Thanh niên với phát triển khoa học, công nghệ trong thời kỳ hội nhập quốc tế

authorMinh Hà 11:33 13/12/2015

(VietQ.vn) - T.Ư Đoàn phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức diễn đàn chủ đề “Phát triển khoa học, công nghệ trong thời kỳ hội nhập quốc tế”

Trong khuôn khổ chương trình Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam lần thứ II, T.Ư Đoàn phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức diễn đàn chủ đề “Phát triển khoa học, công nghệ trong thời kỳ hội nhập quốc tế” với sự tham gia của 67 đại biểu tài năng trẻ là những nhà khoa học trẻ trên toàn quốc.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân và Bí thư thứ Nhất Trung ương Đoàn - anh Nguyễn Đắc Vinh chủ trì hội nghị.

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế, Việt Nam đã tham gia một số Hiệp ước quốc tế, không chỉ tạo ra cơ hội mới mà còn tạo ra nhiều thách thức mới đối với thế hệ trẻ nước nhà. Trong thời đại hiện nay vấn đề cạnh tranh về KH&CN giữa các nước đã tạo ra môi trường và động lực thúc đẩy các nhà nghiên cứu trẻ tìm tòi và khám phá những công nghệ, ứng dụng mới, đóng góp cho nền phát triển kinh tế-xã hội và công cuộc bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho biết: Hội nhập sâu rộng là cơ hội và thách thức lớn cho Việt Nam. Theo Bộ trưởng, nếu không phát triển KH&CN thì chúng ta không thể cạnh tranh với thế giới, hàng hóa không áp dụng khoa học kỹ thuật sẽ không thể cạnh tranh về giá cả, chất lượng với thế giới.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ KH&CN, thời gian qua Chính phủ, trong đó có Bộ KH&CN đã và đang tập trung đổi mới cơ chế, chính sách nhằm đáp ứng đòi hỏi cao trước tình hình mới trong đó đẩy mạnh trọng dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học trẻ có tài năng phát huy năng lực, nghiên cứu ứng dụng KH&CN, đóng góp cho phát triển kinh tế, xã hội đất nước.

Diễn đàn này được chia làm 8 trung tâm thảo luận về nhiều chủ đề: Doanh nhân trẻ Việt Nam đổi mới sáng tạo, chung tay dựng xây đất nước; Thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt; Cán bộ, công chức trẻ tài năng tham dự diễn đàn Để xứng đáng là công bộc của dân; Vận động viên, nghệ sỹ trẻ tài năng góp sức Sáng tạo vì bản sắc Việt; Cán bộ, chiến sỹ trẻ tài năng tham gia Chung tay xây dựng và bảo vệ đất nước; Công nhân trẻ, nông dân trẻ tài năng lao động, sáng tạo, chung tay  xây dựng nông thôn mới.

Tại diễn đàn, các đại biểu tài năng trẻ đã chia sẻ, kiến nghị nhiều ý kiến góp phần đưa đất nước đổi mới, phát triển. Theo các đại biểu, hoạt động KH&CN của nước ta hiện nay vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, nhất là trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và sự phát triển kinh tế tri thức trên toàn thế giới.

Các đại biểu tài năng trẻ cũng đã tập trung đánh giá, phân tích thực trạng về cơ chế, chính sách, đặc điểm, vai trò và sự đóng góp của cán bộ khoa học, trí thức tài năng trẻ Việt Nam; trao đổi những giải pháp cho việc phát triển nền khoa học, công nghệ Việt Nam; thảo luận, đề xuất các phong trào, mô hình, giải pháp của tổ chức Đoàn trong việc quan tâm hỗ trợ, tạo môi trường phát huy cán bộ khoa học, trí thức tài năng trẻ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc; đề xuất các kiến nghị với Đảng, Nhà nước, các đoàn thể xây dựng chủ trương, chính sách, cơ chế tạo điều kiện để các cán bộ khoa học, trí thức tài năng trẻ cống hiến, kiến thiết nước nhà.

Theo đại biểu Trương Hải Nhung - Phòng thí nhiệm nghiên cứu, ứng dụng tế bào gốc, Đại học Khoa học tư nhiên, Đại học Quốc gia Hồ CHí Minh: Sự đầu tư của Bộ KH&CN, của lãnh đạo Đảng, Nhà nước không chỉ dừng lại ở việc đào tạo những người trẻ tài năng mà cần tập trung đào tạo ra các nhà khoa học đầu ngành, những người có thể là người thầy để truyền tiếp ham mê nghiên cứu khoa học, truyền lửa cho những người trẻ nhỏ hơn trong mọi lĩnh vực khoa học.

Tại diễn đàn, ghi nhận với gần 20 lượt ý kiến, các tài năng trẻ còn đưa ra nhiều nhóm vấn đề như cần nghiên cứu, quan tâm chính sách ngoại giao khoa học để tận dụng sự chia sẻ tài liệu, kiến thức, sản phẩm khoa học trong khu vực và quốc tế; xóa bỏ phân biệt giữa các thế hệ nhà khoa học; đẩy mạnh việc thực thi bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ để người làm nghiên cứu khoa học yên tâm cống hiến.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang