Thanh Hóa: 'Hô biến' dự án cá - lúa 70.000 m2 ở TP. Thanh Hóa thành làng ẩm thực

author 15:51 12/05/2018

(VietQ.vn) - Hơn 70.000 m2 đất nông nghiệp được UBND TP.Thanh Hóa cho thuê để xây dựng trang trại kinh tế tổng hợp cá - lúa, nhưng bị "hô biến" thành khu kinh doanh dịch vụ.

Theo báo Thanh niên, ngày 22.10.2014, UBND TP.Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) quyết định cho ông Nguyễn Xuân Hương (trú tại phường Tân Sơn, TP.Thanh Hóa; là em trai ông Nguyễn Xuân Phi, Bí thư Thành ủy Thanh Hóa) được thuê 70.363,5 m2 đất nông nghiệp, gần quốc lộ 45, thuộc thôn Thịnh Vạn, xã Quảng Thịnh, TP.Thanh Hóa.

Theo quyết định, diện tích đất kể trên được cho thuê trong 50 năm, để thực hiện dự án trang trại kinh tế tổng hợp cá - lúa. Trong đó, ông Hương chỉ được cải tạo, đào ao, nuôi thủy sản, trồng cây ăn quả, hoa, cây cảnh, cây xanh đô thị tạo vùng đệm, nuôi cá nhằm phủ kín mặt ruộng và khắc phục tình trạng hoang hóa.

Thanh Hóa: 'Hô biến' dự án cá - lúa 70.000 m2 ở TP.Thanh Hóa thành làng ẩm thực

 Hệ thống cầu bằng bê tổng cốt thép nối các nhà chòi. Ảnh Thanh niên.

Tuy nhiên, từ khi được giao đất, ông Hương không thực hiện mô hình trang trại kinh tế tổng hợp cá - lúa mà xây dựng các công trình kiên cố, đồ sộ, mặc dư luận, người dân phản ứng.

Theo quan sát, cổng vào khu đất được kết dựng từ 9 tảng đá lớn nguyên khối. Phía trong có một số ao thả cá nhưng trên ao lại được xây dựng hệ thống cầu bê tông cốt thép nối gần 10 nhà chòi quanh các ao. Ngoài ra, trong khuôn viên còn có một nhà sàn bằng gỗ, đề là... bảo tàng gốm.

Các công trình đến nay đã hoàn thành và đi vào hoạt động, lấy tên là “Làng ẩm thực xứ Thanh”, phục vụ các dịch vụ kinh doanh nhà hàng, vui chơi giải trí…

Đáng chú ý, tháng 3.2017, ông Hương có đề nghị UBND xã Quảng Thịnh, UBND TP.Thanh Hóa cho phép lập phương án chuyển đổi khoảng 6.000 m2 đất (trong diện tích hơn 70.000 m2) sang hình thức sản xuất kinh doanh thương mại, nhưng đến nay thủ tục này chưa hoàn thành nên chưa được cấp phép.

Như vậy, các công trình kiên cố như nhà chòi, nhà sàn… đang được sử dụng kinh doanh ăn uống, giải trí là trái phép, không phù hợp với quyết định cho thuê đất.

Theo báo Vnexpress, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa Lê Anh Xuân ngày 11/5 đã ký văn bản giao cho Phòng Tài nguyên Môi trường, Quản lý đô thị và UBND xã Quảng Thịnh kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục và thực trạng dự án do ông Nguyễn Xuân Hương làm chủ để có hướng xử lý đúng quy định pháp luật.

Hoàng Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang