Tại sao ô tô công thanh lý giá ‘sốc’ chỉ hơn 46 triệu một chiếc?

authorHòa Lê 11:17 09/03/2017

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bộ Tài chính, về việc thanh lý xe công, năm 2016 đã bán được 761 chiếc xe ô tô công thu về hơn 35 tỷ đồng (bình quân mỗi là 46,2 triệu đồng).

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Báo Dân Trí đưa tin, tại cuộc họp báo chuyên đề diễn ra chiều qua (8/3), ông Trần Đức Thắng - Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết: Tổng số lượng xe ô tô công thống kê được đến ngày 31/12/2016 là 34.214 chiếc, trong đó, số xe phục vụ chức danh là 864 chiếc, xe phục vụ công tác chung là 17.047 chiếc và xe chuyên dùng là 16.330 chiếc.

Tại sao ô tô công thanh lý giá ‘sốc’ chỉ hơn 46 triệu một chiếc

 Xe công thanh lý với giá chỉ 46,2 triệu đồng/chiếc. Ảnh minh họa

Thực hiện theo Quyết định 32 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ, tổng số xe đã thanh lý 1.105 chiếc. Ngoài ra, còn 2.041 chiếc các bộ ngành địa phương đã xác định dư thừa và phải thực hiện thanh lý, tuy nhiên, các bộ ngành, địa phương chưa báo cáo hết số lượng thanh lý về Bộ Tài chính.

Cập nhật rõ hơn, ông Thắng cho biết, trong 1.105 xe, các bộ ngành, địa phương đã báo cáo số tiền thu được của 761 xe là 35,15 tỷ đồng, bình quân là 46,2 triệu đồng/xe.

Tại sao Toyota Innova luôn ‘thống trị’ thị trường ô tô 7 chỗ ở Việt Nam?(VietQ.vn) - Toyota Innova luôn “thống trị” thị trường ô tô 7 chỗ tại Việt Nam. Vậy tại sao Toyota Innova có thể làm được điều đó?

Lý giải vì sao giá xe thanh lý chỉ còn 46 triệu đồng/chiếc, báo Doanh Nghiệp Việt Nam cho hay, ông Thắng cho biết đây mới chỉ là con số báo cáo. Theo vị này,  trong số xe đấu giá, có những chiếc xe sản xuất từ thời Liên Xô cũ, không thể sử dụng được nhưng vẫn để ở kho bãi. Có những chiếc xe được thanh lý với giá chỉ 6 triệu đồng. Nhiều ô tô công thanh lý đều trong tình trạng không còn giá trị sử dụng.

"Thông thường xe thanh lý đều sử dụng 15-20 năm, có chiếc sử dụng đến 30 năm. Nếu còn sử dụng được thì các đơn vị đã tự điều chuyển từ nơi thừa xe sang nơi thiếu chứ không thuộc diện phải thanh lý tài sản ”, ông Thắng cho hay.

Tại sao ô tô công thanh lý giá ‘sốc’ chỉ hơn 46 triệu một chiếc

Việc thanh lý xe công được khẳng định thực hiện công khai, minh bạch theo quy định pháp luật. Ảnh minh họa 

Được biết, số tiền thu được sau khi thực hiện thanh lý thì các đơn vị phải nộp lại theo pháp luật, tùy đặc điểm của các cơ quan đơn vị này, một số nơi sẽ nộp vào ngân sách, một số nơi nộp vào quỹ phát triển sự nghiệp.

Khi thực hiện đấu giá tài sản Nhà nước, trong đó có việc đấu giá xe ô tô công, yêu cầu các đơn vị phải thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật (đăng trên bao nhiêu số báo, bao nhiêu ngày, đăng tải trên công thông tin điện tử....). Nếu đơn vị nào thực hiện không đúng các quy định nói trên thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang