Thành công nhờ áp dụng OHSAS 18001/ISO 45001 tại Công ty TNHH Kỹ thuật Công nghiệp Công Tiến

author 07:01 08/05/2020

(VietQ.vn) - Tham gia chương trình “Hỗ trợ thí điểm áp dụng hệ thống quản lý an toàn lao động và sức khỏe nghề nghiệp OHSAS 18001/ISO 45001 cho các doanh nghiệp ngành công nghiệp” đã góp phần tích cực để hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Công nghiệp Công Tiến.

Với 450 cán bộ, công nhân viên chính thức đang công tác tại nhiều công trình, nhà máy trên khắp các tỉnh miền Trung và miền Nam, đặc thù môi trường thường xuyên tiếp xúc với thiết bị máy móc có nhiều yếu tố nguy hiểm, làm việc không gian hạn chế, có tiếng ồn, độ bụi lớn, thậm chí là tiếp xúc với hóa chất nguy hại… thì việc xác định được toàn bộ những mối nguy về mặt an toàn và sức khỏe cho người lao động là hết sức cần thiết.

Dưới sự tư vấn của các chuyên gia AHEAD, Ban giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật Công nghiệp Công Tiến đã nghiên cứu và đưa ra nhiều cải tiến quan trọng trong hệ thống OH&S hiện tại như các thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động cũng như chế độ kiểm tra, giám sát của Công ty. Cùng với đó, hàng tháng, Ban An toàn đều tiến hành kiểm tra, chấm điểm việc thực hiện công tác an toàn tại nhà máy và các công trình dự án, bao gồm việc mang bảo hộ lao động, việc tuân thủ các quy tắc, quy trình, thủ tục an toàn, hệ thống điện sản xuất, các công cụ cứu hỏa, các vị trí làm việc nguy hiểm… Từ đó, kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những thiếu sót của người lao động, cán bộ quản lý để lao động, sản xuất được an toàn…

Công ty TNHH Kỹ thuật Công nghiệp Công Tiến đã thành công trong việc xây dựng môi trường làm việc an toàn. (Ảnh minh họa) 

Đồng thời nỗ lực công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát thực hiện công tác an toàn, Công ty TNHH Kỹ thuật Công nghiệp Công Tiến còn quy định cụ thể các hình thức xử lý vi phạm của người lao động khi không thực hiện đúng theo quy trình kỹ thuật làm ảnh hưởng đến sản xuất, hư hỏng máy móc, thiết bị, thiệt hại đến sức khỏe, tính mạng người lao động, tài sản của Công ty với các hình thức xử lý kỷ luật từ khiển trách, kéo dài thời hạn nâng bậc lương, cách chức đến sa thải.

Qua hơn 1 năm triển khai xây dựng và áp dụng HTQL An toàn và sức khỏe nghề nghiệp, hiện nay, trong các công trình, dự án của Công ty, máy móc, thiết bị được bố trí hợp lý theo đúng quy tắc an toàn và 100% người vận hành đều đã qua đào tạo và sát hạch chuyên môn, đảm bảo nắm vững công việc của mình. Những nơi dễ cháy, dễ xảy ra tai nạn đều có vật che chắn, bảo hiểm, biển báo và tiêu lệnh phòng cháy chữa cháy. Các hệ thống thông khí, ánh sáng, chống ồn… được cán bộ làm công tác vệ sinh công nghiệp và công nhân làm việc tại khu vực đó thường xuyên kiểm tra, vệ sinh sạch sẽ.

Hàng năm, Công ty đều tổ chức cho gần 100 an toàn vệ sinh viên, gần 150 người trong lực lượng thường trực phòng cháy chữa cháy và toàn thể người lao động học tập các nội dung về an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp và phòng chống cháy nổ…

Trong quý I hàng năm, Công ty đều thực hiện cấp phát quần áo bảo hộ, giày chuyên dụng, mũ nhựa cứng, ủng, găng tay, khẩu trang cho cán bộ công nhân kỹ thuật. Tùy từng vị trí làm việc, công nhân được trang bị thêm.

Qua đó, nhận thức về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ của cán bộ công nhân viên đã được nâng cao. Nghiêm chỉnh thực hiện quy định không hút thuốc và đưa các vật gây cháy, dễ cháy vào khu vực sản xuất, thi công, kho hàng hóa, nguyên liệu… Khi làm việc mang đầy đủ các trang bị phòng hộ lao động như khẩu trang, giầy, mũ, găng tay, quần áo bảo hộ.

Qua kết quả đo quan trắc môi trường lao động cuối năm 2019, tất cả các mẫu đo về vi khí hậu, ánh sáng, tiếng ồn chung và bụi trọng lượng tại các nhà máy đều nằm trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn vệ sinh lao động.

Khi nhận thức về công tác ATVSLĐ của cán bộ, NLĐ trong doanh nghiệp được nâng lên thì trách nhiệm với công tác này của họ cũng được tăng cường. Những năm gần đây, Công ty không để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng cũng như sự cố cháy nổ.

Có môi trường làm việc an toàn nên các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được cán bộ công nhân viên trong Công ty nhiệt tình hưởng ứng, góp phần để doanh nghiệp hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh và không ngừng phát triển.

Bảo Linh

Quy định mới về quy chuẩn kĩ thuật và chi phí xây dựng tiêu chuẩn quốc gia(VietQ.vn) - Từ ngày 5/6/2020, các nội dung chi cho việc xây dựng tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) và quy chuẩn kỹ thuật (QCKT) sẽ được áp dụng đối với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các đơn vị, tổ chức và cá nhân.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang