Thanh nhiệt, giải độc trong thai kỳ với nước mía

author 12:46 13/07/2015

(VietQ.vn) - Đông y cho hay mía vị ngọt, tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, nhuận táo nên bà bầu uống nước mía không chỉ giúp cung cấp năng lượng và nhiều chất dinh dưỡng mà còn giúp cơ thể giải nhiệt, chống mệt mỏi.

Với hơn 70% thành phần là các loại đường, nước mía được xem là thức uống giàu năng lượng cho phụ nữ mang thai. Ngoài đường, trong nước mía còn chứa nhiều canxi, đồng, magie, kali, sắt…, các loại vitamin A, B, C và gần 30 axit hữu cơ khác, những loại chất cần thiết cho quá trình mang thai của mẹ. Nước mía cũng bổ sung một lượng protein cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Những lúc cảm thấy mệt mỏi và chán nản, một ly nước mía có thể giúp mẹ bầu cản thiện tâm trạng ngay. Lượng đường trong nước mía giúp bổ sung nước và cung cấp một nguồn năng lượng giúp cho cơ thể giảm bớt mệt mỏi, giúp tinh thần mẹ bầu phấn chấn hơn.

Da là một vấn đề cũng không kém phần quan trọng trong 9 tháng “mang nặng” của mẹ bầu. Do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, trong thai kỳ, da của bà bầu có nguy cơ sẽ đối mặt với các vấn đề về mụn. Chất axit alpha hydroxyl có trong nước mía sẽ giúp giải quyết các vấn đề về da mà mẹ bầu lo lắng.

Táo bón là nỗi lo của rất nhiều mẹ bầu trong quá trình mang thai. Kali có trong nước mía là một “loại thuốc trị táo bón” hiệu nghiệm, nó giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm ở dạ dày.

Nước mía còn có các chất đạm, chất béo, chất bột, nhiều loại chất khoáng, các vitamin và khoảng gần 30 loại axit hữu cơ

Nước mía còn có các chất đạm, chất béo, chất bột, nhiều loại chất khoáng, các vitamin. Ảnh minh họa

Trong nước mía có chứa một lượng chất chống oxi hóa thúc đẩy cơ thể tăng cường chất đề kháng, phòng chống các loại bệnh. Có rất nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, nước mía là thức uống giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Tuy nhiên, các bà bầu uống nước mía cần chú ý, không nên uống nước mía thay nước lọc hoặc uống với số lượng nhiều suốt thời gian mang bầu vì trong nước mía cũng chứa lượng đường khá cao, mẹ bầu dễ tăng cân, khiến cho việc chăm sóc sau sinh và làm đẹp sau sinh mất nhiều thời gian hơn.

Đặc biệt những mẹ bầu bị tiểu đường, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống nước mía thường xuyên, tránh gây ra những hậu quả khó lường. Nước mía tuy giá rẻ, nhưng nguy cơ tiềm  ẩn của nó rất lớn. Không ít người đã bị  tiêu chảy, ngộ độc bởi nước mía mất vệ sinh. Nước mía có nhiều đường nên là môi trường lý tưởng của các loại vi khuẩn phát triển, nhất là trong hoàn cảnh thiếu vệ sinh và nhiệt độ nóng ẩm mùa hè.

Nước mía ngọt hay thu hút ruồi nhặng. Đá cho vào nước mía không đảm bảo…Tất cả những điều đó là nguy cơ bị tiêu chảy từ đồ uống này. Vì vậy, chỉ nên uống nước mía sạch, ở hàng quán sạch sẽ, có đá sạch để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Thái Hà (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang