĩ. Hay thang máy DomusLift của Italia dùng piston thủy lực, thang máy chân không ENI  của Tây Ban Nha… được người dùng ưa chuộng sử dụng.

 Thang máy là thiết bị không thể thiếu trong các tòa nhà cao tầng. Ảnh minh họa

Số liệu điều tra mới nhất cho thấy có tới 70% thang máy ở nước ta được nhập khẩu, các loại thang máy này nhập khẩu, vận hành ổn định và rất được lòng người tiêu dùng. Việt Nam thường ưa chuộng sử dụng các thiết bị thang máy của thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc bởi các hãng thang máy này mang những thiết bị phù hợp với điều khiện sử dụng và giá cũng không quá cao, phù hợp với nhu cầu sử dụng trong nước.

Không chỉ có thiết kế phù hợp với điều kiện sử dụng, êm ái nhẹ nhàng trong di chuyển, bảo trì đơn giản…mà các hãng thang máy nước ngoài còn liên kết với các doanh nghiệp trong nước am hiểu thị trường bản địa để có được những hướng phát triển tốt nhất. 

'Độc chiêu' của băng nhóm lập trang web lừa đảo hơn trăm tỉ đồng(VietQ.vn) - Các đối tượng đã lập trang web hero8.org và kêu gọi đầu tư để lừa đảo. Đến khi bị bắt, số tiền mà khách hàng nộp vào hệ thống lên tới gần 150 tỉ đồng.

Phân khúc được sử dụng nhiều nhất ở nước ta là thang máy cho nhà cao tầng từ khoảng 15 tầng trở nên và thấp tầng là từ 15 tầng trở xuống. Các hãng thang máy không chỉ chú trọng tới cung cấp sản phẩm mà còn quan tấm tới lĩnh vực bảo trì, nâng cấp thiết bị để có được chỗ đứng vững chắc hơn rất nhiều so với các loại thang máy nội địa.

Thang máy nội địa hiện nay vẫn còn rất nhiều thách thức trong quá trình phát triển. Số lượng thang máy nội địa không nhiều do một số nguyên nhân như dây chuyền sản xuất nhỏ lẻ, quy mô hạn chế, chưa tạo dựng được lòng tin cũng như sự an tâm của người tiêu dùng. Ngoài các tên tuổi trong nước như thang máy Thiên Hưng, thang máy Thiên Nam... thì phần lớn các doanh nghiệp thang máy trong nước hiện nay hầu hết chỉ sản xuất được những bộ phận đơn giản của thang máy như cửa tầng, máy kéo, vỏ cabin, giắc cắm…Doanh nghiệp thang máy nội địa đầu tư nhiều vào mảng lắp ráp, sản xuất các phụ kiện thang máy cho các công trình thấp tầng để đảm bảo về chất lượng, tính hiệu quả, tính an toàn cho mỗi thiết bị thang máy.

Giá một bộ thang máy đang ngày càng rẻ

Giá một bộ thang máy còn phụ thuộc khá nhiều vào cấu tạo máy, chiều cao di chuyển hay số tầng, tải trọng của thang; dòng điện dùng để chạy thang máy là 1 pha hay 3 pha, nguồn gốc nhập khẩu của thang máy hay việc thang máy được lắp đặt ở đâu…Qua khảo sát của phóng viên thì thang máy loại trung bình mà các công trình hay nhà tư nhân hay lắp với tải trọng 600 kg ( 9-10 người), tốc độ 60m/phút, công suất 7 Kw có giá 320 triệu đồng.

 Giá thang máy ngày càng rẻ. Ảnh minh họa

Theo ông Nguyễn Vũ Long - Giám đốc Công ty TNHH Thang máy Gia Đình - chủ doanh nghiệp sản xuất và cung cấp thang máy cho biết: Thông thường thì các công ty sản xuất và cung cấp thang máy sẽ tư vấn cho khách hàng thi công hố thang máy cho phù hợp với tải trọng thang mà khách hàng muốn lắp đặt. Nhưng cũng không vì thế mà không thể thay đổi, các công ty thang máy sẽ có những thay đổi để phù hợp với những công trình đã thi công xong hố thang máy. Để có giá chuẩn của từng bộ thang máy thì phải đến khảo sát địa điểm, địa thế lắp thang máy. Nhưng nhìn chung cứ cao thêm 1 tầng thì giá sẽ đắt hơn 10 triệu, lắp ở vùng xa trung tâm sẽ đắt hơn...Giá thang máy còn phụ thuộc vào hãng sản xuất nhưng cùng với sự phát triển của xã hội, nhu cầu lắp thang máy ngày càng nhiều, giá của thang máy nói chung ngày càng rẻ hơn so với những năm trước kia.

Với các hãng sản xuất thang máy cao cấp hơn như thang máy DomusLift của Italia thang máy ENI của Tây Ban Nha thì giá sẽ cao hơn nhiều. Một thiết bị thang máy có sức chứa khoảng 10 người, hoạt động khoảng 10-12 tầng có giá thang máy lên tới 40.000-50.000 USD, thậm chí có những thiết bị thang máy với yêu cầu đặc biệt giá bán có thể lên tới cả 100.000 USD.

Về việc đặt mua thang máy, ông Nguyễn Vũ Long cho biết: Khi có nhu cầu lắp thang máy thì khách hàng nên liên hệ trước với các công ty cung cấp thang máy để cùng tính toán chi tiết về kiểu thang, tải trọng, tốc độ... từ đó mới yêu cầu thiết kế và thi công phần hố thang. Từ thiết kế mới có thể chọn kiểu thang máy phù hợp và tiết kiệm chi phí lắp đặt cũng như chi phí bảo trì về sau. 

Vũ Sơn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang