TP. Hồ Chí Minh: Điểm sáng tiên phong trong phát triển KH&CN

authorUyên Chi 10:34 02/10/2015

(VietQ.vn) - Tham gia Chợ Công Nghệ và Thiết bị quốc tế Việt Nam 2015, Thành Phố Hồ Chí Minh có 84 đơn vị tham gia với 150 công nghệ và thiết bị được trưng bày, giới thiệu và sẵn sàng cung cấp, chuyển giao.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Trong đó, có những sản phẩm khoa học và công nghệ tiêu biểu của các tổ chức khoa học và công nghệ, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn Tp.HCM.

Đó cũng là kết quả của sự quan tâm đầu tư của Thành Phố cho khoa học công nghệ. Trong giai đoạn 2011-2015 tổng chi cho khoa học công nghệ của Thành Phố Hồ Chí Minh là 5.783 tỷ đồng, chiếm 2,06% tổng chi ngân sách của thành phố.

Ông Tất Thành Cang - Phó chủ tịch UBND Tp.HCM

Ông Tất Thành Cang - Phó chủ tịch UBND Tp.HCM phát biểu tại Lễ khai mạc Techmart 2015

Ông Tất Thành Cang, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM cho biết, đầu tư cho khoa học và công nghệ của thành phố được tập trung vào 4 ngành công nghiệp trọng yếu, có hàm lượng khoa học công nghệ cao: Cơ khí chế tạo, Điện tử - Công nghệ thông tin, Hóa chất – Nhựa – Cao su; Chế biến tinh lương thực, thực phẩm và được thực hiện thông qua các Chương trình nghiên cứu triển khai, hương trình hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao nâng suất chất lượng, Khu công nghệ cao, Khu nông nghiệp công nghệ cao, Trung tâm công nghệ sinh học…

Gắn liền với Khu công nghệ cao có thể kể đến sản phẩm chip vi mạch ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có các thiết bị giám giát hành trình, giám sát thiết bị phóng xạ; thuốc điều trị ung thư, viêm gian B, C mãn tính; công nghệ ứng dụng thẻ thông minh trong các ứng dụng tài chính, an ninh… Khu nông nghiệp công nghệ cao với các công nghệ nuôi cấy mô hoa lan, mô hình trồng dưa lưới áp dụng kỹ thuật tưới nhỏ giọt được triển giao cho nhiều địa phương. 

Các chương trình nghiên cứu, hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố đã tạo ra nhiều sản phẩm tốt như: công nghệ chiết xuất tế bào gốc ứng dụng trong điều trị bệnh, đặt biệt là các bệnh hiểm nghèo, thuốc điều trị bệnh tim mạch, các sản phẩm robot thông minh…

Bên cạnh sự đầu tư của nhà nước, góp phần vào thành tựu khoa học và công nghệ của thành phố còn có sự nỗ lực đóng góp của xã hội từ các doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ tạo ra các sản phẩm khoa học và công nghệ đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Không gian khu vực triển lãm của Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh

Tp.HCM là địa phương đi đầu trong hoạt động phát triển KH&CN 

Ngoài đầu tư về tài chính, Thành Phố Hồ Chí Minh còn rất quan tâm xây dựng cơ chế chính sách thu hút nhân tài trong ngành Khoa học và Công nghệ. Thành phố đã ban hành Quy chế thực hiện thí điểm một số Chính sách thu hút chuyên gia khoa học công nghệ vào làm việc tại 4 đơn vị: Khu công nghệ cao, Khu nông nghiệp công nghệ cao, Viện khoa học công nghệ - tính toán và Trung tâm Công nghệ sinh học. Qua quá trình phát triển đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật đóng góp quan trọng cho việc thực hiện các mục tiêu kế hoạch phát triển bền vững kinh tế xã hội của thành phố. 

"Với tinh thần trách nhiệm và chia sẻ, Tp.HCM luôn kề vai sát cánh cùng Bộ Khoa học Công nghệ và Thành Phố Hà Nội thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ phát triển thị trường khoa học công nghệ của cả nước trong đó có hoạt động Techmart kể từ năm 2000 đến nay. Hoạt động này đã mang lại hiệu quả tích cực gắn kết cung cầu, kích thích hoạt động nghiên cứu triển khai của viện, trường, đồng thời nắm bắt và đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp", Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM chia sẻ tại Chợ Công Nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam 2015.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang