Thành người vô cảm vì tiêm botox xóa nếp nhăn

author 06:38 16/09/2014

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cảnh báo tiêm botox xóa nếp nhăn có thể làm giảm sự phát triển cảm xúc ở lứa tuổi thanh thiếu niên, biến những người trẻ tuổi trở thành “rô bốt vô cảm”.

Theo tin tức mới nhất từ tờ BBC (Anh) và số mới nhất của Tạp chí thẩm mỹ Journal of Aesthetic Nursing, các bác sĩ cho hay xu hướng tiêm botox xóa nếp nhăn, làm da căng mịn trở lại đang ngày càng phổ biến với giới trẻ dưới 25 tuổi. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khuyến cáo, tiêm botox ở lứa tuổi còn trẻ có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

Tiêm botox được nhiều người coi là “thần dược hồi phục nhan sắc”

Tiêm botox được nhiều người coi là “thần dược hồi phục nhan sắc”. Ảnh minh họa

Trước hết, tiêm botox đi kèm với một loạt tác dụng phụ không hề dễ chịu như như vùng tiêm có thể bị sưng, bầm tím và nhức, khó khăn khi cử động mặt kèm theo một vài triệu chứng dạng cảm cúm. Nguy hiểm hơn, việc lạm dụng botox lâu ngày để làm giãn nếp nhăn trên khuôn mặt sẽ dần khiến cho búi cơ bị tê liệt. Sau một thời gian, cơ mặt sẽ trở nên không còn linh hoạt trong việc thể hiện cảm xúc, biến những người lạm dụng botox trở thành người vô cảm khi còn quá trẻ.

Phát biểu về vấn đề này, một bác sĩ đầu ngành phẫu thuật thẩm mỹ ở Anh cho rằng, việc tiêm botox vì lý do làm đẹp ở lứa tuổi thanh thiếu niên là “sai lầm về mặt đạo đức”. Đồng quan điểm này, một chuyên gia trong nhóm nghiên cứu cho rằng các chương trình truyền hình thực tế và nếp sống của những người nổi tiếng đã hướng giới trẻ tới việc lý tưởng hóa và chạy theo mốt “mặt cứng đơ vô cảm”.

Những người tiêm botox phải chịu đau đớn và nhiều tác dụng phụ

Những người tiêm botox phải chịu đau đớn và nhiều tác dụng phụ. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, chuyên gia này chia sẻ về một thuyết tâm lý nổi tiếng liên quan đến cách khuôn mặt phản hồi lại thông tin. Theo đó, cách tốt nhất để trẻ nhỏ, thanh thiếu niên tương tác và giao tiếp với những người xung quanh chính là nhờ vào cách bắt chước biểu hiện trên khuôn mặt. Rõ ràng là, một trong những khả năng ưu việt của con người so với các loài động vật khác là nhờ việc có thể thể hiện hàng loạt biểu cảm phong phú, đặc biệt là các biểu hiện trên khuôn mặt như cười, khóc, nhíu mày, trợn mắt,… Các biểu cảm như sự đồng cảm, thông cảm giúp chúng ta tồn tại và trở thành những người trưởng thành tự tin, giao tiếp tốt.

Tuy nhiên, việc lạm dụng hoặc bắt đầu tiêm botox từ khi còn trẻ sẽ ảnh hưởng xấu đến khả năng bộc lộ cảm xúc của con người cũng như đời sống tình cảm và quan hệ xã hội sau này.

Thêm vào đó, các chuyên gia cũng cảnh báo nhiều cơ sở làm đẹp nhận tiêm botox cho khách hàng thường chỉ coi trọng lợi ích tài chính, bất chấp việc quảng cáo về dịch vụ chăm sóc tận tình và kỹ lưỡng như nghiên cứu độ dày của da mặt, ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời, độ sâu của các nếp nhăn,… Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng nhận định, mặc dù hầu hết các tác dụng, ảnh hưởng của tiêm botox chỉ là tạm thời nhưng cơ mặt sẽ không thể hoàn toàn hồi phục sau khi làm đẹp bằng phương pháp này.

Tiêm botox làm đẹp có thể biến con người thành rô bốt vô cảm

Tiêm botox làm đẹp có thể biến con người thành rô bốt vô cảm. Ảnh minh họa

Vì lý do này, các bác sĩ đang kêu gọi các nhà trị liệu tham gia chiến dịch tư vấn giúp giới trẻ tự tin hơn với chính bản thân mình thay vì tìm đến sự giúp đỡ của các phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ hay tiêm botox. Rõ ràng là, thế hệ thanh thiếu niên cần biết được tác hại của việc tiêm botox khi còn quá trẻ. 

Bàn về vấn đề này, tiến sĩ Michael Lewis (Khoa Tâm lý học, trường đại học Cardiff, Anh) khẳng định, những biểu hiện trên khuôn mặt ảnh hưởng tới cảm xúc mà còn người cảm nhận được. “Con người cười vì hạnh phúc, nhưng con người cũng hạnh phúc vì có thể nở nụ cười. Tiêm botox khiến con người khó có thể biểu hiện một biểu cảm cụ thể và do đó sẽ ảnh hưởng đến quá trình biểu lộ cảm xúc và đời sống tình cảm tự nhiên.”

Minh Thùy

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang