Thành phố cổ 1.200 tuổi gần Angkor Wat

author 06:51 20/06/2013

Kỹ thuật quét laser không khí đã phát hiện ra một mạng lưới các con đường và kênh mương, gợi mở về một thành phố cổ nhộn nhịp liên quan đến đền thờ Angkor Wat nổi tiếng của Campuchia.

Phát hiện này đã được công bố hôm 17/6 trên tạp chí Proceedings của Viện hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ. Việc quét tia laser đã tiết lộ một vùng đất đô thị được chính thức quy hoạch hóa cùng với những ngôi đền 1.200 năm tuổi mà chưa từng được nói đến trong các văn bản nào trước đây.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Khu đền thờ Angkor, địa điểm du lịch hàng đầu của Campuchia và là một trong những địa danh nổi tiếng nhất châu Á, được xây dựng vào thế kỷ 12 dưới thời Đế chế Khmer hùng mạnh. Angkor Wat là biểu tượng của niềm tự hào sâu sắc đối với người dân Campuchia, xuất hiện trên lá cờ quốc gia và có tên trong danh sách Di sản thế giới UNESCO.

Từ lâu, các nhà khảo cổ đã nghi ngờ rằng, thành phố Mahendraparvata nằm ẩn bên dưới lớp tán cây rừng rậm rạp trên đỉnh núi Phnom Kulen ở tỉnh Siem Reap. Nhưng việc quét laser trong không khí đã cho ra đời bản đồ chi tiết đầu tiên về cảnh quan của một thành phố rộng lớn, trong đó có cả các tuyến đường cao tốc và các ngôi đền trước đây chưa được khám phá.

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết lý do tại sao nền văn minh tại Mahendraparvata sụp đổ. Nhưng có một giả thuyết cho rằng, vấn đề này có thể liên quan đến hệ thống quản lý nước của thành phố, khiến người dân phải bỏ đi.

Dự kiến, việc khai quật khu vực này sẽ giúp hé lộ những manh mối về số lượng cư dân đã từng sống ở đây.

 

Theo Yahoo News
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang