Đào đất, bất ngờ phát hiện thành phố ngầm 5000 năm ở Thổ Nhĩ Kỳ

author 08:14 04/04/2015

(VietQ.vn) - Tại Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ, các công nhân đào đất đã bất ngờ phát hiện một thành phố ngầm có niên đại khoảng 5000 năm. Thành phố với những mạng lưới đường hầm chằng chịt và có thể chứa đến 20,000 người.

Một thành phố ngầm lớn vừa được phát hiện tại Cappadocia - hoàn toàn tình cờ. Công nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ tìm thấy lối vào mê cung lớn dưới lòng đất trong dự án chuyển đổi đô thị ở Nevesehir. Họ đào đất và đã phát hiện những dấu hiệu của một mạng lưới đường hầm chằng chịt có niên đại khoảng 5000 năm. 

Nghe có vẻ như giống như một tác phẩm khổng lồ đi ra từ "Chúa tể của những chiếc nhẫn". Thành phố nằm dưới mặt đất với những con đường hầm thắp sáng bởi đèn và có thể chứa đến 20,000 người.

Thành phố ngầm khổng lồ phát hiện tại Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ

Thành phố ngầm khổng lồ phát hiện tại Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ

Sự việc lần này làm người ta nhớ lại một phát hiện nổi tiếng của một thành phố ngầm khác, Derinkuyu. Một phức hợp 18 tầng được tìm thấy trong khu vực huyện Derinhkuyu khi một người đàn ông phá bức tường ở tầng hầm nhà vào năm 1963.

Phát hiện mới này được cho là còn lớn hơn thành phố dưới lòng đất Derinkuyu, nơi được xây dựng trong thời kỳ Byzantine bảo vệ những người cư ngụ khỏi chiến tranh tôn giáo trong khu vực. Cư dân Derinkuyu có thể bảo vệ mình bằng cách sử dụng các cửa đá khổng lồ.

Thành phố ngầm khác, Derinkuyu, cũng được phát hiện trước đó

Thành phố ngầm khác, Derinkuyu, cũng được phát hiện trước đó

Thị trưởng của thành phố Nevsehir, Hasan Unver, nói với Địa lý quốc gia, "Thành phố ngầm mới này được coi như một hòn ngọc mới, một viên kim cương mới, một khối vàng mới. Khi thành phố ngầm dưới pháo đài Nevsehir được tiết lộ hoàn toàn, nó gần như làm thay đổi đột ngột điểm đến của Cappadocia với khách du lịch".

Ước tính ban đầu cho thấy thành phố này có thể to gấp ba lần thành phố ngầm Derinkuyu. Các công trình cải tạo đã được tiến hành khi các nhà khảo cổ học nghiên cứu các đường hầm. Họ đã thu thập hơn bốn mươi hiện vật nghệ thuật bên trong các khu vực đào bới, qua đó có thể có đánh giá sơ bộ phát lộ.

Bích Phượng


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang