Thanh Hóa: Lấy mẫu nước ở 9 điểm và 3 tầng nước để tìm nguyên nhân cá chết

author 12:45 14/09/2016

(VietQ.vn) - Sau khi xảy ra sự việc khiến cá nuôi lồng ở Thanh Hóa chết gần 50 tấn các cơ quan chức năng đã cho tiến hành lấy mẫu nước để kiểm tra tìm nguyên nhân.

Ngày 13/9 Viện nghiên cứu hải sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Trung tâm Quan trắc môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp cùng Sở Nông nghiệp, Sở Tài nguyên môi trường cùng đến 3 vùng biển của 3 xã Tĩnh Hải, Nghi Sơn và Hải Yến thuộc huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) để lấy mẫu nước.

Theo ông Nguyễn Văn Nguyên - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu hải sản cho biết đoàn công tác sẽ lấy mẫu nước tại 3 điểm có cá chết bắt đầu từ chiều 13/9 đến sáng ngày 14 với thời gian 1 giờ lấy một mẫu nước để đưa đi kiểm nghiệm.

Lấy mẫu nước ở khu vực ống xả thải nhà máy hóa lọc dầu Nghi Sơn, Thanh Hóa để tìm nguyên nhân cá lồng nuôi chết hàng loạt. Ảnh: Trần Nghị

 

Cũng trong ngày 13/9,  Trung tâm Quan trắc môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đến địa phương lấy mẫu nước ở 9 điểm ở mặt nước tầng mặt, giữa, đáy ở các khu vực đường ống xả thải của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và khu vực lồng bè nơi xảy ra hiện tượng cá chết để làm rõ nguyên nhân dẫn đến cá chết.

Trước đó vào ngày 5/9 người dân tại xã Tĩnh Hải và Hải Yến phát hiện và thu gom được hơn 300kg cá tự nhiên chết như cá bơn, cá thèn, cá đù, cua, ghẹ trôi dạt vào bờ.

Chưa dừng lại ở đó vào ngày 8/9 hơn 47 tấn cá lồng của người dân tại vịnh đảo Ngọc, xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) chết bất thường ước tính thiệt hại khoảng  hơn 8 tỷ đồng.

Cá chết trắng lồng, người nuôi hết nước mắt để khócTrong các hộ có cá chết thì số lượng chết đã hơn một nửa, có hộ dân gần như trắng tay. Người nuôi không còn nước mắt để khóc

Ngày 10/9 UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo Chính Phủ về tình hình cá chết cũng như xác định nguyên nhân ban đầu là do tảo hairoi-creratium furca nở hoa gây thủy triều đỏ với mật độ khoảng 8 triệu tế bào/lít nước biển, ngoài ra còn do một lượng lớn chất hữu cơ trong đất liền theo nước mưa đổ vào cửa sông ra biển.

Đồng thời UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vào cuộc để tìm hiểu rõ nguyên nhân.

Ngày 12/9 Viện trưởng Viện nghiên cứu Hải Sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã ký quyết định cử đoàn công tác vào Thanh Hóa làm việc từ ngày 12-9 đến 12-10 để tìm hiểu nguyên nhân cá chết.

Trần Nghị

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang