Thanh long đổ đống lề đường Sài Gòn giá 200 đồng/kg tại vườn

author 09:25 10/08/2016

Theo thông tin từ một số nhà vườn tại Bình Thuận, thanh long chính vụ đang rớt giá thê thảm, nhiều loại được đầu mối thu mua tại vườn ở mức giá 200-300 đồng/kg.

Bà Lê Thị Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH XNK Thanh long Ngọc Hà, cho biết, mỗi ngày doanh nghiệp này thu mua khoảng 100 tấn thanh long tại khu vực Hàm Thuận Nam, Bình Thuận. Trong đó, khoảng 5 tấn vận chuyển vào thị trường TP HCM, còn lại xuất khẩu và tiêu thụ tại những thị trường khác.

Giá thanh long năm nay thấp hơn nhiều so với những vụ trước. Năm 2015, giá thanh long loại xuất khẩu đều trên 17.000 đồng/kg, nhưng năm nay cao nhất chỉ đạt 10.000 đồng/kg.

“Khi vào đến TP HCM, thanh long đổ đống “giá rẻ bất ngờ” là hợp lý. Mỗi ký thanh long chịu 1.000 đồng tiền nhân công thu hoạch và vận chuyển, nhưng bán ra bằng giá này vẫn rất khó”, bà Ngọc cho biết.

Thanh long "giá rẻ bất ngờ" được bày bán tràn lan trên nhiều tuyến đường ở TP HCM. 

Hiện, nhiều nhà vườn trồng thanh long đang khóc ròng bởi tình trạng được mùa mất giá, phải bù lỗ liên tục vì tiền công đầu tư vào chăm sóc, thu hoạch, và vận chuyển rất lớn.

Ông Hùng, chủ nhà vườn tại huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, tình hình trồng thanh long trước đây khả quan hơn nhiều, vừa được mùa được giá. Nhưng 2 năm trở lại đây, nông dân khóc dở mếu dở vì giá rẻ nhưng không bỏ được.

Thanh long đẹp, bán giá sỉ chỉ 2.000 - 3.000 đồng/kg, số lượng hàng xuất khẩu với giá khoảng 6.000 đồng/kg rất ít. Thanh long bị nấm hoặc hư hỏng một phần chuyển vào TP HCM bán đổ đống ngoài đường với giá 10.000 đồng cho 3 kg. 

Theo ghi nhận, trên nhiều tuyến đường lớn như Nguyễn Oanh, Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp), Phổ Quang (quận Tân Bình), Lý Thường Kiệt (quận 11)… xuất hiện rất nhiều sạp bày bán thanh long với mức giá phổ biến cao nhất là 25.000 đồng cho 3 kg loại tươi xanh và 10.000 đồng cho 3 kg loại hàng để nhiều ngày, hư hỏng.

Một người bán thanh long trên đường Nguyễn Oanh cho biết, mỗi ngày trung bình bán khoảng 200 kg. Đặc biệt, loại thanh long kém chất lượng nhất vẫn rất được ưa chuộng vì giá rẻ.

Tại một số hệ thống siêu thị và chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi, giá thanh long chênh lệch khá cao so với hàng lề đường. Cụ thể, tại hệ thống siêu thị Big C, thanh long không được bày lên kệ mà chỉ để trong sọt với số lượng rất ít, đồng giá 16.500 đồng/kg cho loại nhỏ.

Tương tự tại chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi Co.op Food, thanh long Phan Thiết loại 1 giá 25.500 đồng/kg.

Giải thích nguyên nhân số lượng thanh long nhập về siêu thị rất ít, một nhân viên ngành hàng rau quả cho biết, năm nay thanh long rất kén người mua và khó cạnh tranh với những loại trái cây nhập khẩu có giá tương đối rẻ.

Theo Zing

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang