Thanh Hóa tăng năng suất mía bằng công nghệ tưới phun mưa

author 19:14 28/06/2016

(VietQ.vn) - Năng suất bình quân chỉ đạt 50 - 60 tấn/ha, nhưng khi áp dụng công nghệ tưới phun mưa, có thể tăng lên 80 - 100 tấn.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Đầu tư công nghệ tưới phun mưa di động chi phí vừa phải, hợp với túi tiền của người nông dân. Ở vùng mía Lam Sơn (Thanh Hóa) thiết bị này có thể áp dụng hiệu quả trên bãi ven sông Chu, sông Cầu Chày và sông Mã.

Vừa qua, tại khu vực SX mía ở thị trấn Sao Vàng (huyện Thọ Xuân), Cty CP Tư vấn đầu tư & dịch vụ nông nghiệp VN đã phối hợp với Cty CP Mía đường Lam Sơn tổ chức trình diễn, vận hành công nghệ tưới phun mưa di động cho cây mía.

Ông Đỗ Hồng Quân, Giám đốc kỹ thuật, Cty CP Tư vấn đầu tư & dịch vụ nông nghiệp VN cho biết: "Thiết bị tưới phun mưa di động của chúng tôi có nhiều tính năng ưu việt, việc không phải lắp đặt bất kỳ thiết bị gì trên đồng ruộng sẽ giúp cho quá trình áp dụng cơ giới hóa diễn ra thuận lợi hơn.

Thứ hai, máy thiết kế theo quy trình tự vận hành nên bà con nông dân có thể tiết kiệm được tối đa chi phí về nhân công lao động, với khoảng 100.000 đồng cho 1ha tưới. Sau nữa, công nghệ tưới phun mưa có thể áp dụng hiệu quả trên nhiều vùng đất, kể cả khu vực đồi dốc".

 Đầu tư công nghệ tưới phun mưa di động giúp tăng năng suất cây mía

Theo ông Quân, suất đầu tư bình quân cho 1 thiết bị tưới dao động từ 15 - 20 triệu đồng/ha. So với thông thường, thiết bị tưới phun mưa di động giúp cây mía tăng năng suất từ gấp rưỡi đến gấp đôi trên diện tích 1ha. Qua khảo sát, tại Thanh Hóa và Nghệ An, hiện năng suất bình quân chỉ đạt 50 - 60 tấn/ha, nhưng khi áp dụng công nghệ tưới phun mưa, có thể tăng lên 80 - 100 tấn.

Trước đây, vùng mía Lam Sơn cũng đã áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt để nâng cao năng suất. Qua ba vụ mía, Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn đã áp dụng kỹ thuật tưới nước nhỏ giọt cho 500 ha mía nguyên liệu của 2 nông trường và 3 xã với gần 250 hộ, bước đầu đã đem lại hiệu quả rõ rệt.

Năng suất mía bình quân trên 80 tấn/ha, nhiều diện tích đạt được 120-150 tấn/ha ( trong khi năng suất mía bình quân toàn vùng đạt 63 tấn/ha). Thu hoạch của người trồng mía được nâng lên từ 100 triệu đến 120 triệu đồng/ha, như ở đội 8 nông trường Sao Vàng, như ông Bảy, ông Trung ở xã Cao Thịnh... Phương pháp tưới nhỏ giọt và những ưu việt của nó đã mở ra môt triển vọng mới cho nghề trồng mía.

Trong những năm vừa qua, Công ty Cổ phần Mía đường Lam sơn đã đưa vào thử nghiệm và áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật để thâm canh tăng năng suất, chất lượng mía, nâng cao thu nhập của người nông dân trồng mía, bảo đảm vùng nguyên liệu mía phát triển ổn định, bền vững.

Đó là kỹ thuật trồng mía bầu, trồng mía che phủ nilon; phát triển các giống mía chín sớm thu hoạch đầu vụ; sử dụng các loại phân bón qua lá và tưới nước nhỏ giọt theo công nghệ của Israel. Trong đó, tưới nước nhỏ giọt cho cây mía được Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn coi là biện pháp kỹ thuật mang tính đột phá để tăng năng suất và chất lượng mía, thực hiện trồng mía theo phương pháp công nghiệp.

Tò mò quá trình giải mã hộp đen máy bay Casa 212(VietQ.vn) - Hiện nay, các cơ quan chuyên môn đang phối hợp giải mã hộp đen máy bay Casa 212 được trục vớt ngày 27/6.

Thái Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang