Thành phần nào có trong mỹ phẩm là 'thủ phạm' gây quái thai?

author 15:52 02/11/2016

(VietQ.vn) - Đối với phụ nữ, mỹ phẩm làm đẹp không thể thiếu trên bàn trang điểm, nhưng không phải ai cũng biết tác hại của những thành phần có trong mỹ phẩm.

Sự kiện: Mỹ phẩm kém chất lượng

Những thành phần trong mỹ phẩm làm tổn hại da

Isotretinoin trong thuốc trị mụn làm khô da

Theo SK&ĐS, isotretinoin là dược chất chứa trong thuốc trị mụn trứng cá nặng và là loại gây nhiều tác hại trầm trọng nếu dùng tùy tiện, không đúng cách và không tuân thủ một số điều. Trong nhiều nghiên cứu, Isotretinoin đã được chứng minh là gây quái thai, làm cho thai nhi bất toàn về thị giác và thính giác (trẻ sinh ra không có vành tai), dị dạng mặt, chậm phát triển tâm thần. Ngoài tác dụng gây quái thai, isotretinoin còn gây làm khô da, khô môi, khô miệng, khô mắt.  

 Mỹ phẩm làm đẹp là sản phẩm bất ly thân của phụ nữ nhưng cũng vô cùng nguy hại nếu lạm dụng.

 Mỹ phẩm làm đẹp là sản phẩm bất ly thân của phụ nữ nhưng cũng vô cùng nguy hại nếu lạm dụng. 

Các loại thuốc bôi ngoài da có nguy cơ teo da

Thuốc bôi da làm khô da, mỏng da cần phải kể là glucocorticoid, gọi tắt corticoid. Các thuốc bôi ngoài da chứa dược chất corticoid có dạng kem thuốc (crème) hoặc thuốc mỡ (pommade) có thể kể: Cortibion, Celestoderme, Synalar, Halog, Hydrocortisone, Flucinar, Topsyne, Betneval… Đây là thuốc bôi ngoài da chứa dược chất chống viêm rất quý, nếu dùng đúng chỉ định có thể chữa khỏi một số bệnh ngoài da khó trị (như chàm…), nhưng nhiều người, đặc biệt là phụ nữ, dùng sai chỉ định, bôi lâu ngày trên da sẽ làm khô da, mỏng da, teo da, rạn da, da dễ bị nhiễm trùng do mất sự đề kháng, rồi đưa đến mụn đỏ, mụn li ti, tăng tiết bã nhờn, giãn mạch máu, làm hư hết da mặt…

Cồn trong mỹ phẩm có thể làm hại da

Đa số mỹ phẩm trong thành phần đều chứa cồn (alcohol) và bản chất của cồn khi bôi lên da sẽ làm khô da. Vì vậy, trong các mỹ phẩm tốt của các hãng có uy tín đều có thêm chất làm ẩm để cân bằng, giúp khi bôi lên da không làm khô da. Trong thị trường mỹ phẩm phức tạp hiện nay, với đủ loại giá cả từ bình dân đến cao cấp, gọi là phục vụ đủ mọi tầng lớp người tiêu dùng, nhiều khi khó chọn được mỹ phẩm có chất lượng thật tốt để không ảnh hưởng đến làn da của người dùng.

Cần lưu ý, ngay cả sử dụng mỹ phẩm có chất lượng tốt vẫn không ngăn ngừa tình trạng dị ứng với mỹ phẩm. Biểu hiện của dị ứng mỹ phẩm rất đa dạng, trong đó có khô da, teo da, sạm da, lão hóa da. Vì vậy, các chị em cần tránh lạm dụng mỹ phẩm, trong thực tế không có loại mỹ phẩm nào đem lại sức sống, bổ dưỡng cho da cả. Người nào có cơ địa dị ứng: hay nổi mề đay, hen suyễn thì phải rất thận trọng trong sử dụng mỹ phẩm.

Xương chậm phát triển, mắt lồi do mẹ lạm dụng sữa hạnh nhân cho trẻ(VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế thế giới đang cảnh báo phụ huynh tránh cho trẻ ăn sữa hạnh nhân do loại đồ uống này có thể gây ra thiếu hụt vitamin C trầm trọng.

Những lưu ý tuyệt đối tránh khi dùng mỹ phẩm

Mỹ phẩm hết hạn

Cũng giống như mọi loại mỹ phẩm khác, kem, phấn, son, mascara, eyes-liner,... đều có hạn sử dụng của nó. Đa phần các loại mỹ phẩm sẽ có hạn sử dụng kéo dài 2-3 năm từ ngày sản xuất, đây chính là mốc căn cứ để nhà sản xuất in hạn sử dụng trên bao bì, nhưng đây chỉ là điều kiện đúng khi mỹ phẩm chưa được mở nắp. Đa phần các loại mỹ phẩm chỉ có hạn dùng từ 1 năm đến 1 năm rưỡi sau khi đã mở hộp, theo báo TNO.

Dùng chung mỹ phẩm trang điểm với người khác

Những loại mỹ phẩm chúng ta thường dùng chung nhất là son môi và eye-liner. Bông trang điểm cũng rất được ưa chuộng để dùng chung. Dùng chung mỹ phẩm trang điểm cũng giống như bạn đang dùng chung khăn mặt với người khác vậy. Mọi vi khuẩn trên mặt bạn có thể “bay” sang da mặt bạn của mình và ngược lại. Rất dễ bị lây nhiễm các bệnh như nấm, ngứa, dị ứng,...

 

Nên thận trọng khi dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc.

 Nên thận trọng khi dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa

Sử dụng mỹ phẩm trang điểm trôi nổi, kém chất lượng

Thường chị em phụ nữ chỉ quan tâm đến chất lượng và có thể bỏ ra chi phí lớn để mua về một bộ kem dưỡng da, trị mụn, trị nám,... nhưng lại khá e dè khi chọn lựa một loại kem che khuyết điểm tốt, hay một thỏi son dưỡng môi. Cũng có khi do tâm lí bạn ít khi phải trang điểm nên sẽ không chú ý đến chất lượng của sản phẩm mà chỉ cần đáp ứng được nhu cầu màu son đẹp, phấn mịn da,... Đây là một quan niệm cực kỳ sai lầm.

Hiện những sản phẩm mỹ phẩm trang điểm nổi trôi đang được rao bán rất nhiều trên các phương tiện online như mạng xã hội, website hay blog với giá vô cùng “sốc” và mẫu mã rất đa dạng. Nhưng xem kỹ thì không ai biết sản phẩm có thành phần như thế nào, công ty nào sản xuất hay nhập khẩu. Rất nhiều chị em, đặc biệt là các bạn trẻ, sinh viên,... sử dụng sản phẩm vì giá thành rẻ mà không để ý đến tác hại của sản phẩm.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang