Vi hạt nhựa độc hại trong hóa mỹ phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe

author 10:57 18/06/2015

(VietQ.vn) - Trong vòng 50 năm qua, vi hạt nhựa (microplastics), đã được sử dụng trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm. Tuy nhiên, Cơ quan môi trường của Liên Hợp Quốc hiện đang kêu gọi lệnh cấm microplastics bởi sự độc hại của nó.

Theo Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), gel tẩy tế báo chết được làm bằng các hạt nhựa nhỏ, đó chính là vi hạt nhựa (microplastics). Ngoài ra, vi hạt nhựa và các thành phần nhựa khác có mặt trong nhiều sản phẩm khác nhau như: kem đánh răng, sữa tắm, phấn mắt mắt và sơn móng tay.

Trong vòng 50 năm qua, vi hạt nhựa đã được đưa vào thành phần các sản phẩm chăm sóc cá nhân, mỹ phẩm để thay thế các thành phần tự nhiên bởi tính ưu việt của nó. Tuy nhiên, báo cáo của UNEP đã đưa ra một thực tế đáng lo ngại rằng các vi hạt nhựa đang đầu độc môi trường sống của con người.

Tỷ lệ của vi hạt nhựa trong các sản phẩm khác nhau là khác nhau, từ dưới 1% cho đến hơn 90% trọng lượng sản phẩm. Sau khi con người sử dụng các sản phẩm vi hạt nhựa, nó sẽ trôi xuống cống, những hạt không được thu thập được để tái chế và cũng không thể phân hủy trong các cơ sở xử lý nước thải sẽ trôi ra đại dương. Và chúng sẽ có thể mất hàng trăm năm để hoàn toàn phân hủy, theo báo cáo của UNEP.

UNEP hiện đang kêu gọi các nước cấm sử dụng vi hạt nhựa trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm. Hiện nay, tại Hoa Kỳ, Illinois đã trở thành bang đầu tiên ban hành luật cấm sản xuất và bán các sản phẩm có chứa vi hạt nhựa. Hai luật này sẽ đi vào hiệu lực vào năm 2018 và 2019.

Vi hạt nhựa trong các sản phẩm mỹ phẩm đang đầu độc môi trường sống của con người

Vi hạt nhựa trong các sản phẩm mỹ phẩm đang đầu độc môi trường sống của con người. Ảnh minh họa

UNEP cũng đã công bố việc phát triển ứng dụng mới mang tên "Beat the Microbead" hiups khách hàng để kiểm tra xem sản phẩm mỹ phẩm có chứa vi hạt nhựa hay không bằng cách quét mã vạch sản phẩm. UNEP cho biết ứng dụng này đã thuyết phục một số công ty đa quốc gia lớn như Unilever, Johnson & Johnson và Body Shop ngừng sử dụng vi hạt nhựa trong các sản phẩm.

Hà Lan, Áo, Luxembourg, Bỉ và Thụy Điển đã ban hành một tuyên bố chung để cấm vi hạt nhựa dùng trong sản phẩm chăm sóc cá nhân và mỹ phẩm. Đây là biện pháp bảo vệ các hệ sinh thái biển không bị nhiễm bẩn.

Nghiên cứu của UNEP chỉ ra rằng các nước thuộc Liên minh Châu Âu EU đã sử dụng hơn 4.300 tấn hạt microplastic trong năm 2012. Năm 2013, hơn 299 triệu tấn vi hạt nhựa được sản xuất trên toàn thế giới trong các sản phẩm hóa mỹ phẩm. Hiện UNEP vẫn đang tiếp tục nghiên cứu các tác động tiêu cực của nano và nhựa siêu nhỏ đối với sức khỏe con người và môi trường. 

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang