Phát hiện thành phố cổ đại ngầm rộng lớn nhất thế giới

author 18:43 27/03/2015

(VietQ.vn) - Mới đây các nhà khảo cổ tiếp tục khai phái ra một thành phố cổ đại ngầm lớn nhất hành tinh tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là thành phố cổ đại ngầm thứ 2 được phát hiện sau Cappadocia tại trung tâm Thổ Nhĩ Kỳ.

Khu vực Cappadocia tại trung tâm Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu một trong những cảnh quan ngoạn mục nhất thế giới – những thung lũng sâu, vách đá dựng đứng cùng nhà ở, nhà thờ, lăng mộ và những thành phố cổ đại ngầm được chạm khắc hài hòa vào địa hình tự nhiên. Cũng tại đây, các nhà khảo cổ Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện một thành phố ngầm khổng lồ khác gồm ít nhất 7 km đường hầm, nhà thờ và hành lang có niên đại khoảng 5.000 năm.

Thành phố cổ đại ngầm 5.000 năm tuổi tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thành phố cổ đại ngầm 5.000 năm tuổi tại Thổ Nhĩ Kỳ

Gọi đây là ‘phát hiện khảo cổ lớn nhất năm 2014′, tờ Hurriyet Daily News cho biết, thành phố cổ đã được tìm thấy bên dưới pháo đài Nevşehir và khu vực xung quanh khi một dự án đô thị đang được thực hiện. “Khoảng 1.500 tòa nhà đã bị phá nằm ở trong và xung quanh pháo đài Nevşehir, cùng thành phố dưới lòng đất đã được tìm thấy khi việc đào đất để xây dựng các toà nhà mới bắt đầu”.

Tỉnh Nevşehir nổi tiếng vì thành phố dưới lòng đất Derinkuyu đáng kinh ngạc với khoảng 20.000 cư dân từng cư trú. Derinkuyu sâu 11 tầng cùng 600 lối ra vào và có nhiều dặm đường hầm nối sang các thành phố khác. Thành phố gồm các khu vực để ngủ, chuồng trại, giếng, bể chứa nước, hố nấu ăn, ống thông gió, phòng sinh hoạt chung, nhà tắm và khu lăng mộ. Cho đến nay, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hơn 40 cổ vật từ các đường hầm và xác định chúng có niên đại khoảng 5.000 năm. Nhiều địa điểm ngần khác tại Cappadocia cũng có niên đại trong khoảng thời gian này.

Mới đây, báo VnExpress đưa tin các nhà khoa học lại phát hiện một khu hang động ở Thổ Nhĩ Kỳ, có thể là thành phố cổ đại dưới lòng đất lớn nhất từng được biết đến. Các chuyên gia cho rằng thành phố ở Nevsehir có kích thước lớn hơn Derinkuyu một phần ba.

Thành phố cổ đại ngầm lớn nhất thế giới mới phát hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thành phố cổ đại ngầm lớn nhất thế giới mới phát hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ

Khu phức hợp hang động ở độ sâu khoảng 113 m, bên dưới một pháo đài trên đỉnh đồi gần tỉnh Nevsehir, Thổ Nhĩ Kỳ. Theo National Geographic, thành phố cổ ở Nevsehir được phát hiện cách đây hai năm, khi công nhân xác định lối vào đường hầm và hệ thống phòng dưới lòng đất trong quá trình phá dỡ để thực hiện dự án nhà ở mới. Tại đây, các nhà khoa học tìm thấy khu định cư hoàn chỉnh với bếp, nhà máy sản xuất rượu vang, các kênh nước, nhà nguyện, hầm thông gió... Họ nhận định nơi này có thể có từ thời kỳ đế quốc Đông La Mã.

NBC News cho hay, dự án nhà ở đã được dịch chuyển về vùng ngoại ô, các quan chức của Nevsehir mong muốn biến thành phố dưới lòng đất này thành công viên cổ lớn nhất thế giới.

Thùy Nguyễn (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang