Thành phố 2.000 năm tuổi của Syria rơi vào tay khủng bố IS

author 13:36 21/05/2015

(VietQ.vn) - Thành phố cổ Palmyra tại Syria gần như đã bị các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS kiểm soát hoàn toàn sau nhiều ngày giao tranh với lực lượng quân đội Chính phủ.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo tin tức trên VTV, các lực lượng quốc phòng ủng hộ Chính phủ Syria đã rút khỏi thành phố cổ Palmyra, miền Trung Syria sau một cuộc tấn công quy mô lớn của khủng bố IS. Cư dân của thành phố đã phải đi sơ tán.

Thành phố miền trung này còn có tên là Tadmur, được xây dựng dọc theo những tàn tích của nền văn minh 2.000 năm tuổi. Palmyra còn là một địa điểm quân sự chiến lược, nơi đóng quân của quân đội và liên kết thủ đô Damascus với các tỉnh miền đông Syria, hầu hết nằm dưới quyền kiểm soát của IS.

Cuộc tấn công thành phố Palmyra là một phần trong chiến dịch tiến về miền tây của IS, nhằm gây áp lực lên quân đội và lực lượng đồng minh. IS hiện đang nắm giữ một dải lãnh thổ ở miền bắc và miền đông Syria.

Thành phố cổ Palmyra đang dần bị khủng bố IS kiểm soát

Thành phố cổ Palmyra đang dần bị khủng bố IS kiểm soát. Ảnh AFP

Một tay súng IS nói từ Palmyra, thông qua internet: “Ơn chúa, thành phố đã được giải phóng”. Palmyra là nơi chứa một trong những kho vũ khí lớn nhất của Syria, sân bay và một nhà tù lớn, báo Thanh Niên cho hay. Thành phố cổ Palmyra là nơi còn lưu giữ những gì còn sót lại của một trong những trung tâm văn hóa quan trọng nhất của thế giới cổ đại. Công trình này đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Bộ trưởng Nội vụ Syria cho biết, Chính phủ nước này đang thực hiện mọi nỗ lực để bảo vệ cổ vật trong thành phố Palmyra. Trước đó, Chính phủ Syria đã di chuyển hàng trăm bức tượng cổ của thành phố này tới địa điểm an toàn do lo ngại IS sẽ tàn phá các di tích tại đây.

Trước đó, Maamoun Abdulkarim, lãnh đạo cơ quan phụ trách gìn giữ cổ vật tại Syria, cho biết hàng trăm bức tượng cổ đã được đưa đến nơi an toàn. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế cứu lấy thành phố cổ này.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang