Thành Lương, Văn Quyết: Ai quan trọng hơn trong trận lượt về AFF Cup 2014

author 15:41 09/12/2014

(VietQ.vn) - Chiến thắng 2 - 1 trước Malaysia trong trận bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2014 giúp các cầu thủ tràn đầy tự tin vào trận lượt về vào ngày 11/12 tới đây trên vận động Quốc gia Mỹ Đình. Và hai cái tên sáng giá nhất trên hàng công không ai khác là Văn Quyết và Thành Lương.

Văn Quyết sẽ tỏa sáng  rực rỡ hơn nữa?

Văn Quyết (số 10) đang tỏa sáng rực rỡ trong màu áo của ĐT Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Trước trận bán kết lượt đi với tuyển Việt Nam ở sân nhà Shah Alam, HLV Dollah Salleh của Malaysia cũng nhấn mạnh nhiệm vụ khóa chặt mũi nhọn số 10 trên hàng công của ông Miura. Văn Quyết chính là người ghi bàn vào lưới Malaysia trong trận giao hữu trên sân Mỹ Đình hôm 16-11. Chân sút có khả năng chơi bóng kỹ thuật và sút xa rất tốt này là người khuấy đảo hàng phòng ngự Malaysia trong suốt hiệp 2 của trận đấu đó. Việc bị các hậu vệ đối phương kèm quá chặt cũng đã gây cho Quyết những khó khăn nhất định. Dưới con mắt nhiều người hâm mộ nước nhà, Văn Quyết được coi là người hùng của ĐT Việt Nam khi anh ghi dấu giày đậm nét ở cả 2 bàn thắng.

Giới chuyên môn và cả các trang báo thể thao ở Malaysia đã đưa ra ý kiến tư vấn cho HLV Dollah Salleh: Muốn giữ sạch lưới trên sân nhà thì phải khóa chặt 2 cầu thủ số 10 là Văn Quyết và số 19 là Thành Lương. Khi Vũ Minh Tuấn không thể ra sân vì bị treo giò, thậm chí vắng mặt ở trận lượt về vì chấn thương, thì sự kỳ vọng dành cho Văn Quyết sẽ còn lớn hơn. Việc thi đấu trên sân khách có thể là một sự kích thích với Văn Quyết. Niềm cảm hứng từ trận đấu này có thể giải tỏa cơn khát ghi bàn cho anh.

Với Văn Quyết, chiến thắng của toàn đội quan trọng hơn thành tích ghi bàn của cá nhân. Tuy vậy, HLV người Nhật Bản cũng đã có giải pháp để kích hoạt ngòi nổ cho cầu thủ quê gốc Hà Tây.

Số 10 của tuyển Việt Nam đã chứng minh được tài năng ở V-League nhưng chưa có duyên với thành công trên tuyển. Anh đã được giao trọng trách dẫn dắt lối chơi của U23 Việt Nam dự SEA Games 2013 nhưng thi đấu mờ nhạt. Đến AFF Cup 2014, Quyết "rừng" đã tiến bộ rất nhiều. Bàn thắng vào lưới Malaysia hôm 7/12 là thành quả xứng đáng cho nỗ lực của Văn Quyết.

ESPN gọi Thành Lương là "linh hồn" của ĐTVN

Lương "dị" sẽ  tiếp tục cháy hết mình như AFF Cup 2008? Ảnh minh hoạ

Phóng viên trang ESPN nhìn nhận về chiến thắng 2-1 của tuyển Việt Nam trước Malaysia ở bán kết lượt đi AFF Suzuki Cup 2014, trong đó đánh giá cao vai trò của đội trưởng Công Vinh và đặc biệt tiền vệ Thành Lương.

Những nguy cơ đã hiển hiện trước khi trận đấu diễn ra. Muốn chặn đứng đội tuyển Việt Nam, Malaysia phải ngăn không cho Phạm Thành Lương điều tiết nhịp độ trận đấu. Đáng tiếc, họ không làm được điều đó và tiền vệ có vóc người thấp nhỏ của Việt Nam đã xé toang hàng phòng ngự chủ nhà, đã khiến hậu vệ phải Zubir Azmi trở nên tầm thường trước sự chứng kiến của hơn 8 vạn khán giả trên sân Shah Alam.

Thành Lương xuất phát ở cánh phải thay cho Vũ Minh Tuấn bị treo giò nhưng sự xáo trộn vị trí ở tuyến giữa này không ảnh hưởng mấy tới tính gắn kết trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam. Thành Lương vẫn là cầu thủ quan trọng nhất bên phía đội khách dù hạn chế về thể hình.

Thành Lương chỉ mất 9 phút để xuyên thủng hàng phòng ngự Malaysia. Anh nhận bóng, thoát khỏi sự đeo bám của Zubir rồi chuyền cho Lê Công Vinh dứt điểm nhưng bị Khairul Fahmi Che Mat chặn lại. Thành Lương có tỉ lệ chuyền bóng chính xác từ đầu giải đạt tới 82,7% và anh ấy có nhiều quả căng ngang nhất giải đấu

Charyl Chappuis, Phil Younghusband và đồng đội của anh là Văn Quyết là những ứng viên hàng đầu cho giải thưởng cầu thủ giá trị nhất AFF Cup 2014. Tuy nhiên nếu Thành Lương tiếp tục có những màn trình diễn đẳng cấp ở khu vực giữa sân, anh sẽ là ứng cử viên sáng giá nhất cho giải thưởng nói trên".

“Tôi có nhiều duyên nợ với Malaysia. Tôi sẽ cố gắng chiến đấu bằng tất cả những gì mình có khi đối đầu đối thủ này tại bán kết AFF Suzuki Cup 2014”, Thành Lương bày tỏ quyết tâm.

Thành Lương và Văn Quyết: Cp đôi hoàn ho ca đội tuyn Vit Nam

AFF Cup là giải đấu mà bóng đá Việt Nam bị coi là ít ngôi sao nhất, thậm chí còn kém cả giải đấu này cách đây 2 năm tại Thái Lan. Nămnay, HLV Miura không sở hữu thủ môn dày dạn kinh nghiệm cỡ Hồng Sơn, Tấn Trường và phải sử dụng thủ môn trẻ mới 20 tuổi Nguyên Mạnh cho một suất chính thức.

So với cách đây 2 năm, HLV Miura đã thay máu mạnh mẽ lực lượng và chỉ đặt niềm tin vào những cầu thủ khao khát chiến thắng. Quả bóng vàng Việt Nam Quốc Anh bị loại vì sa sút phong độ, Minh Châu và Trọng Hoàng bị loại vào giờ chót vì chấn thương, nhưng kể cả khỏe mạnh họ cũng hiếm có cơ hội được thi đấu.

HLV Miura đang xây dựng đội ngũ với những cầu thủ vừa chơi đầy thành công ở Asiad 17 và minh chứng rõ nhất là ông sử dụng cặp tiền vệ trung tâm Hoàng Thịnh-Huy Hùng, những người có nền tảng thể lực dồi dào để đấu Indonesia. Chúng ta đã thành công trong việc chiếm lĩnh khu vực giữa sân, kể cả khi tuyến giữa mất đi sự sáng tạo từ Tấn Tài.

Nhưng trong đội hình mà HLV Miura sẵn sàng cho sự trẻ hóa quanh dàn cầu thủ U23 thì bộ đôi công thần Văn Quyết-Thành Lương chiếm vị trí vô cùng quan trọng. Cả hai đều chơi trọn vẹn suốt 90 phút, hoạt động không ngừng nghỉ và luôn là những điểm nhấn quan trọng trong các miếng đánh tấn công.

Hai cầu thủ này đều có điểm chung là đều khoác áo Hà Nội T&T và họ có sự hiểu nhau rõ rệt trong các pha phối hợp. Cả hai đều quê gốc Hà Tây và theo đánh giá của báo giới nước ngoài thì cả Thành Lương và Văn Quyết là hai ngôi sao có tốc độ, kỹ thuật tốt nhất của đội tuyển Việt Nam lúc này.

Trong sơ đồ 4-2-3-1 mà HLV Miura xây dựng thì Thành Lương đá tiền vệ phải, Văn Quyết chơi ngay sau tiền đạo Hải Anh. Nhưng nhờ khả năng di chuyển rộng, cả Lương lẫn Quyết cùng Vũ Minh Tuấn liên tục hoán đổi vị trí cho nhau và tạo nên sự đột biến trong các đường tấn công của đội tuyển Việt Nam. 

Thành Lương là công thần trong chức vô địch AFF Cup 2008 của đội tuyển Việt Nam, dù giải đấu đó anh chỉ dự bị cho Vũ Phong. Nhưng suốt giai đoạn từ SEA Games 2009, AFF Cup 2010, SEA Games 2011, AFF Cup 2012 đến giải đấu năm nay, Thành Lương là cầu thủ không thể thay thế trên hàng công. Văn Quyết nổi muộn hơn và anh được biết đến từ SEA Games 2011 trong vai trò tiền đạo cắm. AFF Cup 2012, HLV Phan Thành Hùng đã bị chỉ trích khá nhiều vì sử dụng Công Vinh thay vì Văn Quyết khiến hàng công tuyển Việt Nam chơi không hiệu quả. Tại SEA Games 2013 vừa qua, dù U23 Việt Nam bị loại nhưng Quyết vẫn để lại những dấu ấn rõ nét trong lối chơi toàn đội. Sẽ là thật khó để có thể nhận định Thành Lương và Văn Quyết ai xuất sắc hơn ai, nhưng có một điều chắc chắn rằng cả hai cầu thủ này sẽ cống hiến hết mình cho ĐTQG.

Long Nguyễn(tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang