Thanh Hóa: Dự án nhà máy ô tô nghìn tỷ trước nguy cơ thu hồi đất

authorĐỗ Thu Thoan 05:59 17/12/2017

(VietQ.vn) - Sau 7 năm đầu tư, dự án chỉ là những khu nhà xưởng bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng, do vậy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã quyết định thu hồi đất đã cho Công ty TNHH MTV ô tô Vinaxuki thuê.

Sự kiện: Kinh doanh

Zing đưa tin, sáng 16/12, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết UBND tỉnh đã đồng ý với đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc thu hồi 26 ha đất tại xã Đại Lộc đã cho Công ty TNHH một thành viên ô tô Vinaxuki Thanh Hóa thuê để thực hiện dự án Cụm các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng.

Diện tích này nằm trong phần đất Cụm công nghiệp Song Lộc (thuộc xã Đại Lộc và xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc).

Về diện tích đất còn lại, công ty đã đầu tư xây dựng nhà xưởng và một số công trình như: 4 nhà xưởng, 1 nhà chuyên gia, 1 nhà bếp, 3 nhà bảo vệ... Tỉnh Thanh Hóa yêu cầu công ty khẩn trương đầu tư, tái khởi động lại nhà máy trước ngày 31/3/2018.

Sau ngày này, UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ thu hồi đất theo quy định của pháp luật nếu công ty không tiếp tục đầu tư dự án.

thanh-hoa-thu-hoi-dat-cua-du-an-nha-may-o-to-nghin-ty
 
thanh-hoa-thu-hoi-dat-cua-du-an-nha-may-o-to-nghin-ty

Nhà máy ôtô Vinaxuki nghìn tỷ chỉ hoạt động trong thời gian ngắn rồi bỏ hoang. Ảnh: Nguyễn Dương/Zing

Theo Zing, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hậu Lộc và đơn vị liên quan tham mưu lập hồ sơ và thực hiện trình tự, thủ tục các bước công việc để quyết định thu hồi diện tích khu đất, nhà và tài sản.

Theo báo Dân trí, được biết, năm 2010, dự án Nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô, máy xây dựng Vinaxuki tại Cụm công nghiệp Song Lộc được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận với tổng mức đầu tư 1.360 tỷ đồng; quy mô sản xuất và lắp ráp 15.000 xe/năm các loại xe ô tô tải có tải trọng từ 0,5 tấn đến 45 tấn và 400 xe/năm các loại xe ô tô buýt từ 16 chỗ ngồi đến 100 chỗ ngồi; ngoài ra quy mô sản xuất 75.000 tấn/năm các loại phụ tùng ô tô...

Dự án đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ góp phần phát triển ngành công nghiệp cơ khí, chế tạo và lắp ráp ô tô không chỉ của tỉnh Thanh Hóa mà còn là niềm hi vọng của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Đồng thời, dự án còn góp phần giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động trong vùng dự án, tăng nguồn thu ngân sách nhà nước cho địa phương.

Tuy nhiên, theo báo Dân trí, sau vài năm đi vào hoạt động, dự án đã phải "đắp chiếu", nhiều công trình, nhà xưởng bỏ hoang, xuống cấp... Nguyên nhân khiến đại dự án “đắp chiếu” theo chủ đầu tư, đầu năm 2011, do khủng hoảng kinh tế, lạm phát tăng cao, đơn vị tài trợ cho Vinaxuki đã cắt vốn đầu tư, phá vỡ hợp đồng tín dụng khiến Công ty phải dừng sản xuất.

Đồng thời, từ năm 2010 đến năm 2014, Công ty đã nhiều lần mời các nhà đầu tư nước ngoài vào làm đối tác, song những cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư đều chưa mang lại kết quả nào.

Ngoài ra, một nguyên nhân khiến chủ đầu tư gặp khó là phía tỉnh Thanh Hóa chưa cấp cho Công ty quyết định thành lập Khu công nghiệp Song Lộc như dự định, mà chỉ cấp giấy phép hình thành cụm Dự án Công nghiệp Song Lộc khiến các nhà đầu tư nước ngoài không mặn mà với dự án nêu trên...

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang