Giẫm đạp đẫm máu ở thánh địa Mecca: Đã có 2.000 người chết

author 06:28 27/09/2015

(VietQ.vn) - Số nạn nhân tử vong trong vụ giẫm đạp kinh hoàng ở thành phố Mina, gần thánh địa Mecca ở Saudi Arabia đã lên tới 2.000 người.

Tổ chức Hành hương Hajj của Iran trích dẫn nguồn tin từ các quan chức Saudi Arabia cho biết, số người chết trong vụ giẫm đạp kinh hoàng ở thành phố Mina, gần thánh địa Mecca, đã lên tới 2.000. Lãnh đạo tổ chức này, ông Said Ohadi, nói rằng Chính phủ Iran đã lập 4 ủy ban điều tra những người hành hương Iran bị thương trong vụ việc, theo thông tin trên báo Vietnamnet.

Con số 2.000 người thiệt mạng sau vụ giẫm đạp kinh hoàng ở thánh địa Mecca khiến nhiều người rùng mình

Con số 2.000 người thiệt mạng sau vụ giẫm đạp kinh hoàng ở thánh địa Mecca khiến nhiều người rùng mình

Tehran cũng đã sẵn sàng triển khai hai chiếc máy bay để vận chuyển thi thể của những nạn nhân người Iran bị thiệt mạng về quê hương, sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý. Việc đưa thi thể các nạn nhân trở về nước dự kiến sẽ diễn ra trong hai ngày 28 và 29/9 tới đây.

Tổ chức Hành hương Hajj cho biết, có khoảng 131 người Iran đã thiệt mạng, 80 người bị thương và 366 người mất tích trong thảm họa giẫm đạp gần thánh địa Mecca. Được biết, đây là thảm kịch giẫm đạp tồi tệ nhất tại lễ hành hương Hajj trong 25 năm qua.

Trước đó, Iran đã vô cùng tức giận khi Bộ trưởng Y tế Saudi Arabia Khaled al-Falih nói trong một thông cáo rằng nguyên nhân vụ giẫm đạp “có lẽ là vì một số người hành hương di chuyển không theo chỉ dẫn của cơ quan chức năng. Nếu họ làm theo hướng dẫn, thảm kịch đã không xảy ra”.

Việc Saudi Arabia đùn đẩy trách nhiệm liên quan đến vụ giẫm đạp đẫm máu ở thánh địa Mecca khiến dư luận phẫn nộ

Việc Saudi Arabia đùn đẩy trách nhiệm liên quan đến vụ giẫm đạp đẫm máu ở thánh địa Mecca khiến dư luận phẫn nộ

Lập tức, tuyên bố này tạo nên làn sóng chỉ trích dữ dội hơn, cho rằng Saudi Arabia đang đẩy quả bóng trách nhiệm từ chính phủ sang những người hành hương.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani, hiện đang ở New York – Mỹ để tham gia cuộc họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, lặp lại lời phát biểu của lãnh tụ tinh thần tối cao của Iran Ayatollah Ali Khameni, nhấn mạnh Saudi Arabia phải chịu trách nhiệm chính vì để xảy ra thảm kịch. Đồng thời, Iran yêu cầu được tham gia cuộc điều tra về vụ giẫm đạp đẫm máu xảy ra ở thánh địa Mecca.

Trịnh Thịnh (T/h)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang