Thanh Hóa: Đưa công nghệ mới vào sản xuất nâng cao năng suất, chất lượng muối sạch

author 13:37 16/05/2015

(VietQ.vn) - Việc áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa công nghệ mới vào sản xuất giúp bà con Hòa Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất muối.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Hợp tác xã muối Tam Hoà thuộc xã Hoà Lộc huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa từng nhiều năm nổi danh trong nghề sản xuất muối xứ Thanh. Nơi đây có 2 cánh đồng Nam Tiến và Trương Xá với tổng diện tích 94,5 ha. Muối Tam Hoà được trực tiếp sản xuất trên cánh đồng không qua sơ chế, muối ăn không có vị chát, sản xuất theo phương pháp truyền thống, không hoá chất, đảm bảo được môi trường lại có hàm lượng iốt trong muối cao do đó luôn được khách hàng ưa chuộng...

Ông Nguyễn Hùng – Trung tâm khuyến nông Thanh Hóa cho hay, mặc dù nghề làm muối nhiều khó khăn vất vả, mồ hôi mặn hơn muối, luôn phải “tranh mưa, cướp nắng” với thiên nhiên nhưng với diêm dân Hoà Lộc vẫn tâm niệm “Một đồng một giỏ, không bỏ nghề muối”, bởi nghề làm muối đã gắn bó lâu đời với họ, và dù không cho thu nhập cao nhưng vẫn giữ mức ổn định và đặc biệt giúp nhân dân có công ăn việc làm thường xuyên.

Tuy nhiên, nhiều năm qua chính quyền và diêm dân Hoà Lộc luôn trăn trở đó là hạ tầng cơ sở phục vụ cho sản xuất quá yếu, do đồng muối ở đây được xây dựng từ những năm 1960-1970 nên đã xuống cấp trầm trọng, kênh dẫn nước hư hỏng dẫn đến chất lượng và sản lượng muối bị ảnh hưởng. Hơn nữa bà con diêm dân nơi đây vẫn sản xuất muối theo phương pháp truyền thống nên năng suất và chất lượng sản phẩm không theo kịp với nhu cầu của thị trường, dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp.

Sản xuất muối. Ảnh minh họa: Internet

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó chủ tịch UBND xã Hoà Lộc cho biết: “Trong những năm qua, mặc dù đã thấy được những khó khăn bất lợi trong nghề làm muối của địa phương, tuy nhiên để giúp đỡ diêm dân nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ tốt cho sản xuất thì nguồn vốn vượt quá khả năng của xã, hơn nữa để thay đổi tập quán sản xuất đưa nhanh tiến bộ khoa học kỹ thuật đến diêm dân nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm cũng là điều không dễ dàng đối với chính quyền địa phương”.

Với mục tiêu quy hoạch, phát triển nghề muối, đưa tiến bộ kỹ thuật vào quy trình sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm cho diêm dân, năm 2011 từ nguồn kinh phí của Trung tâm khuyến nông Quốc gia, Trung tâm khuyến nông Thanh Hoá đã xây dựng mô hình tổ hợp tác và áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất muối sạch. Mô hình được triển khai trên diện tích 0,5 ha, với 25 hộ diêm dân tham gia. Mục tiêu của mô hình nhằm hỗ trợ diêm dân thay đổi cách thức sản xuất từ cá thể sang liên kết theo nhóm hội, tổ hợp tác. Nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng vùng muối theo phương pháp hiện đại từ đó giúp nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm.

Với phương pháp sản xuất muối truyền thống, nước biển được đưa vào trong cát, sau đó phơi cát lấy nước biển hòa tan muối kết tụ trong cát, thu được nước chạt, đưa nước chạt từ hệ thống đã được lắng lọc đổ lên ô kết tinh, tiếp tục phơi nắng đến khô nước, hạt muối kết tinh, diêm dân mới có được sản phẩm muối. Các đồng muối làm theo kiểu cũ thường bố trí ô chạt lọc cách xa ruộng phơi nên việc vận chuyển cát từ vị trí chạt lọc ra ruộng phơi là cung đoạn nặng nhọc nhất, mỗi khi phơi cát bà con thường phải sử dụng xe cút kít gò lưng đẩy cát, chính bởi gian nan, nhọc nhằn của nghề làm muối mà diêm dân đã đúc kết nên thành ngữ “ Đời ông cho chí đời cha, cũng một đống cát xe ra xe vào”. Mô hình khuyến nông đã quy hoạch thiết kế lại đồng ruộng cho bà con bằng cách đưa ô chạt lọc ra giữa ruộng phơi cát kết hợp với việc dùng ống nhựa dẫn nước muối đã được cô đặc từ vị trí chạt lọc về thùng lắng lọc sát ô kết tinh để phơi muối. Với cách thiết kế khoa học, tiện lợi này không chỉ giúp diêm dân giảm công lao động mà còn đưa lại nhiều giá trị về sản lượng.

Ông Nguyễn Văn Huân - Chủ nhiệm HTX Hoà Lộc hồ hởi chia sẻ: “Khi hướng dẫn diêm dân sử dụng ruộng muối được thiết kế theo mô hình khuyến nông được rất nhiều cái lợi, bà con chỉ việc đứng một nơi để văng cát và khi thu gom cát để tiến hành chạt lọc cũng đỡ nhiều công sức, thêm nữa việc không phải sử dụng xe cút kít đã khắc phục được hiện tượng chai cứng mặt ruộng nhờ đó tỷ lệ muối kết tinh cao hơn hẳn so với trước kia”.

Đây là lần đầu tiên diêm dân Hoà Lộc làm quen và sử dụng ô kết tinh được trải bạt HDPE. Ban đầu, nhiều diêm dân tỏ ra khá dè dặt với công nghệ mới này. Tuy nhiên sau khi được tập huấn kỹ thuật và nhất là khi đưa vào sử dụng, Ô kết tinh trải bạt HDPE đã thể hiện nhiều ưu điểm hơn so với ô nền được làm bằng xi măng truyền thống: rút ngắn chu kỳ sản xuất do nước bốc hơi nhanh, hạt muối trắng sáng không lẫn tạp chất. Từ đây, bà con diêm dân đã đồng tình ủng hộ cao. Ông Lê Hữu Thông - một diêm dân đã có tới 50 năm gắn bó với nghề muối cho biết: “Mỗi khi đến vụ sản xuất muối, quá trình kết tinh thường kéo dài từ 10 – 12 tiếng, hàng ngày bà con thường phải thu hoạch muối vào lúc 5 – 6 giờ chiều, đây là thời điểm trời thường có dông gió nên khó khăn cực khổ vô cùng, bây giờ với ô kết tinh được trải bạt, thời gian kết tinh muối đã giảm được 3 – 4 tiếng. Đặc biệt qua theo dõi đánh giá của chúng tôi, hạt muối được sản xuất trên ô kết tinh có trải bạt to và trắng, không lẫn tạp chất, đảm bảo vệ sinh an toàn thức phẩm so với trước rất nhiều”.

Thấy được lợi ích to lớn từ việc xây dựng thiết kế lại ruộng muối, hiện nay nhiều diêm dân tại địa phương đã học tập và làm theo mô hình khuyến nông mang lại kết quả cao. Tuy nhiên để mô hình được nhân rộng, chính quyền và bà con nơi đây cũng đang rất cần sự hỗ trợ hơn nữa của Nhà nước về cơ chế chính sách cho nghề muối, đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là công tác xúc tiến thương mại, tìm thị trường đầu ra cho sản phẩm được ổn định để nhân dân yên tâm gắn bó với nghề.

Hiện nay mỗi năm diêm dân Hoà Lộc sản xuất được khoảng hơn 5 ngàn tấn muối. Do chưa được công bố tiêu chuẩn chất lượng, chưa có thương hiệu nên sản phẩm thường bán rất chậm với giá rẻ, trong khi đó trên thị trường nguồn muối sạch cung vẫn không đủ cầu. Việc xây dựng thành công mô hình sản xuất muối sạch tại đây không chỉ chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật đến sản xuất mà còn là động lực giúp cho chính quyền và bà con diêm dân có thêm định hướng để phát triển trong thời gian tới.

Trần Quân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang