Thanh Hoá: Phát hiện trống đồng quí hiếm có niên đại khoảng 2000 năm

author 06:46 30/11/2014

Ngày 28/11, bà Nguyễn Thanh Hiền - Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận một chiếc trống đồng Hà Yên (Loại I Heger, Nhóm Đ) có niên đại khoảng 2000 năm, thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn muộn.

trống đồng quí hiếm, trống đồng thanh hóa, hoa văn trống đồng, bảo tàng thanh hóa, văn hóa đông sơn

Những hoa văn thể hiện trên mặt trống.

Hiện vật này do gia đình ông Đỗ Văn Hiển (thôn 2, xã Hà Yên, huyện Hà Trung) phát hiện khi đào ao. 

Được biết, trước đó (ngày 9/11) trong lúc gia đình ông Hiển đang dùng máy xúc đào ao nuôi trồng thủy sản tại khu vực Dự án hàng cây Cửa Đình thì đụng phải một chiếc trống đồng nằm sâu dưới lòng đất. Gia đình ông lập tức báo cáo lên chính quyền địa phương, sau đó tự nguyện giao nộp cho công an huyện Hà Trung. 

Về kích thước, chiếc trống có đường kính miệng 43 cm, đường kính đáy 42 cm, cao 33 cm; trọng lượng 10 kg. Mặt trống chính giữa là ngôi sao có 8 cánh mập, xen giữa các cánh sao là vạch chéo song song. 

Tính từ tâm ra có 7 vòng hoa văn, rìa mặt trống có 4 khối tượng cóc (đã mất 1 khối) quay ngược chiều kim đồng hồ. Trống trang trí các hoa văn vạch ngắn song song, vòng tròn kép có chấm giữa, 4 chim lạc bay ngược chiều kim đồng hồ ở mặt. 

Quan sát tổng thể, chiếc trống đồng được tìm thấy đã bị bẹp dập, vỡ, khuyết nhiều mảnh nhỏ ở phần thân, có một trong ba tượng cóc còn sót lại. Giải thích vì sao trống đồng bị biến dạng khi được tìm thấy, vị Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa cho biết, theo tài liệu nghiên cứu, khi trong gia đình có người thân qua đời, người xưa trước khi chôn đồ vật xuống đất thì thường đập méo, phá vỡ hiện vật để người chết có thể sử dụng. “Đây là chiếc trống cực kỳ quý hiếm, có giá trị lịch sử cao, niên đại khoảng 2000 năm”, bà Hiền cho biết. 

Khu vực phát hiện trống đồng là huyện đồng bằng trước đó chưa từng phát hiện được trống đồng. Việc phát hiện trên sẽ giúp nhà khoa học có thêm cứ liệu để nghiên cứu về vùng đất này, đồng thời làm phong phú bộ sưu tập trống đồng Thanh Hóa, giúp địa phương phát huy thêm giá trị di sản văn hóa. 

Lãnh đạo Bảo tàng hiện đã lập hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định khen thưởng theo qui định đối với người có công tìm thấy cổ vật.

Theo Hà Nội mới


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang